Giám đốc BV thể thao nói gì về thời tiết bất lợi nơi U23 VN thi đấu?

26/01/2018 - 21:53
Theo dự báo, tại Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc) nhiệt độ đang ở mức -4 độ C, tuyết rơi dày đặc… đó là điều không ai mong muốn và không hề ủng hộ cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam.

Thời tiết vô cùng bất lợi

Các cầu thủ của chúng ta đã chiến đấu một cách xuất sắc, kiên cường lần lượt loại những đối thủ mạnh và tầm cỡ để chính thức đặt chân vào trận Chung kết U23 châu Á, viết nên một “trang sử” mà đã từ rất lâu rồi người hâm mộ bóng đã Việt Nam mong chờ.

“Trước thông tin nơi sắp diễn ra trận đấu đang có tuyết rơi dày đặc, cộng với nhiệt độ xuống rất thấp. Rõ ràng, đó là điều mà ban huấn luyện, cầu thủ và người hâm mộ không hề mong muốn, bởi sẽ rất bất lợi và không ủng hộ cho các chiến binh của chúng ta trước giờ bóng lăn”, tiến sĩ, bác sỹ Võ Tường Kha – Giám đốc bệnh viện Thể thao Việt Nam - nói.

Theo chia sẻ từ bác sĩ Võ Tường Kha, với hai trận cầu kéo dài hơn 150 phút chỉ trong vòng bốn ngày, lịch thi đấu dày đặc cùng với áp lực tâm lý, các cầu thủ đã xuất ra lượng vận động cực đại, sức bền của vận động viên bị thách thức đến giới hạn. Điều này dẫn đến tình trạng cạn kiệt năng lượng dự trữ trong cơ thể của họ, đặc biệt là carbonhydrat rồi đến mỡ bị đốt cháy gần như tối đa cung cấp cho hoạt động thể lực.

TS.BS Võ Tường Kha lo lắng vì thời tiết vô cùng bất lợi cho các tuyển thủ U23.

Việc duy trì đốt cháy năng lượng quá mức sẽ khiến cho tất cả các yếu tố khác tham gia chuyển hóa năng lượng như: vitamin, enzyme, coenzyme … cùng rơi vào trạng thái tương tự, kéo theo đó là tình trạng mất/rối loạn cân bằng nước và mất điện giải.

Duy trì lượng vận động như vậy cũng khiến cơ thể sản sinh ra các chất chuyển hóa trung gian không có lợi cho cơ thể, nồng độ cao gây rối loạn đến chuyển hóa năng lượng, duy trì sinh lý hoạt động các cơ quan, làm cho cơ thể bị căng thẳng, chuyển sang ức chế trung khu thần kinh, có thể dẫn đến rối loạn dẫn truyền thần kinh vận động.

Hậu quả có thể gây ra mệt mỏi toàn thân, thậm chí gây ra rối loạn giấc ngủ, đau đầu, dẫn đến rối loạn quá trình hưng phấn hoặc ức chế của thần kinh trung ương, rối loạn dẫn truyền thần kinh cơ...

Ngoài ra, nhiệt độ ngoài trời càng lạnh thì cầu thủ cần huy động năng lượng để sưởi ấm, duy trì hoạt động cơ thế, đặc biệt là các bộ phận, cơ quan bề mặt ngoài cơ thể, trong đó có hệ thống vận động.

Thời điểm này, nhiệt độ tại Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc) đang -4 độ C và có tuyết rơi dày (ảnh Intrenet).

Như vậy cơ thể phải tốn thêm một nguồn năng lượng so với hoạt động trong điều kiện thời tiết lý tưởng, dẫn tới nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động bị tiêu hao nhanh. Mặt khác nhiệt độ ngoài trời càng lạnh, dẫn đến co mạch kéo theo lưu thông tuần hoàn máu của hệ thống vận động sẽ kém, gân, cơ, dây chằng kém linh hoạt, cảm giác thần kinh-cơ bị giảm. Từ đó nguy cơ chấn thương hệ thống vận động sẽ cao, cảm giác bóng, kỹ thuật xử lý bóng, thực hiện ý đồ tư duy chiến thuật kém hiệu quả, dẫn đến hiệu quả thi đấu không cao.

Mặt khác băng tuyết ảnh hưởng đến mặt sân thi đấu, làm ảnh hưởng không tốt đến khả năng thể hiện kỹ thuật, tư duy phối hợp chiến thuật trên sân thi đấu. Tốc độ gió mạnh cũng ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển của cầu thủ, tốc độ của quả bóng di chuyển, cũng làm ảnh hưởng không tốt đến khả năng thể hiện kỹ thuật, tư duy phối hợp chiến thuật trên sân thi đấu.

Trong khi đó, cầu thủ của Uzbekistan đã thường xuyên tiếp xúc, làm quen, thích nghi với tình trạng thời tiết này, nên chắc chắn độ bạn sẽ có lợi thế hơn chúng ta.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm