Giáo viên luyện thi trực tuyến ‘mổ xẻ’ đề tham khảo môn Toán

06/12/2018 - 19:15
Thầy Nguyễn Quốc Chí – giáo viên luyện thi trực tuyến môn Toán ở Hà Nội đã phân tích về đề tham khảo môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia 2019 vừa được Bộ GD&ĐT công bố.

Thầy Nguyễn Quốc Chí cho biết, nhìn vào đề có thể thấy ngay được đề thi năm nay đúng như Bộ GD&ĐT đã công bố phần kiến thức trọng tâm rơi vào chương trình lớp 12.

“Sau khi đọc và làm đề, cảm nhận của tôi là đề năm nay không khó hơn đề năm trước. Cụ thể là hợp lý hơn rất nhiều về kiến thức và phân bố thời gian hợp lý để học sinh thực hiện bài thi” – thầy Chí nhận định.

thay-nguyen-quoc-chi.jpg
Thầy giáo Nguyễn Quốc Chí 

Cụ thể, theo thầy Chí, đề phân hóa rõ ràng từ câu hỏi số 40. Trong 30 câu đầu tiên bao trọn kiến thức cơ bản của môn Toán THPT. Vậy học sinh có ý thức trong việc học tập ôn luyện hoàn toàn có khả năng đạt 60% điểm bài thi một cách không khó khăn.

Từ câu 30-40 là nhóm câu hỏi đòi hỏi học sinh vận dụng thêm kiến thức nhưng ở mức độ không cao, hay nói cách khác đó là nhóm câu hỏi khá. 

Từ câu 40 - 45 là những câu hỏi cần sự tư duy, vận dụng kiến thức linh hoạt, không rập khuôn. Đây là những câu hỏi cho các học sinh khá giỏi.

Với 5 câu hỏi cuối cùng, vẫn là nhóm câu hỏi tìm kiếm điểm 10 nên theo lẽ tất nhiên là thuộc dạng khó. Tuy nhiên, theo nhận định của thầy Nguyễn Quốc Chí, nhóm cuối này không khó như đề thi năm 2018. Thầy cho rằng đó là điều hợp lý sau một kì thi mà đề thi hơi quá sức với học sinh.

“Những câu hỏi toán thực tế vẫn xuất hiện trong đề thi. Đây là xu hướng chúng ta cũng nên đón nhận, vì trước đây môn toán khá khô khan. Nhưng từ khi thi trắc nghiệm đề thi đã hay và “bay bổng” hơn nhiều, tạo cảm hứng cho người học mà không làm biến mất giá trị kiến thức” – thầy Chí nhấn mạnh.

Theo thầy Nguyễn Quốc Chí, au 2 năm thi dưới hình thức trắc nghiệm, đề tham khảo này đã có nhiều cải tiến để khắc phục những hạn chế về mặt kiến thức cũng như “mẹo vặt” trắc nghiệm kèm máy tính cầm tay. Đây cũng được xem là một “điểm cộng” của đề thi tham khảo năm nay.

“Đó là điều tích cực mà chúng ta rất nên đón nhận từ các chuyên viên ra đề của Bộ GD&ĐT. Nhìn chung với đề thi như vậy sẽ phân hóa tốt hơn giữa nhóm học sinh trung bình khá và giỏi. Tuy nhiên để tìm ra những học sinh thật sự xuất sắc của toàn quốc thì nhóm 5 câu cuối hoàn toàn có thể nâng độ khó thêm một chút nữa. Tôi mong đề thi chính thức sẽ hay hơn và hợp lý như vậy” – thầy chia sẻ.

Theo dõi toàn bộ đề thi tham khảo môn Toán THPT Quốc gia 2019 tại đây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm