Giám đốc bị khởi tố, Công ty Thiên Sơn tố cáo Cơ quan CSĐT Hòa Bình

25/11/2018 - 08:34
Sau khi Giám đốc Đỗ Anh Tuấn bị khởi tố, Công ty Thiên Sơn đã gửi đơn khiếu nại đến Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Tối cao tố cáo cơ quan điều tra tỉnh Hòa Bình xâm phạm hoạt động tư pháp.

Liên quan đến vụ án chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình, cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Hòa Bình) vừa khởi tố ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trao đổi với PNVN ngày 24/11, Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương, luật sư bảo vệ Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, cho biết đã có đơn khiếu nại đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Tối cao về vấn đề này.

Theo đó, Công ty tố cáo Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Hòa Bình) và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình về hành vi “Xâm hại nghiêm trọng hoạt động tư pháp, truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội” theo Điều 368, Bộ luật Hình sự 2015.

20176811334.jpg
Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương

 Luật sư Hương cho rằng, Điều 285 là “Tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nằm trong nhóm tội phạm về chức vụ. Theo luật sư Hương, người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ. Trong khi đó, ông Đỗ Anh Tuấn không phải là Người có chức vụ quyền hạn hoặc được giao thực hiện Công vụ nên không phải là chủ thể của tội danh này.

Việc khởi tố bị can đối với ông Đỗ Anh Tuấn, Cơ quan CSĐT đã cá thể hóa đại diện của pháp nhân trong quan hệ kinh tế sang hình sự, đi ngược với chủ trương của Đảng và nhà nước, trái với nguyên tắc của Bộ luật Hình sự. Bởi  Công ty Thiên Sơn ký kết Hợp đồng sửa chữa hệ thống RO2 với BV Đa khoa Hòa Bình là quan hệ giữa hai pháp nhân. Hợp đồng có các điều khoản rõ ràng quy định quyền và nghĩa vụ của các bên. Trong quá trình điều tra vụ án, công ty đã cung cấp toàn bộ tài liệu chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra.

46762077_331715850975051_1870821525741895680_n.jpg
Biên bản nghiệm thu của BV Đa khoa Hòa Bình trong những lần sửa chữa trước đó

 

 “Ngày 09/11/2018 Kết luận điều tra lần 02 số 48 KLĐTBS-CQĐT-PC02 ngày 11/9/2018 của Cơ quan CSĐT nêu rõ: “Qua các tài liệu điều tra đã thu thập được, thấy rằng ông Đỗ Anh Tuấn ký kết hợp đồng số 315/BVĐK-TS ngày 25/5/2017 với BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình với tư cách là người đại diện Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn. Mặt khác, Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn có đủ điều kiện để ký và thực hiện hợp đồng theo quy định. Vì vậy, việc ký kết Hợp đồng nêu trên là đúng quy định pháp luật...” Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 03. Trong quá trình điều tra lần 03 không phát sinh bất cứ tình tiết mới nào, luật sư Hương nói.

Đối với các lần sửa chữa hệ thống RO2 trước đó tại BV Đa khoa Hòa Bình Công ty Thiên Sơn đều thực hiện xét nghiệm AAMI (tiêu chuẩn nước chạy thận đảm bảo) rồi mới nghiệm thu, bàn giao. Trước khi sự cố ngày 29/5/2017 xảy ra, Công ty Thiên Sơn đang trong quá trình thực hiện Hợp đồng, chưa kịp xét nghiệm nước sau sửa chữa (AAMI) chưa có nghiệm thu, bàn giao. Tuy nhiên, BV đã tự ý đưa hệ thống nước đang sửa chữa, chưa an toàn vào chạy thận gây chết người. “Chỉ cần BV tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của hợp đồng sửa chữa thì sẽ không có sự cố y khoa nói trên”, luật sư Hương nói.

 Như PNVN đã thông tin, ngày 29/5/2017, tại BV Đa khoa Hòa Bình đã xảy ra vụ tai biến trong khi chạy thận làm 9 người chết. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án Về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vô ý làm chết người.  

Ngày 15/5/2018, Tòa án Nhân dân TP. Hòa Bình đã phiên tòa xét xử sơ thẩm. Các bị cáo gồm bác sĩ Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị xử về  “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Bùi Mạnh Quốc bị xử về về tội “Vô ý làm chết người”.

Sau 12 xét xử, ngày 5/6, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT đã khởi tố thêm Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu về tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đến ngày 24/8, Cơ quan CSĐT đã thay đổi tội danh bị can đối với Hoàng Công Lương từ tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành tội “Vô ý làm chết người”.

Ngày 13/9, CSĐT đã ra kết luận điều tra bổ sung lần 2 và đề nghị khởi tố  ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đến ngày 22/11, Cơ quan CSĐT cho biết đã quyết định khởi tố ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm