Giáo viên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi ép học sinh tát bạn?

07/12/2018 - 13:31
Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi cũng như các yếu tố cấu thành tội phạm theo luật định thì giáo viên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Gần đây, báo chí đều đưa tin về vụ việc giáo viên ép học sinh tát bạn khiến dư luận bức xúc. Tôi muốn hỏi giáo viên trong trường hợp này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?
 
Uyển Nhi (Hà Nam)
 
178430378.jpg
Ảnh minh họa

 

Giải đáp thắc mắc này, Luật sư Đặng Thành Chung, Công ty luật An Ninh, cho biết:
 
Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi cũng như các yếu tố cấu thành tội phạm theo luật định thì giáo viên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác tại Điều 134 hoặc Tội hành hạ người khác tại Điều 140. Để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội danh này thì cần lưu ý những điểm sau:
 
Về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác: cần chú ý đến tỷ lệ thương tích của người bị hại phải từ 11% trở lên hoặc nếu dưới 11% thì cần phải có các tình tiết định khung theo luật định như: dùng vũ khí, lợi dung chức vụ quyền hạn…
 
img_9659_1600x1067.jpg
Luật sư Đặng Thành Chung, Công ty luật An Ninh giải đáp thắc mắc

 

Về tội hành hạ người khác: việc đối xử tàn ác chưa đạt đến mức độ nghiêm trọng để truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe. Một điểm cần lưu ý là việc đối xử tàn ác thông thường phải lặp đi lặp lại và kéo dài trong một thời gian nhất định. Người bị hại phải có mối quan hệ lệ thuộc đối với người phạm tội về quan hệ xã hội, công tác hoặc tôn giáo như: giữa giáo viên và học sinh; giữa cấp trên và cấp dưới… Tuy nhiên do đây là tội có yếu tố định tính nên việc nhận định tội phạm này phụ thuộc nhiều vào sự đánh giá chủ quan của người áp dụng pháp luật trên các cơ sở tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi.
 
Nếu không thể truy cứu trách nhiệm hình sự thì giáo viên này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 21 Nghị định 138/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học, giáo viên bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, đồng thời bị đình chỉ dạy từ 1 tháng đến 6 tháng. Ngoài ra, giáo viên này còn có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật liên quan.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm