Giáo hoàng cầu nguyện hòa bình và cuộc sống ấm no cho người nghèo

25/12/2018 - 22:46
Trong thông điệp Giáng sinh 2018, Giáo hoàng Francis đã lên án khoảng cách lớn giữa người giàu và người nghèo trên thế giới; cầu nguyện hòa bình cho người dân đang chịu lắm đau thương ở những vùng đất xung đột như Syria, Yemen…
Vị giáo hoàng vì người nghèo
 
Giáo hoàng Francis đã chủ trì thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh truyền thống của Vatican tại Vương cung thánh đường St. Peter. Đây là buổi thánh lễ Giáng sinh lần thứ 6 của Giáo hoàng Francis kể từ khi người nhậm chức năm 2013. Ước tính đã có 10.000 người từ khắp thế giới đến tham dự buổi lễ.
 
giao-hoang-francis-1.jpg
Giáo hoàng Francis phát biểu trước 10.000 người
 
 
Trong bài giảng trước mọi người, Giáo hoàng đã lên án khoảng cách lớn giữa người giàu và người nghèo trên thế giới, nói rằng Chúa Jesus giáng sinh trong nghèo khó khiến mọi người suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống. Giáo hoàng nói: "Trong thời đại này, đối với nhiều người, ý nghĩa cuộc sống đã trở thành sự chiếm hữu và mưu cầu những dư thừa vật chất. Lòng tham vô độ hằn vết trên xuyên suốt lịch sử nhân loại. Kể cả ngày hôm nay, nghịch lý là có người đang ăn uống trong nhung lụa khi vẫn còn quá nhiều người không có bánh mỳ để sống qua ngày”.
 
Giáo hoàng luôn đứng về phía người nghèo và cởi mở với những tư tưởng mới. Ngày 18/11/2018, nhân sự kiện Ngày Thế giới vì Người nghèo, Giáo hoàng đã mời khoảng 1.500 người nghèo và các nhóm tình nguyện đến Thành Vatican cùng dùng bữa trưa. Món quà Giáng sinh năm nay của Giáo hoàng Francis là cơ sở y tế mới 3 phòng khám ở Quảng trường Thánh Peter (Vatican) sẽ mở cửa 3 ngày/tuần, khám chữa bệnh miễn phí cho người vô gia cư.
 
giao-hoang-francis-6.jpg
Giáo hoàng yêu thương trẻ em

  

Tổ chức từ thiện Công giáo Caritas ước tính có hơn 16.000 người vô gia cư tại Rome từ năm 2017. Bác sĩ từ cơ quan y tế của Vatican và các bệnh viện tại Rome sẽ tới đây khám chữa miễn phí. Vào những ngày không phục vụ người vô gia cư, cơ sở y tế mới xây dựng trong khuôn viên bưu điện cũ của Vatican sẽ trở thành trung tâm sơ cứu cho người hành hương và du khách.
 
Giáo hoàng cũng từng mở nhiều nơi cung cấp dịch vụ tắm giặt và cắt tóc miễn phí cho người vô gia cư.
 
Lời kêu gọi hòa bình, hòa hợp tôn giáo
 
Phát biểu trước mọi người ngày 24/12, Giáo hoàng Francis bày tỏ mong muốn tình hữu nghị có thể đến với các quốc gia và nền văn hóa trên thế giới, với những người thuộc các tôn giáo khác nhau cũng như những tín ngưỡng khác nhau. Ông hy vọng Yemen có thể sớm đạt được một thỏa thuận hòa bình để khép lại cuộc chiến thảm khốc đã cướp đi hơn 10.000 sinh mạng từ năm 2015 và đẩy 14 triệu người tới bờ vực nạn đói. 
 
pope-francis.jpg
Ánh mắt hiền từ của Giáo hoàng Francis

 

Giáo hoàng Francis cũng mong muốn cộng đồng quốc tế hành động dứt khoát để đạt được một giải pháp chính trị cho Syria, qua đó tạo điều kiện để những người tị nạn trở về quê hương. Bên cạnh đó, Giáo hoàng bày tỏ hy vọng đàm phán hòa bình Trung Đông giữa Israel và Palestine có thể nối lại và đưa ra lời giải cho cuộc xung đột kéo dài suốt 70 năm.
 
Chính Giáo hoàng Francis từng đến thăm trại tị nạn ở Castelnuovo di Porto (vùng ngoại ô Rome, Italia) và thực hiện nghi thức rửa chân cho những người tị nạn Hồi giáo, Cơ đốc giáo, Hindu giáo và tuyên bố tất cả đều là con của Chúa trời. Cẩn thận từng người một, Giáo hoàng đã quỳ xuống, lấy nước rửa, cẩn thận lau sạch và hôn lên chân họ. Một số người được rửa chân không kiềm chế được xúc động bật khóc trước cử chỉ của Giáo hoàng. 
 
giao-hoang-francis-7.jpg
Giáo hoàng Francis rửa chân cho một phụ nữ di cư người Hồi giáo

 

Giáo hoàng Francis đã làm hàng triệu tín đồ Công giáo ngỡ ngàng vào năm 2013 khi rửa chân cho một phụ nữ và một người Hồi giáo ở trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên, ôm hôn những người dị dạng... Giáo hoàng chia sẻ: “Chúng ta đến từ những nền văn hóa và có niềm tin tôn giáo khác nhau như Hồi giáo, Hindi, Công giáo, Thiên chúa giáo cổ Ai Cập, Phúc âm nhưng tất cả chúng ta vẫn là những người anh em trước Chúa trời và mong muốn được sống trong hòa bình”.
 
Giáo hoàng Francis không chỉ đang nỗ lực thay đổi Nhà thờ Công giáo Roma, ông dường như quyết tâm tạo ra thay đổi trên toàn thế giới. Ông tấn công vào hệ thống cấp bậc hẹp hòi của Công giáo vì tập trung quá nhiều vào giáo điều và thế giới tâm linh nhưng quá ít cho dân thường. Ông còn nói những điều rất con người về những số phận bị nền kinh tế toàn cầu gạt ra rìa, về những người di cư chết đuối trên biển hay những phụ nữ bị ép trở thành gái bán dâm. Tháng 1/2016, Giáo hoàng Francis đã sửa luật để cho phép người đứng đầu nhà thờ tòa thánh Vatican sau này được rửa chân cho phụ nữ và trẻ em gái.
 
giao-hoang-francis-8.jpg
Giáo hoàng hôn đầu một người đàn ông bị biến dạng khuôn mặt trên quảng trường Thánh Peter năm 2013

  

Ngày 13/3/2013, Giáo hoàng Francis đăng quang, cai quản Giáo hội Công giáo với 1,2 tỷ tín đồ trên khắp thế giới. Ông quyết tâm siết chặt luật pháp của Vatican về xâm hại trẻ em, đưa ấu dâm vào nội hàm khái niệm các tội ác nhằm vào trẻ vị thành niên. 
 
Ngày 5/12/2013, Giáo hoàng Francis đã tuyên bố thành lập Ủy ban nhằm chống lại tình trạng xâm hại tình dục trẻ em của các linh mục. Theo đó, Ủy ban có thể đưa ra các quy tắc ứng xử chuyên nghiệp cho các giáo sĩ, hướng dẫn cho các nhân viên Giáo hội tại từng quốc gia về cách thức giải quyết hoặc kiểm tra đối với các linh mục biến chất nhằm ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục và giúp đỡ các nạn nhân. Việc thành lập Ủy ban là bước đi mới nhất của Tòa thánh Vatican trước làn sóng các bê bối tài chính và ấu dâm của Nhà thờ Công giáo trên khắp thế giới. Ngày 21/9/2017, trước Hội đồng Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên, Giáo hoàng Francis tuyên bố sẽ không dung thứ cho các linh mục phạm tội ấu dâm. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm