Giật mình khoảng 13 triệu người Việt bị tiền đái tháo đường

12/11/2019 - 12:51
Tiền đái tháo đường nếu để diễn tiến tự nhiên thì 10 năm sau, 50% số người mắc sẽ bị đái tháo đường. Tuy nhiên, hiện nhiều người Việt mới chỉ chú trọng đến bệnh đái tháo đường mà bỏ qua tiền đái tháo đường.

Theo TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết-Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, theo điều tra dịch tễ của Việt Nam, tỷ lệ mắc tiền đái tháo đường (ĐTĐ) thường cao hơn gấp đôi so với ĐTĐ.

Hiện Việt Nam có khoảng 5,5% số dân bị ĐTĐ, với trên 5 triệu người mắc bệnh này. Còn số người bị tiền ĐTĐ ước tính trên 13%, tương đương khoảng 13 triệu người.

“Đáng lo ngại, tiền ĐTĐ nếu để diễn biến tự nhiên thì sau 10 năm, 50% sẽ chuyển thành ĐTĐ, 25% vẫn là tiền ĐTĐ và 25% có thể trở về bình thường. 5 triệu người đái tháo đường”, TS Bảy cho biết.

Xét nghiệm máu giúp phát hiện tiền tiểu đường

 

Cung theo TS Nguyễn Quang Bảy, tiền ĐTĐ là dạng rối loạn đường huyết nhưng chưa đến mức là ĐTĐ. Có 2 dạng tiền ĐTĐ là tăng đường huyết lúc đói và rối loạn dung nạp glucose.

 

Nhiều nghiên cứu chứng minh người tiền ĐTĐ đã tăng cao nguy cơ bị các biến chứng tim mạch và thần kinh. Vì vậy hiện nay trên thế giới có hơn 50 quốc gia đã coi tiền ĐTĐ là một bệnh và có chỉ định điều trị nhằm ngăn ngừa tiến triển thành ĐTĐ và ngăn ngừa các biến chứng tim mạch - thủ phạm chính gây ra tử vong ở các bệnh nhân ĐTĐ.

Tiền ĐTĐ không có triệu chứng rõ ràng. Vì thế người bệnh thường khó phát hiện những dấu hiệu bất thường để chủ động xét nghiệm tiền ĐTĐ. Hầu hết các trường hợp xác định tiền ĐTĐ đều được chẩn đoán một cách tình cờ khi khám sức khỏe định kỳ hoặc xét nghiệm máu.

Những người dễ có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 có khả năng cao mắc iền ĐTĐ, gồm: Người thừa cân, béo phì; ít vận động thể lực; trên 50 tuổi; gia đình có tiền sử bị tiểu đường tuýp 2; phụ nữ đã từng bị tiểu đường thai kỳ

Nếu bạn thuộc 1 trong số các trường hợp trên và có các biểu hiện như hay buồn ngủ, người mệt mỏi, tăng kích thường quanh vùng bụng thì nên đi xét nghiệm máu để xác định có mắc tiền ĐTĐ không.

Có 3 phương pháp chính để tránh bị ĐTĐ ở những người tiền ĐTĐ là: Thay đối lối sống; sử dụng thuốc và là phẫu thuật. Thay đổi lối sống là phương pháp can thiệp cơ bản, gồm điều chỉnh chế độ ăn và tăng cường tập luyện thể lực để làm giảm cân. Giảm 10% cân nặng và tập thể dục đều đặn 3 - 4 ngày/tuần, mỗi ngày 30 phút sẽ giúp ổn định được lượng glucose trong máu.

Điều trị cho bệnh nhân bị biến chứng bàn chân do đái tháo đường tại BV Bạch Mai

 

Ngoài ra, người tiền ĐTĐ nên tăng cường chất xơ (nhiều rau củ quả, trái cây); hạn chế đồ ngọt, các chất béo trong khẩu phần ăn; nên ăn cá 2 lần/tuần; ăn thịt nạc với lượng ăn vừa phải, đủ để cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể. Có thể thay thế protein từ thịt bằng protein từ thực vật sẽ tốt hơn. Hạn chế đồ chiên rán, đồ ăn có nhiều dầu mỡ. Không ăn các loại thức ăn nhanh, chứa nhiều chất béo. Uống nhiều nước lọc hoặc nước dừa.

“Cùng biện pháp trên, hiện khoa học đang hướng đến phương pháp sử dụng thuốc đối với nhóm tiền ĐTĐ dễ bị biến chứng về tim mạch để hạn chế mắc ĐTĐ. Còn phương pháp phẫu thuật thắt dạ dày hoặc nối thông dạ dày-ruột được áp dụng đối với nhóm béo phì, có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 34”, TS Bảy cho biết thêm.

Ngày Thế giới Phòng chống đái tháo đường 14/11 năm nay có chủ đề “Đái tháo đường-Mối bận tâm của mọi gia đình”.

Theo Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF), trên toàn cầu cứ mỗi giờ có thêm hơn 1.000 bệnh nhân ĐTĐ mắc mới và cứ mỗi 8 giây có 1 người chết do ĐTĐ. Hiện nay trên toàn thế giới, có hơn 425 triệu người đang sống chung với bệnh ĐTĐ. Chi phí y tế điều trị ĐTĐ đang trở thành gánh nặng không chỉ cho bệnh nhân, cho gia đình mà còn cho toàn xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm