Giám sát chặt Nhã Khắc Lâm, chuyển hồ sơ Thiên Ngọc Minh Uy sang Bộ CA

12/05/2017 - 15:13
Sau khi thành lập đoàn kiểm tra nhằm giám sát chặt hoạt động bán hàng đa cấp của công ty Nhã Khắc Lâm, Bộ Công thương vừa chuyển hồ sơ công ty Thiên Ngọc Minh Uy sang Bộ Công an.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo các đơn vị trong Bộ vào cuộc làm rõ thông tin về việc Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm tuyên truyền, quảng bá và ký hợp đồng bán hàng đa cấp với các cá nhân trong khi chưa được Cục Quản lý cạnh tranh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, báo cáo trước ngày 15/5/2017.

3.jpg
Trụ sở công ty Nhã Khắc Lâm trên đường Ngyễn Trãi, quận 5, TPHCM, được cho là "người thừa kế" của Thiên Ngọc Minh Uy

Một Đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ Công thương chủ trì, thành phần gồm Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý thị trường, Vụ Pháp chế cũng đã được thành lập để kiểm tra, xác minh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và ký kết hợp đồng bán hàng đa cấp với các cá nhân của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (trong trường hợp cần thiết) làm việc với Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm; xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm nếu có; đồng thời có những khuyến cáo và biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh gửi công văn cho Sở Công Thương Hà Nội, Sở Công Thương TPHCM và các địa phương nơi Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm đang có các hoạt động liên quan đến bán hàng đa cấp để giám sát, kiểm tra hoạt động của công ty trong khi chưa được Cục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

1.jpg
Dù chưa được cấp phép, công ty Nhã Khắc Lâm vẫn ký hợp đồng bán hàng đa cấp với nhiều người

Theo phản ảnh của báo chí và dư luận, dù chưa được phép hoạt động bán hàng đa cấp với tên gọi mới nhưng Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm đã có dấu hiệu tuyên truyền, quảng bá, thậm chí ký hợp đồng bán hàng đa cấp với nhiều cá nhân. 

Trong một động thái khác, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ của đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy sang C46, Bộ Công an, để điều tra, xem xét xử lý hình sự.

Quan điểm của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương là “không cấm hoạt động kinh doanh đa cấp hợp pháp” của các doanh nghiệp, nhưng phải giám sát chặt chẽ mọi biến tướng của những doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

2.jpg
Hồ sơ Thiên Ngọc Minh Uy đã được chuyển sang Bộ Công an để tiếp tục điều tra và xem xét xử lý

Cuối tháng 4 vừa rồi, Thiên Ngọc Minh Uy đã bị rút giấy phép kinh doanh đa cấp trên cơ sở doanh nghiệp này chủ động xin ngừng hoạt động kinh doanh đa cấp. Quyết định này đưa ra chỉ một thời gian ngắn sau khi có kết luận thanh tra của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, chỉ ra 8 sai phạm lớn của Thiên Ngọc Minh Uy trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Thiên Ngọc Minh Uy được cho là công ty đa cấp quy mô lớn trong hệ thống doanh nghiệp đa cấp. Năm 2016, đơn vị này bị phạt nhiều nhất với mức phạt lên đến hơn 1,56 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm