Giải thoát cho nữ bệnh nhân 30 tuổi khỏi khối u 'khủng' nặng 20kg

02/01/2019 - 20:27
Các bác sĩ BV Ung Bướu TP.HCM vừa phẫu thuật thành công một trường hợp mang khối u buồng trứng nặng tới 20kg cho nữ bệnh nhân 30 tuổi.
Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Trang T. (SN 1989, ngụ TP.HCM). Cách đây khoảng 4 năm, chị T. được phát hiện có khối u nang buồng trứng. Do điều kiện gia đình khó khăn nên chị lơ đi, không chú ý theo dõi, điều trị.
 
Tuy nhiên, theo thời gian khối u ngày càng lớn khiến cho việc đi lại của chị ngày càng khó khăn kèm theo các triệu chứng như tức ngực, khó thở. Đến khi bụng quá lớn, không thể đi lại nổi, chị mới nhập viện điều trị.
 
Bệnh nhân được chuyển đến BV Ung Bướu TP.HCM với tình trạng bụng căng, trướng to như một người mang thai sắp sinh.
 
Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận kích thước vòng bụng đo được tới gần 120cm, cân nặng cơ thể và bướu gần 80kg, trong đó khối u chiếm hơn 20kg. Khối u bướu gây chèn ép nhiều cơ quan trong ổ bụng như mặt dưới gan, ruột non, ruột già, dạ dày… khiến người bệnh có nguy cơ suy kiệt.
 
2.jpg
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối u buồng trứng cho bệnh nhân.

 

Sau khi hội chẩn đánh giá tình hình, vào ngày 2/1, các bác sĩ BV Ung Bướu TP.HCM tiến hành phẫu thuật cắt khối u buồng trứng khổng lồ cho bệnh nhân.
 
Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách trọn vẹn khối u khổng lồ nặng hơn 20kg. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân sau mổ khá ổn định. Dự kiến vài ngày sau phẫu thuật, chị T. sẽ được kiểm tra và đánh giá lại tình hình để có hướng điều trị tiếp theo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại I  - BV Ung Bướu TP.HCM cho biết, phẫu thuật trong những trường hợp bướu khổng lồ có thể gặp rất nhiều biến chứng, đặc biệt là các biến chứng liên quan đến tim mạch, hô hấp và tuần hoàn.
 
“Do bệnh nhân còn quá trẻ nên chúng tôi mới chỉ cắt khối u, cầm máu và hồi sức. Hiện chúng tôi đang tiến hành xét nghiệm khối u, nếu kết quả là ung thư sẽ có các giải pháp điều trị tiếp theo hoặc là cắt hết tử cung buồng trứng điều trị theo phác đồ hoặc hóa trị bảo tồn”- bác sĩ Tiến cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm