Giáo dục giới tính trẻ em - Con cái học thôi chưa đủ

06/06/2019 - 15:20
“Giáo dục giới tính cho trẻ em” - vấn đề không mới nhưng trở nên cấp thiết trước tình hình các bậc phụ huynh đang lo lắng, tìm kiếm những phương cách phòng tránh tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở nhiều nơi, nhất là vùng sâu vùng xa…
img_2228.JPG
Á hậu PNVN Qua ảnh năm 2000 Dương Yến Ngọc cởi mở chia sẻ về kinh nghiệm khi trao đổi với con về vấn đề nhạy cảm

 

Trong Buổi tọa đàm “Giáo dục giới tính - chưa bao giờ là quá muộn” vào ngày 4/6 vừa qua, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, cho biết một thực trạng đau lòng là rất nhiều trường hợp xâm hại trẻ em lại từ người thân trong gia đình và đặc biệt là lứa tuổi bị xâm hại giờ đây lại càng nhỏ, chỉ từ 3 đến 8 tuổi. Đó là độ tuổi mà các cháu còn chưa hiểu được thế nào là sự nhạy cảm giới tính, là sự xâm hại mà biết cách đề phòng. Trong khi đó các bậc phụ huynh thì luôn né tránh nói về vấn đề giới tính cho con cái ở độ tuổi này.

Cũng từ thực trạng nói trên, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cho rằng việc giáo dục giới tính cần phải thực hiện từ độ tuổi sớm hơn và nhấn  mạnh cha mẹ cần phải học cách để nói với con những điều nhạy cảm, tế nhị hơn là lâu nay vẫn hay né tránh hoặc nói khác vấn đề vì nghĩ con còn quá nhỏ để hiểu. Vì nếu cha mẹ không chủ động dạy thì con cái sẽ học những điều không chính thống từ bên ngoài hoặc bị đối tượng xấu dụ dỗ thì các con dễ bị ảnh hưởng tâm lý rất lớn trong suốt cuộc đời. Nếu chỉ để các con học không thì chưa đủ.

img_2193.JPG
Chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cho rằng việc giáo dục giới tính cần phải thực hiện từ độ tuổi sớm hơn và nhấn mạnh cha mẹ cần phải học cách để nói với con những điều nhạy cảm

 

Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp Nguyễn Lê Anh cũng đưa ra minh chứng từ quan sát của chị trong quá trình giảng dạy. Những sang chấn tâm lý khi bị xâm hại từ nhỏ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tài năng của cá nhân sau này. Từ thực tế khi làm việc với các chị em phụ nữ từng  có hoàn cảnh như chúng ta đề cập thì trong quá trình lao động cũng như cuộc sống đời thường của họ rất vất vả. Trong tâm thức họ luôn bị tự ti, cho rằng mình thấp kém và dễ dàng tiếp tục để người khác chà đạp, thậm chí là buông thả, không phát triển được tài năng hoặc tự  phá hủy cả cuộc đời. Nếu nhìn vấn đề rộng hơn thì vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất lao động trong hội ở tương lai.

Nhiều bậc phụ huynh cũng đã cởi mở chia sẻ những khó khăn khi nói chuyện giới tính với con cái, không biết cách nói thế nào cho phù hợp với tầm hiểu biết của con hoặc đối với con ở tuổi vị thành niên thì lại sợ tình trạng “vẽ đường cho hươu chạy”… Bên cạnh đó thì một số phụ huynh lại rất quyết tâm và kiên nhẫn để giải quyết tình huống khó khăn. Á hậu PNVN Qua ảnh năm 2000 Dương Yến Ngọc kể có lần phải kiên nhẫn thuyết phục con gái tới ngày thứ ba để cháu thoải mái cho mẹ kiểm tra ngực vì lo lắng cho con ở tuổi dậy thì. Sự khó khăn này cũng bởi vì các cháu chưa thực sự được trang bị những hiểu biết và có tâm lý thoải mái khi đề cập đến vấn đề giới tính.

cw3a4317.jpg
Một phụ huynh bày tỏ những boăn khoăn khi nói chuyện giới tính với con cái

 

Trước những thực trạng nói trên, doanh nhân Võ Thị Huyền Linh đã chia sẻ một dự án cộng đồng về giới dục giới tính dành cho các độ tuổi cấp 1,2 và 3 cũng như các bậc phụ huynh để biết cách làm bạn với con, trao đổi với con những vấn đề nhạy cảm phù hợp và đúng cách. Chị Linh cho biết dự án đặc biệt sẽ hướng đến những vùng sâu vùng xa nơi mà những nội dung cởi mở về giới tính vẫn chưa được hiểu đúng cũng như vấn nạn xâm hại tình dục vẫn thường xảy ra. Chị hy vọng với cùng với sự đồng hành của các chuyên gia, sự ủng hộ của cộng đồng và những khoản chi phí nhỏ từ phụ huynh dành cho lớp học thì dự án “Giáo dục giới tính – chưa bao giờ là quá muộn” sẽ được nhân rộng, góp sức ngăn chặn vấn nạn xâm hại, ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ em trong thời gian tới.

cw3a3887.jpg
Doanh nhân Võ Thị Huyền Linh mong muốn lan tỏa dự án cộng đồng về giáo dục giới tính cho trẻ em

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm