Giám đốc nhà hát xâm hại tình dục nhiều sao nữ Hàn Quốc

26/02/2018 - 21:21
Ngành giải trí Hàn Quốc lâm vào khủng hoảng bê bối tình dục khi Giám đốc nhà hát kịch Yoenhee Lee Yoon Taek và nhiều người khác bị tố đã xâm hại tình dục nhiều nghệ sĩ. Trước thực trạng đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên tiếng trước tệ nạn này.
Showbiz Hàn lao đao vì nạn quấy rối tình dục

Khi chiến dịch MeToo (Tôi cũng vậy) đang nhanh chóng lan rộng và phơi bày những hành vi đồi bại của hàng loạt nam diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, thêm một vụ quấy rối bị phanh phui khiến làng giải trí Hàn Quốc xôn xao. Nhiều nghệ sĩ lên tiếng cho biết họ là nạn nhân bị xâm hại dưới tay Lee Yoon Taek (67 tuổi) trong nhiều năm qua.
lee-yoon-taek.jpg
Ông Lee Yoon Taek bị tố cáo

Nữ diễn viên Hong Seon Joo, nghệ sĩ công tác tại nhà hát trong 11 năm, là người đầu tiên dám lên tiếng về vụ việc này. Cô cho biết đã bị ông Lee xâm hại từ năm 2004 đến năm 2005. “Ông ta ép tôi phải massage kích dục. Ông ta nói phải ngủ với ông ta, sẵn sàng đưa tay vào váy tôi và nói rằng cần kiểm tra cơ thể tôi”, cô Hong Seon Joo phẫn nộ chia sẻ.

Theo lời cô, vị giám đốc 67 tuổi là người hãm hại nhiều nghệ sĩ trẻ. Bên cạnh ông là sự tiếp tay của bà Kim Soo Hee, trưởng đoàn nhà hát. Bà Kim luôn đe dọa, ép các nghệ sĩ trẻ phải phục vụ ông Lee Yoon Taek nếu không muốn bị sa thải. “Khi ông ta tấn công các cô gái, bà ta luôn nói với chúng tôi rằng đó là cách đơn giản để duy trì công việc này”, Hong Seon Joo tức giận nói.

lee-yoon-taek-hong-seon-joo.jpg
Lee Yoon Taek và nữ diễn viên Hong Seon Joo


Đối với cô Hong, những năm làm việc tại nhà hát mang theo đó cả nước mắt và sự tủi nhục. Mỗi ngày, cô đều dậy từ 7 giờ 30 và làm việc đến 2 giờ sáng ngày hôm sau. Cô không ngủ đủ 4 tiếng. Cô nỗ lực diễn xuất nhưng không được ghi nhận. Giám đốc Lee Yoon Taek nói cô chỉ có thể được ghi nhận nếu làm vui lòng ông ta.

Ngay sau chia sẻ của cô Hong, nhiều nghệ sĩ khác cũng đã lên tiếng. Nghệ sĩ Kim Ji Hyun cho biết từng phải phá thai vì bị Lee Yoon Taek cưỡng dâm. “Năm 2005, tôi đã bị ông ta cưỡng hiếp. Tôi có thai và phải phá thai. Ông ta xin lỗi, đưa cho tôi 2.000 USD và nói tôi hãy quên mọi chuyện đi. Sau đó, những tội ác đó lại lặp lại. Tôi phải xin nghỉ việc”, Kim Ji Hyun chia sẻ trên trang cá nhân.

kim-so-hee.jpg
Bà Kim Soo Hee - Trưởng đoàn nhà hát


Còn diễn viên kịch Lee Seung Bi kể rằng Lee Yoon Taek luôn lợi dụng việc tập kịch để tấn công cô bằng mọi cách. “Trong 20 năm ông ta nắm quyền, ông ta đã hại đời nhiều cô gái”, Lee Seung Bi mệt mỏi nói.

Trước những lời tố cáo, ông Lee Yoon Taek đã tổ chức họp báo, cúi đầu xin lỗi và tuyên bố nhận mọi trách nhiệm cùng hình phạt theo quy định.

oh-dal-soo.jpg
Nam diễn viên Oh Dal Soo bị tố cáo


Không chỉ có ông Lee Yoon Taek, nam diễn viên nổi tiếng người Hàn Oh Dal Soo cùng ngôi sao Jo Min Ki cũng đang bị cáo buộc quấy rối tình dục nhiều sao nữ.


Diễn đàn để các nạn nhân lên tiếng
 
Tại Hàn Quốc hiện đang phổ biến một diễn đàn điện tử để người dùng tố cáo hành vi quấy rối, thiếu chuẩn mực của cấp trên và đồng nghiệp theo phong trào Me Too đang lan rộng trên toàn cầu nhằm ngăn chặn nạn xâm hại tình dục, đặc biệt tại các môi trường làm việc mà nam giới chiếm đa số. Ứng dụng Blind trên điện thoại đã được tích hợp thêm một tính năng mới là message board để tạo một diễn đàn cho các nhân viên nữ chia sẻ những câu chuyện bị quấy rối tại nơi công sở. Kể từ ngày 20/2 đến nay, đã có hơn 2.000 bài đăng cùng nhiều bình luận về vấn nạn nhức nhối này với số lượt truy cập tăng lên nhanh chóng gây ra tình trạng nghẽn mạng.
ung-dung-blind.jpg
Ứng dụng Blind


Các nhân viên tại Hàn Quốc thường không dám tố cáo những hành vi lạm dụng của cấp trên hoặc đồng nghiệp nam, đặc biệt tại các tập đoàn gia đình hoặc những tập đoàn liên kết vì lo sợ bị công ty trù dập. Theo khảo sát gần đây, có tới 61% số người làm việc tại các công ty tư nhân cho biết họ sẽ không sử dụng đường dây nóng của công ty để phản ánh những hành vi sai trái vì tính bảo mật kém. Đây là mức cao gần gấp đôi so với trung bình khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thay vào đó, người dùng Hàn Quốc dần chuyển sang ứng dụng Blind do một nhóm hoạt động tự do thiết lập làm kênh chia sẻ để các nạn nhân tố cáo hành vi sai trái mà không bị chi phối bởi các công ty và hiện ứng dụng này đang có hơn 1 triệu người sử dụng tại Hàn Quốc. Tất cả thông tin cá nhân của người dùng đều được Blind mã hóa. Người dùng cũng được yêu cầu cung cấp địa chỉ thư điện tử công ty để xác nhận tài khoản.
 
Tổng thống Moon Jae-in sẽ ban hành biện pháp mạnh với những kẻ phạm tội
 
Ngày 26/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố các cơ quan bảo vệ pháp luật nước này ủng hộ tuyệt đối những nạn nhân bị lạm dụng tình dục tại nơi công sở,  đồng thời cho biết sẽ thực hiện mọi biện pháp hiện có để đưa kẻ vi phạm ra trừng phạt. Phát biểu tại Nhà Xanh, ông Moon Jae-in cho rằng mọi nam giới sử dụng sức mạnh hoặc quyền lực để chèn ép các nữ đồng nghiệp đều phải bị trừng phạt thích đáng, bất kể loại hình bạo lực, địa vị của người vi phạm hoặc mối quan hệ của người này với nạn nhân.
 
Ông nhấn mạnh bạo lực giới là một vấn đề xã hội nóng và mang tính cấu trúc, cho phép những người quyền lực có thể dễ dàng xâm hại người yếu thế hơn.
tong-thong-moon-jae-in.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in


Những phát biểu mới của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh phong trào Me Too, do chính các nạn nhân bị sếp hoặc đồng nghiệp của mình lạm dụng tình dục phát động, đang lan rộng trên nhiều quốc gia, trong đó có cả Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo này bày tỏ lòng tôn trọng với những người đã dũng cảm lên tiếng vạch trần cái xấu. Ông khẳng định nhìn nhận phong trào một cách nghiêm túc và luôn sẵn sàng ủng hộ phong trào này, đồng thời kêu gọi giới chức Hàn Quốc nhanh chóng và luôn cảnh giác trước những nguy cơ diễn ra tình trạng này trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là các công ty tư nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm