Giám khảo Minh Châu: ‘Cha cõng con’ vẫn còn 'sạn'

10/04/2017 - 13:24
Xung quanh việc đạo diễn phim 'Cha cõng con' Lương Đình Dũng trả lại Bằng khen của BTC ngay sau lễ trao giải Cánh diều 2016 tối 9/4, PNVN đã có cuộc trao đổi với NSND Minh Châu, thành viên BGK, về vấn đề này.
ldd.jpg
Đạo diễn Lương Đình Dũng và ê kíp làm phim 'Cha cõng con' trên thảm đỏ Giải Cánh diều 2016

Theo quan điểm của cá nhân NSND Minh Châu, việc trả Bằng khen của đạo diễn phim “Cha cõng con” Lương Đình Dũng là quyền của đạo diễn. “Mỗi người đều có quyền trả lại nếu cảm thấy không thích khi được trao, nhận bất cứ một thứ gì đó”, NSND Minh Châu nói.

minh-chau.jpg
 NSND Minh Châu là thành viên Ban giám khảo thể loại Phim truyện nhựa - Cánh diều 2016

NSND Minh Châu cho rằng: “Cha cõng con’ là bộ phim có chủ đề tư tưởng rất tốt. Đạo diễn của bộ phim, đặc biệt là người viết kịch bản là những người thực sự rất tâm huyết với nghề, rất mạnh bạo, dám làm nên mới viết về đề tài khó khăn này. Ở đây, đạo diễn đã không làm phim thị trường mà làm phim nói về thân phận con người, đi sâu vào tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, cuộc sống, vấn đề của con người. Tôi nghĩ rằng những bộ phim như thế rất cần được nâng niu, cá nhân tôi rất ủng hộ hướng đi này.

Tuy nhiên, điều quan trọng là đạo diễn phải thể hiện được ý đồ của mình để người xem chấp nhận được, thấm được từ trái tim chứ không phải ép người xem hiểu những gì mình muốn nói. Có đạo diễn muốn thể hiện cái tôi để khán giả phải hiểu ý của mình. Nhưng cũng có đạo diễn đứng từ phía khán giả, thể hiện tác phẩm của mình để khán giả được hưởng thụ, thẩm thấu ý đồ của họ. Mỗi người đạo diễn có nhân sinh quan, thế giới quan của họ.

Bộ phim "Cha cõng con" mặc dù có chủ đề nội dung tư tưởng tốt nhưng vẫn còn 'sạn'.

Mặt khác, nghệ thuật cũng rất rộng lớn, cũng vô cùng lắm. Người này thích phim này, người kia thích phim kia. Trong BGK cũng thế. Không phải ai cũng cùng thích một phim trừ khi phim hội đủ các yếu tố: Kịch bản, chủ đề tư tưởng, âm nhạc tốt; đạo diễn, quay phim, diễn viên giỏi để khi xem mọi người cùng trầm trồ khen ngợi…

Mỗi người có quan điểm, con mắt, khả năng, tài năng, đánh giá riêng, không ai có thể áp đặt cho ai. Đó là quyền của mỗi người. Nhưng tôi nghĩ có một mẫu số chung, đó là tác phẩm phải được xã hội quan tâm, chấp nhận.

Bản thân mỗi người, đặc biệt là người nghệ sĩ phải đặt cái tôi của mình thế nào? Không nên đặt cái tôi quá cao.

Về tiêu chí, vì đây là giải của một Hội nghề nghiệp nên theo tôi, việc đánh giá về nghề là quan trọng nhất. Tác phẩm được thể hiện như thế nào để người xem hiểu được và thích nó, phải đưa đến với người xem bằng trái tim của mình, như thế mới có tác động mạnh tới công chúng. Ban giám khảo chỉ là đại diện cho người xem.

Tôi nghĩ nếu các phim thị trường mà hội đủ các yếu tố cần thiết: Chủ đề tư tưởng, kịch bản, âm nhạc… nêu trên mà có hình thức khác thể hiện thì đó cũng là sáng tạo, cần phải ủng hộ".

Phim truyện nhựa Cha cõng con được đề cử ở 3 hạng mục của Cánh diều 2016, gồm: Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc. Tuy nhiên, phim chỉ nhận được Bằng khen của Ban giám khảo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm