Giám đốc bệnh viện phụ sản khuyến cáo để không nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai

03/04/2018 - 17:10
PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện phụ sản Trung ương, vừa đưa ra khuyến cáo để thai phụ khi sử dụng thuốc tránh hậu quả đáng tiếc ngay cả khi cán bộ y tế phát nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai.
Đó là lời khuyên của PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ dành cho thai phụ, nhằm tránh việc sử dụng nhầm thuốc, đặc biệt là thuốc dưỡng thai thành phá thai như 3 thai phụ tại Tiền Giang vừa qua.

Theo TS Quyết, các loại thuốc đều có chỉ định khác nhau về liều lượng, cách dùng, đối tượng sử dụng và có thông tin cụ thể về thuốc... Với thuốc dưỡng thai và phá thai cũng vậy. Vì thế, thai phụ trước khi dùng thuốc, cần đọc kỹ thông tin trong hướng dẫn sử dụng. Nếu đọc kỹ, sẽ phát hiện ra chỉ định thuốc và tránh được việc uống nhầm, dù cán bộ y tế cấp sai thuốc.
anh-ts-quyet.jpg
PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ

“Bên cạnh đó, bà bầu có thể hỏi lại về thuốc mình vừa được cấp, khi hỏi, cần đưa vỉ thuốc ra cho cán bộ y tế và nói rõ thông tin là uống để điều trị vấn đề gì, để nếu có sai sót, y, bác sĩ sẽ phát hiện ra”, TS Vũ Bá Quyết cho biết.

TS Quyết khuyến cáo: Để không ảnh hưởng đến mình và con, thai phụ cũng cần trang bị kiến thức về sử dụng thuốc. Ngoài ra, thông thường thuốc dưỡng thai phải sử dụng trong thời gian dài, còn thuốc phá thai thì chỉ cần dùng 1 hoặc 2 liều. Vì thế, nếu cán bộ y tế nhầm lẫn và trao đổi dùng một liều thuốc để dưỡng thai, bà bầu cần nghi ngờ và hỏi lại ngay.
 
Chia sẻ quan điểm về thông tin điều dưỡng cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai cho 3 thai phụ tại Tiền Giang vừa qua, TS Quyết cho rằng: Đó hoàn toàn là do lỗi của con người, vì đây là 2 loại thuốc khác nhau, chỉ định khác nhau và tên khác nhau. Theo ông, nếu cán bộ y tế đọc kỹ thông tin thuốc, xem kỹ bệnh án của thai phụ… thì sẽ tránh việc cấp nhầm thuốc.
anh-1.jpg
Thai phụ cần tìm hiểu kỹ thông tin về thuốc trước khi sử dụng

Để không có sai sót trong cấp thuốc tại BV mình quản lý, TS Vũ Bá Quyết cho rằng, BV luôn yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm nguyên tắc “5 đúng” trong dùng thuốc của Bộ Y tế.

Trước đó, chị H.T.C có thai hai tháng đi khám định kỳ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, được bác sĩ chẩn đoán thai yếu và chỉ định điều trị trong vòng 3 ngày. Đến ngày 9/3, khi thai ổn định, chị được cho ra viện, trong đơn thuốc của chị có 10 hộp Misoprostol 200 mcg, mỗi hộp 2 viên.
 
Người nhà chị C. cho biết bệnh nhân mới uống 2 viên lúc 19h cùng ngày thì khoảng hơn một tiếng đồng hồ sau bị ra huyết. Tại BV Phụ sản Tiền Giang, gia đình được các bác sĩ cho biết đó là thuốc có tác dụng phá thai và thai nhi đã chết từ trong bụng mẹ.

Cùng chị C., có 2 thai phụ khác cũng bị cấp nhầm thuốc trên. 1 trong 2 người đã uống thuốc nhưng được điều trị kịp thời nên thai nhi không bị ảnh hưởng. Thai phụ còn lại may mắn chưa uống thuốc thì được cảnh báo.
misoprostol-200.jpg
Một loại thuốc Misoprostol

Theo hướng dẫn sử dụng, thuốc Misoprostol 200 được dùng để ngăn ngừa chứng viêm loét dạ dày. Misoprostol giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng viêm loét nghiêm trọng như xuất huyết. Loại thuốc này sẽ bảo vệ lớp mô bên trong dạ dày của bạn bằng cách làm giảm lượng acid có xúc tác với thuốc. Hướng dẫn cũng nêu rõ loại thuốc này cũng còn được sử dụng kết hợp chung với loại thuốc khác (mifepristone) để phá thai. Hoặc có thể được sử dụng ở bệnh viện để hỗ trợ quá trình sinh sản chỉ vào lúc sinh đẻ (như làm giãn tử cung, thúc đẻ) và để điều trị chứng xuất huyết nặng sau khi sinh.

xds.jpg
Thuốc dưỡng thai utrogestan 100mg.

Còn thuốc utrogestan 100mg, được chỉ định dùng như một loại thuốc an thai trong trường hợp dọa sảy hoặc phòng ngừa với người bị sảy thai liên tiếp, có thể dùng đường uống hoặc dạng viên đặt âm đạo (đặt viên nang sâu vào âm đạo). Việc dùng utrogestan 100 mg hay bất kỳ loại thuốc nào trong giai đoạn thai kỳ cần hỏi và được sự đồng ý từ bác sĩ. 

3 cán bộ cấp nhầm thuốc phá thai cho bà bầu bị đình chỉ công tác

Ngày 3/4, bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ, Phó Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết, 3 cán bộ cấp tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cấp nhầm thuốc phá thai cho bà bầu bị đình chỉ công tác. Các cán bộ này được cho là có liên quan đến việc cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai cho ba thai phụ, làm một thai nhi tử vong ngày 9/3.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 2/4, Bộ Y tế có công văn yêu cầu Sở Y tế Tiền Giang xác minh thông tin và xử lý nghiêm sai phạm, báo cáo về Bộ trước 17h ngày 5/4.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm