Giáo viên bạo hành trẻ có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích?

10/02/2017 - 07:00
Nhiều ý kiến cho rằng, vụ giáo viên cơ sở mầm non Sen Vàng hành hạ học sinh có thể bị quy tội cố ý gây thương tích, hình phạt lên đến 7 năm tù nếu mức độ thương tích của các cháu.

Trước hành vi bạo hành học sinh dã man của hai cô giáo cơ sở mầm non Sen Vàng khi cầm dép đánh vào đầu học sinh, nhiều ý kiến cho rằng phải có hình phạt thích đáng, đủ sức răn đe.

mam_non_sen_vang1.jpg
 Hành vi bạo hành dã man của giáo viên mầm non Sen Vàng gây bức xúc dư luận. Ảnh cắt từ clip.

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh) cho rằng: Việc Hành hạ, ngược đãi trẻ em là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Điều này được quy định tại khoản 6, Điều 7 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Theo luật sư, việc một số giáo viên trường mầm non Sen Vàng mắng mỏ, đánh trẻ em đã phạm vào điều cấm của pháp luật. Các giáo viên này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng theo Nghị định số 144/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013.

Một luật sư khác cho rằng, ngoài chịu mức phạt hành chính, hai giáo viên này còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật hình sự với mức hình phạt có thể lên tới 7 năm tù.

Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt  Nam chiều 9/2, luật sư Võ Công Hạnh (Công ty Luật Công Khánh) cho biết, việc cấu thành tội cố ý gây thương tích cần thiết phải có cơ sở là kết quả giám định sức khỏe của nạn nhân, qua đó xác định được tỷ lệ thương tật.

Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11%, nhưng kèm các tình tiết khác, tùy mức độ cụ thể thì mức phạt tù có thể từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

“Như vậy, việc xác định tỷ lệ thương tật sẽ là cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 104 Bộ luật hình sự. Vụ Sen Vàng, vì thế cần có kết quả tỉ lệ thương tật của các cháu bị giáo viên dùng dép đánh vào đầu để làm cơ sở cho việc truy cứu trách nhiệm hình sự của hai đối tượng này”- Luật sư Công Hạnh cho hay.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm