Giám đốc Công an Nghệ An: 8 đối tượng đưa người ra nước ngoài trái phép đã nhận tội

04/11/2019 - 20:48
Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An – Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu đã thông tin chi tiết với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều nay 4/11 về quá trình bắt giữ 8 người liên quan đường dây đưa lao động ra nước ngoài trái phép. Vụ việc liên quan đến 39 người tử nạn trong xem container tại Anh có nạn nhân người Việt Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết trong hai ngày 2 – 3/11 công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 8 người liên quan đến đường dây đưa lao động ra nước ngoài trái phép. Các đối tượng cũng đã nhận tội.

“Nói 8 đối tượng này nằm trong đường dây chuyên nghiệp chuyên tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép cũng chưa phải. Trong số 8 người chúng tôi bắt giữ đều là người có con em, người thân làm việc bên Anh. Họ thấy làm ăn được nên từ bên Anh họ móc nối về Việt Nam để tổ chức cho những ai muốn sang Anh thì cho người đón bên kia. Vì vậy, có người nộp đến 49.000 USD, tức là hơn 1 tỷ đồng, có người nộp 600-700 triệu để đi” – tướng Cầu thông tin.

Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu bên lề Quốc hội chiều 4/11 

Thông tin thêm về quy trình đưa người ra nước ngoài trái phép, ông Cầu cho biết những người nghi vấn ở Anh đều đi qua cửa khẩu Nội Bài, họ bay hợp pháp chứ không phải đi “chui lủi” qua Lào, Campuchia. Còn đi sang nước thứ ba là việc của họ ở bên đó. “Cũng có người đưa đi trót lọt rồi. Năm 2017, 2018 cũng có. Số liên quan chúng tôi đang nghi vấn chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 8/2019. Người ở Việt Nam là môi giới, người bên Anh mới là trực tiếp tổ chức cho người ở lại trái phép. Chắc chắn sẽ còn phát sinh các đối tượng khác” – ông nói.

Giám đốc Công an Nghệ An cũng khẳng định, không chính xác nếu nói đây là hình thức buôn người, bởi không ai bỏ ra cả tỷ đồng để “buôn mình cả”. Quá trình điều tra sẽ mở rộng, đối tượng liên quan ở Việt Nam và đối tượng Việt Nam ở Anh cũng phải bị xử lý nếu cấu thành tội tổ chức cho người ở lại nước ngoài trái phép.

Chia sẻ về quá trình thu thập, xử lý thông tin về nghi vấn có người Việt Nam tử nạn trong vụ 39 thi thể phát hiện ở Anh, ông Cầu cho biết:

Ngày 23/10 nhận được thông tin thì một ngày sau, công an tỉnh khai thác trên các mạng xã hội, đặc biệt của bà con Việt kiều ở nước ngoài về nghi vấn có người Việt Nam trong vụ 39 người chết ở Anh. Đến ngày 27/10, cơ quan này lập chuyên án trinh sát để đấu tranh.

Đến 2/11, đơn vị này nghe báo cáo lại toàn bộ tình hình thì thấy cần khởi tố vụ án để ngăn chặn các đối tượng này bỏ trốn. Vì thế, công an lập danh sách 8-9 đối tượng nằm trong diện nghi vấn, soát xét xem chúng đưa ai đi, từ đó khởi tố vụ án.

Chiều 2/11, đối tượng đầu tiên bị bắt giữ. 5h30 sáng hôm sau, toàn bộ anh em trinh sát có mặt tại địa bàn, giám sát tại đó và bắt tiếp 7 đối tượng. Hiện các đối tượng cơ bản thừa nhận hành vi về việc đưa người sang bên Anh.

Trước thông tin về việc ai đi “trót lọt” sang Anh cũng đều “làm ăn được” và sớm trả được khoản nợ trước khi đi, ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết lực lương công an có tìm hiểu về vấn đề này.

“Ở Anh có những công việc có thu nhập như làm nail hoặc phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn, người bản địa không làm nhưng người Việt sang làm kiếm thu nhập. Có người nói sang trồng cỏ, trồng ma túy, việc này cũng có chứ không phải không. Nhưng thực tế, nếu ai đó nói đưa người sang bên Anh để trồng cỏ hay đi chui lủi thì chắc chắn gia đình không bao giờ cho con mình đi dù khó khăn đến đâu đi chăng nữa, vì lượng tiền bỏ ra rất lớn và rủi ro rất lớn” – tướng Cầu nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm