Giảm hạn mức rút tiền ban đêm: Thêm gánh nặng với người tiêu dùng?

28/08/2018 - 16:31
Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ra yêu cầu với các ngân hàng thương mại giảm hạn mức rút tiền vào ban đêm để đảm bảo an toàn. Trước động thái này, phía người tiêu dùng cũng có nhiều ý kiến trái chiều.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau). Động thái cảnh báo và yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sau khi xảy ra hàng loạt vụ chủ thẻ ATM bị mất tiền trong đêm.
 
Theo các ngân hàng thương mại, thực tế sau khi đánh cắp thông tin thẻ, làm thẻ giả rút tiền (skimming), các đối tượng thường canh thời điểm đêm khuya để tiến hành rút tiền tại máy ATM. Khi đó, chủ thẻ không để ý nên không kịp xoay sở (thường là đang ngủ), liên hệ ngân hàng khó khăn hơn ban ngày nên khả năng chống đỡ của khách hàng chậm trễ. Kẻ gian cũng sẽ rút được nhiều tiền trong thẻ ATM hơn do hạn mức giữa 2 ngày…
 
photo-1-1510734446522-0-0-335-540-crop-1510734465471.jpg
Theo các chuyên gia, đây chưa phải là biện pháp trị tận "gốc" tình trạng mất an toàn ATM bấy lâu nay. Ảnh minh họa
 
 
Phiền toái, bất tiện
 
Về phía người tiêu dùng, chị Nguyễn Hà Chi, đang công tác tại một Đài truyền hình chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi công tác nước ngoài, múi giờ lại chênh lệch so với ở Việt Nam. Nếu bây giờ ngân hàng giảm hạn mức rút tiền vào ban đêm ở Việt Nam, thì có thể lại rơi vào thời điểm ban ngày ở các nước khác, như vậy sẽ rất bất tiện trong quá trình đi công tác nước ngoài”.
 
Đồng quan điểm này, chị Lê Minh Hà (Lương Định Của, Hà Nội) nói: “Nếu ngân hàng không tính phí rút tiền ATM mà giảm hạn mức rút tiền thì tôi cũng đồng ý. Đằng này các ngân hàng cứ ngày càng thu thêm nhiều loại phí, thậm chí phí rút tiền ATM trong tương lai có thể tăng bất cứ lúc nào. Vậy mà ngân hàng lại giảm hạn mức rút tiền mỗi lần thì người tiêu dùng sẽ ngày càng phải gánh thêm nhiều khoản phí do ngân hàng đề ra”.
 
Anh Lê Tân (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) thì cho rằng, hạn chế hạn mức rút tiền chỉ giải quyết được phần ngọn. Thực chất, tiền của khách hàng có bao nhiêu, khách hàng có quyền dùng bấy nhiêu, không nên ràng buộc như vậy. Mấu chốt vấn đề ở đây là tội phạm đánh cắp thông tin qua phương pháp "skimming". Các ngân hàng cần tích cực đổi sang thẻ ATM dùng chip hoàn toàn và loại bỏ hẳn công nghệ thẻ băng từ vốn đã lạc hậu và tiềm ẩn nhiều rủi ro như hiện nay thì hợp lý hơn.
 
Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên (Trương Định, Hà Nội) đề xuất: “Tôi nghĩ là nên có nhiều lựa chọn cho khách hàng, như khách hàng có thể đăng ký thêm việc không rút tiền trong một khoảng thời gian nào đó trong ngày hoặc trong đêm. Chẳng hạn, tôi có thể đăng ký không rút từ sau 5h chiều cho tới 8h sáng. Ngoài ra, các ngân hàng cũng cần thảo luận kỹ và đưa ra hạn mức rút tiền cụ thể khi hạn chế rút tiền vào ban đêm".
 
Chưa phải biện pháp "gốc"
 
Đồng tình với ý kiến của đại đa số người tiêu dùng, TS Lê Thẩm Dương cũng cho rằng: “Tôi đồng ý biện pháp này và đánh giá cao phản ứng của NHNN trước tình trạng trộm cắp tiền trong tài khoản ATM thời gian qua. Thế nhưng, đây chỉ mới là biện pháp tạm thời mà hệ thống NH có thể thực hiện nhằm hạn chế “cơn sốt”, xử lý khủng hoảng chứ không phải là biện pháp “gốc” có thể áp dụng dài hạn”.
 
Theo ông Lê Thẩm Dương, để giải quyết vấn đề trộm cắp tiền tài khoản, hệ thống NH cần đánh giá và thành lập lại hệ thống ATM. Về lâu dài, công nghệ ATM phải được nâng cấp chứ không thể nào suốt ngày cứ đề cập đến việc tăng phí hay không, trong khi nạn mất cắp cứ diễn ra. Đồng thời, NH phối hợp cơ quan công an để có những giải pháp phối hợp ngăn chặn, xử lý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm