Giáo viên, học sinh 'sốc' nếu thi trắc nghiệm môn toán

13/09/2016 - 05:00
Ngoại trừ ngữ văn, tất cả các môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ được thi trắc nghiệm và chấm trực tiếp trên máy. Tuy nhiên, với riêng môn Toán, không ít học sinh, thầy cô lo lắng sẽ bị “sốc” khi đột ngột chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm.

Lê Uyên Thu, học sinh THPT tại Hà Nội, chia sẻ: “Để chuẩn bị cho kỳ thi thì cuối năm 11 tụi em đã xác định rõ về khối thi, môn thi rồi. Tâm lý thi cũng như 2 năm trước, đặc biệt là môn Toán. Các thầy cô dạy theo tự luận sẽ có cách trình bày khác còn nếu trắc nghiệm thì buộc thầy cô phải dạy cách giải nhanh hơn cho kịp thời gian. Em rất lo không biết sẽ xoay sở thế nào!”.  

Rất nhiều học sinh khi nhắc đến dự thảo phương án thi cảm thấy việc học sẽ ít nhiều bị đảo lộn, thậm chí thấy sốc. Có em còn không ngần ngại lên tiếng đối chất: “Sao không ổn định mà năm nào cũng thay đổi vậy? Bộ GD&ĐT Cần đặt mình vào vị trí của học sinh, nếu cứ thay đổi liên tục các phương thức tuyển sinh như thế, các vị có thấy hoang mang và lo lắng hay không?".

Nhiều học sinh hoang mang về kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có nhiều thay đổi. Ảnh: Đình Hải

Học sinh lo một, giáo viên lo mười. Cô Nguyễn Thị Cúc (Hà Nội) chia sẻ: “Thời gian để ôn chỉ tính bằng tháng, chúng tôi đứng ngồi không yên! Đúng là thay đổi theo hướng tích cực là tốt nhưng cần phải có lộ trình cụ thể, không thể cứ nói thay đổi là thay ngay được”.

Nhiều giáo viên dạy Toán trên các diễn đàn, mạng xã hội, đều lo lắng rằng, chuyển đột ngột từ tự luận sang trắc nghiệm môn Toán sẽ không đủ thời gian để các trường chuẩn bị. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) phân tích, Toán là môn rất đặc thù, không nên mang ra so sánh với Lý hay Hóa, Sinh. Trong Toán có nhiều phần đồ sộ, như Đại số, Lượng giác, Giải tích, Hình giải tích, Hình không gian… Để ôn thi theo cấu trúc tự luận với ít nội dung hơn như những năm gần đây, học sinh đã rất vất vả.

“Ví dụ, để tính được khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng trong hình học không gian, học sinh cần nắm được đầy đủ tính chất của quan hệ vuông góc. Với một học sinh yếu phần này, giáo viên có thể mất 2 tháng để hướng dẫn bởi Hình học có thời lượng 2 tiết/tuần. Nếu Bộ đổi hình thức thi là trắc nghiệm thì trong 9 tháng còn lại, các nhà trường sẽ căng như dây đàn mà hiệu quả rất khó đảm bảo” - thầy Tùng lo ngại.

Theo nhiều giáo viên, chuyên gia, thay đổi môn Toán từ tự luận sang trắc nghiệm không hề đơn giản và cần thiết phải tính Toán kỹ lưỡng. TS Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), băn khoăn: “Môn Toán tự luận chuyển trắc nghiệm ngay lập tức, có nên không? Hay là năm nay chỉ thi 50% trắc nghiệm thôi, còn 50% là tự luận. Nếu tổ chức thi 100% trắc nghiệm thì Bộ hãy cẩn thận kẻo các em bị sốc!”.

Còn bà Tạ Thị Cẩn, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La thì cho rằng, nếu thi trắc nghiệm Toán, chắc chắn học sinh trung bình sẽ đánh tất cả phương án, bất kể đúng sai. Ít nhất em đó sẽ đạt 25% số điểm bởi khi chấm bằng máy, cứ câu nào đúng thì được điểm. Hơn nữa, với môn Toán, để đưa ra phương án chính xác là không hề đơn giản. “Câu hỏi ở mức độ nhận biết thì dễ rồi, còn từ thông hiểu cho đến vận dụng là thí sinh phải nghĩ nát óc ra để xem câu hỏi đúng hay sai. Thời gian đâu mà giải tất cả bài để biết đúng hay sai?” - bà Cẩn phân tích.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm