Giáo viên dạy nấu ăn mách bạn dấu hiệu nhận biết miến sạch và ngon

22/01/2018 - 15:44
Trắng tinh, trắng đục, vàng nhạt, nâu nhạt… đâu là màu của loại miến ngon? Ngoài màu sắc, còn có những dấu hiệu nào để nhận biết chất lượng của món ăn quen thuộc của mỗi gia đình trong dịp Tết này?
Không phải là món chính nhưng miến là món không thể thiếu trong thực đơn cỗ Tết của mỗi gia đình. Tên gọi, chủng loại, xuất xứ của miến đang được bán trên thị trường khá đa dạng, từ các loại miến dong được bán theo lạng tại quầy hàng khô các chợ, đến các loại miến được đóng gói đẹp mắt tại siêu thị, miến đặc sản vùng cao…
mien-16.jpg
Có nhiều loại miến khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn

Bên cạnh loại miến được làm từ củ dong riềng, nhà sản xuất còn bổ sung vào miến một số nguyên liệu khác như miến đậu xanh, miến gạo lứt, miến dong tảo biển… Giá miến dao động từ  70.000 đồng đến 250.000 đồng/kg.

Làm thế nào để chọn được loại miến đảm bảo chất lượng? Chị Nguyễn Thanh Uyên, giáo viên dạy nấu ăn Trường Trung cấp dạy nghề Hoa Sữa (Hà Nội) gợi ý bạn một số dấu hiệu nhận biết miến ăn ngon:  

Chọn sản phẩm uy tín

Đây là tiêu chí đầu tiên để lựa chọn loại miến đạt chất lượng. Miến cần được bảo quản trong gói kín, có đầy đủ thông tin về thành phần, nguyên liệu, hạn sử dụng… in trên bao bì.  
mien-9.jpg
Nên chọn loại có bao bì, nhãn mác rõ ràng, đầy đủ các thông tin về sản phẩm

Không nên mua các loại miến bán theo lạng, không có bao bì hay thông tin rõ rang về nguồn gốc xuất xứ, dù loại này có giá tiền rẻ hơn.
 
Hình thức sợi miến

Những sợi miến nguyên chất 100% sẽ có độ trong, sợi miến khô, dai nhưng vẫn có độ đàn hồi. Về hình thức: sợi miến nhỏ, độ dài đều nhau, suôn thẳng, không dính bết vào nhau.
mien-2.jpg
Dùng tay bẻ nhẹ các sợi miến để kiếm tra độ dẻo dai của miến

Miến kém chất lượng dễ bị gãy vụn khi dùng tay bẻ sợi miến. Bạn cũng không nên mua loại miến có sợi không đều nhau, dính bết vào nhau. Đây có thể là loại miến được sản xuất thủ công, kém chất lượng.

Quan sát màu sắc

Miến sạch có màu trắng đục tự nhiên. Một số loại miến của vùng cao như miến Cao Bằng, Bắc Kạn… sẽ có màu xám đen.
mien-12.jpg
Màu sắc cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết chất lượng miến

Bạn nên cân nhắc khi mua những loại miến có màu sắc bắt mắt như trắng tinh, vàng ươm…, là loại miến dễ bị dùng chất tẩy trắng hoặc chất tạo màu.
mien-131.jpg
Bạn nên cân nhắc khi mua các loại miến có màu sắc bắt mắt

Cảm nhận về mùi vị

Khi chế biến, miến đảm bảo chất lượng có hương vị đặc trưng từ củ dong riềng, sợi miến dai, để lâu không bị nát, không bị sạn.
mien-14.jpg
Miến dong đảm bảo chất lượng khi ngâm vào nước nóng hoặc nấu sẽ có mùi thơm tự nhiên đặc trưng của củ dong riềng

Miến kém chất lượng thường không có mùi thơm nhẹ đặc trưng của củ dong riềng, sau khi nấu, sợi miến không dai, các sợi bết vào nhau, nhũn và nát.

Cách chọn miến phù hợp với từng món ăn

Hiện nay, có nhiều loại miến khác nhau, phù hợp với nhiều cách chế biến khác nhau. Để làm món miến nấu, nên chọn loại miến sợi to. Miến sợi nhỏ dùng để làm món miến xào, miến trộn, làm nem rán… 
mien-15.jpgTránh để miến ở những khu vực ẩm ướt, dưới sàn nhà... 

Miến là loại thực phẩm khô, dễ hút nước, nếu chưa sử dụng đến, bạn bọc kín trong túi nylon, bảo quản ở nơi cao, thoáng mát, khô ráo để miến không bị ẩm, mốc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm