Giáo hội Pháp bồi thường cho nạn nhân bị xâm hại tình dục trong nhà thờ

17/11/2019 - 10:00
Ngày 10/11 vừa qua, tại Hội nghị Giám mục Pháp diễn ra ở Lourdes, các giám mục đã bỏ phiếu thông qua chương trình bồi thường tiền mặt dành cho các nạn nhân bị xâm hại tình dục trong nhà thờ. Các giám mục Pháp đã thành lập một ủy ban độc lập để điều tra các vụ bê bối từ nhiều năm nay.

Chủ tịch hội nghị là Tổng giám mục vùng Reims Eric de Moulins-Beaufort cho biết, tổng số tiền dành cho việc bồi thường cho các nạn nhân bị xâm hại tình dục trong nhà thờ sẽ được xác định tại một cuộc họp khác vào tháng 4/2020. Mặc dù 120 giám mục trên khắp nước Pháp đã chấp thuận chương trình bồi thường nhưng nhiều người vẫn tỏ ra không hài lòng với cách nhà thờ công giáo nhận trách nhiệm. Các nạn nhân không hài lòng vì cảm thấy thông báo này không phải là một lời xin lỗi chân thành.

 

Các giám mục tham gia hội nghị diễn ra tại Nhà thờ Đức Bà ở Lourdes ngày 10/11

 

Linh mục Jean-Luc Souveton cho biết, từ “trách nhiệm” của nhà thờ không xuất hiện và điều đó khiến tôi phiền lòng. Ông Souveton là thành viên nhóm hoạt động về vấn đề xâm hại tình dục trong nhà thờ và chính bản thân ông từng là một nạn nhân bị xâm hại lúc còn nhỏ bởi một linh mục khác. Tổng giám mục Eric de Moulins-Beaufort thừa nhận: “Đã có sự im lặng, sơ suất, thờ ơ, không có phản ứng, những quyết định tồi tệ hoặc rối loạn chức năng từ phía trung tâm của nhà thờ”.

 

Các giám mục Pháp đã thành lập một ủy ban độc lập để điều tra vụ bê bối chấn động và cơ quan này bắt đầu làm việc vào tháng 6 vừa rồi. Ông Jean-Marc Sauve -Chủ tịch ủy ban cho biết, chỉ sau 3 tháng hoạt động, cơ quan nhận được tới 2.000 tin nhắn. Hầu hết người đứng ra thừa nhận mình là nạn nhân đều đã ngoài 50 tuổi và 2/3 trong đó là nam giới. Các nạn nhân phản đối vì các giám mục Pháp đã đưa ra thông báo về việc bồi thường trước khi ủy ban độc lập công bố kết quả điều tra. “Những giám mục đang né tránh các đề xuất của ủy ban vì họ không muốn đối mặt với một cơn sóng thần”, một nạn nhân tên Olivier Savignac nói.

 

Hồng y Philippe Barbarin trong phiên tòa diễn ra tại thành phố Lyon

 

Hồi tháng 5, Giáo hoàng Francis đã có động thái lịch sử khi yêu cầu mọi người trong hệ thống nhà thờ đều trách nhiệm báo cáo với cấp trên về các vụ việc xâm hại tình dục nếu nó diễn ra. Việc này diễn ra trong thời điểm Nhà thờ công giáo phải đối mặt với làn sóng những cáo buộc mới về việc các linh mục nhà thờ có hành vi xâm hại tình dục.

 

Hàng chục người đàn ông đã cho biết mình bị xâm hại tình dục bởi linh mục Bernard Preynat hiện 74 tuổi tại giáo phận Lyon do Hồng y Philippe Barbarin làm tổng giám mục. Ông Preynat từng là người đứng đầu một nhóm hướng đạo sinh nam trong nhiều năm. Các nạn nhân kể lại những “mơn trớn vuốt ve” và những lần “hành dâm bằng miệng” và những tố cáo này được tòa án ghi nhận xảy ra trong khoảng thời gian từ 1986 đến 1991. Nhà thờ Công giáo thành phố Lyon ngày 4/7 đã quyết định huyền chức linh mục Bernard Preynat liên quan bê bối lạm dụng tình dục đối với 85 hướng đạo sinh trong suốt 20 năm.

 

Linh mục Bernard Preynat, kẻ gây ra bê bối ấu dâm bị buộc hoàn tục và sẽ đưa ra xét xử đầu năm 2020

 

Quyết định của tòa án Giáo hội của Nhà thờ Công giáo Pháp nêu rõ: “Trước những sự thật và sự diễn tả lại của họ, một số lượng lớn nạn nhân, thực tế đã chỉ ra rằng Bernard Preynat đã lạm dụng quyền lực của mình trong nhóm hướng đạo sinh... tòa án đã quyết định áp dụng hình phạt cao nhất theo Giáo luật, cụ thể là, loại bỏ tư cách là linh mục của ông này”.

 

Vụ bê bối trên lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng năm 2015 khi một hướng đạo sinh công khai tố giác linh mục Preynat đã lạm dụng anh cách đây 25 năm, khi anh còn là một cậu bé. Những nạn nhân tiếp theo cũng đã lần lượt lên tiếng về trường hợp của mình. Năm 2016, linh mục Preynat nhận trát tòa về tội “quấy nhiễu tình dục trẻ em dưới 15 tuổi bằng cách lợi dụng uy quyền của mình” và bị đặt dưới sự kiểm soát của tòa án.

 

Ông Bernard Preynat cùng các hướng đạo sinh thuở trước

 

Vụ án liên quan đến linh mục Preynat sẽ được xử công khai vào đầu năm 2020. Nộp đơn kiện, hội “Parole Libérée” (Hội những nạn nhân của cha Preynat) hy vọng, sự công khai hóa những thông tin về hành động xấu xa của cha Preynat sẽ giúp tất cả mọi nạn nhân phá bỏ sự im lặng, lên tiếng tố cáo. Ông Francois Devaux, đồng sáng lập viên của hội La Parole libérée đánh giá, vụ án trên là “một thắng lợi lớn về bảo vệ trẻ em” và “gửi một tín hiệu mạnh đến rất nhiều nạn nhân khác và giúp họ hiểu rằng họ được lắng nghe”.

 

Những cáo buộc chống lại linh mục Bernard Preynat đã gây ra cuộc khủng hoảng lớn nhất tại nhà thờ này trong nhiều thập kỷ, do vụ việc này còn dính líu tới cả giáo sĩ có ảnh hưởng nhất tại đây là Tổng Giám mục thành phố Lyon - Hồng y Philippe Barbarin. Năm 1989, một linh mục khác của giáo phận có một mối quan hệ tình dục với một cậu bé 14 tuổi. Khi câu chuyện bị vỡ lở, vị linh mục này bị huyền chức ngay lập tức và một vụ án dân sự được khởi tố. Trong cùng một giáo xứ đó, một linh mục thứ ba là Jérôme Billioud, đã bị buộc tội lạm dụng một cậu bé 16 tuổi tên là Pierre, bây giờ là một công chức cao cấp ở Paris.

 

Hồng y Philippe Barbarin (phải) trong một lần chuyện trò cùng Giáo hoàng Francis

 

Trước những vụ việc bị phanh phui, hồng y Barbarin đã tuyên bố từ chức hồi tháng 3/2019 sau khi bị một tòa án ở thành phố Lyon tuyên phạt ông 6 tháng tù án treo về việc đã không báo cáo về vụ việc trên. Theo các nạn nhân, Tổng Giám mục Barbarin cùng các giới chức khác trong nhà thờ đã bao che cho mục sư Preynat nhằm bảo vệ thanh danh cho Giáo phận Lyon. Giữ chức tổng giám mục Lyon từ năm 2002 và được phong hồng y năm 2003, Barbarin là quan chức cao nhất của Giáo hội Pháp bị kết án. Trước đó, năm 2001 và 2018, đã có hai giám mục khác bị kết án vì những tội tương tự nhưng vụ tai tiếng Lyon phản ánh rõ cuộc khủng hoảng của Giáo hội trước nạn ấu dâm của các tu sĩ, linh mục.

 

Chính linh mục Pierre Vignon địa phận Valence (Drôme), giáo luật gia, thẩm phán tòa án địa phận Lyon, đã viết kiến nghị xin hồng y Barbarin, Tòa giám mục Lyon từ chức vì cách xử lý của hồng y trong vụ Preynat. Từ nhiều năm nay, linh mục Vignon là chuyên gia theo dõi các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp, cha cố vấn cho nhiều nạn nhân. Tai tiếng ấu dâm ở Lyon còn được đạo điễn Francois Ozon chuyển thể thành phim Grâce à Dieu (Tạ ơn Thiên Chúa), thuật lại cuộc chiến tư pháp của các nạn nhân. Bộ phim đã nhận được Giải thưởng lớn của Hội đồng Giám khảo tại Liên hoan phim Berlin 2019.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm