Giật mình số nạn nhân bạo lực gia đình bị sát hại bởi súng đạn ở Mỹ

06/11/2018 - 09:05
Theo cơ quan Dịch vụ Bạo lực Gia đình của hạt Lancaster (Mỹ), ước tính tại đây có khoảng 15.000 đến 20.000 người bị bạo lực gia đình ở mỗi năm, trong số đó có nhiều phụ nữ, trẻ em đã phải thiệt mạng và 2/3 số người bị sát hại bởi súng đạn.

“Hầu hết mọi người nghĩ về bạo lực gia đình là sự đánh đập, lạm dụng về thể xác” - theo Christine Gilfillan, giám đốc Dịch vụ Bạo lực Gia đình của hạt Lancaster (DVS), thuộc bang Pennsylvania (Mỹ) - "Tuy nhiên, bên cạnh đó còn là bạo lực về tình cảm, tâm lý, tài chính, lạm dụng tình dục hoặc một số trường hợp còn là sự kết hợp của tất cả hình thức trên…" - cô nói.

Song chỉ có 10% trong số 15.000 đến 20.000 nạn nhân tìm kiếm các dịch vụ từ cơ quan Dịch vụ Bạo lực Gia đình của hạt Lancaster - đây là nơi đã mở rộng hoạt động từ một nơi trú ẩn nhỏ vào năm 1976 thành một tổ chức đa dạng cung cấp nơi trú ẩn, là cầu nối, có các dịch vụ đường dây nóng về bạo lực pháp lý và gia đình hiện nay.

Christine Gilfillan - Giám đốc Dịch vụ Bạo lực Gia đình của hạt Lancaster: "Số lượng phụ nữ bị bạo hành có thể còn nhiều hơn con số được báo cáo"

Trong thực tế, “mới chỉ có khoảng 200 người - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em - ở lại nơi trú ẩn DVS mỗi năm” - theo cô Gilfillan cho biết. Hiện, việc thu thập, thống kê về thực trạng, tỷ lệ bạo hành gia đình ở địa bàn vẫn còn gặp khó khăn và chưa được đầy đủ bởi trong thực tế, còn có nhiều vụ việc xảy ra nhưng đã không được phát hiện, báo cáo bởi nhiều nguyên nhân, như tâm lý lo sợ, bị kỳ thị…

Bạo lực gia đình gây tử vong

Trong thực tế, có những vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình ở hạt Lancaster đã khiến nhiều nạn nhân phải tử vong. Năm ngoái (2017) đã có 7 trường hợp tử vong liên quan đến bạo lực gia đình ở hạt Lancaster - cao thứ 3 trong tổng số 33 quận báo cáo về những cái chết như vậy - Liên minh Pennsylvania chống bạo lực gia đình cho biết.

Ngoài ra, trong số 117 vụ giết người ở tiểu bang Pennsylvania năm 2017 cũng đã có tới 60% nạn nhân đã bị giết bởi một đối tác thân mật (chồng hoặc bạn tình) cũ hoặc hiện tại 2/3 số người chết đó là do súng đạn. Ngoài ra, có 2 vụ giết người liên quan đến bạo lực gia đình ở hạt Lancaster năm ngoái có nạn nhân là trẻ nhỏ. 

Cảnh sát tiểu bang Pennsylvania tại hiện trường vụ việc liên quan đến gia đình nhà Carola Arnau…

Tiếp đó, vào tháng 7/2018 vừa qua, một cư dân của thị trấn East Hempfield là Ghada Saleb cũng đã bị bắn chết trong căn hộ của mình bởi một người đàn ông trước đây từng là bạn trai cũ -  cảnh sát cho biết. Thủ phạm của vụ bạo hành này tên là Dawood Al-Barwari, sau đó, người đàn ông này đã tự sát trong một bãi đậu xe ở Walmart…

Nhà chức trách của thị trấn East Hempfield trong hiện trường
vụ cô Ghada Saleb bị sát hại
Thủ phạm Dawood Al-Barwari trong vụ dùng súng
sát hại Ghada Saleb

Trước thực trạng nhức nhối trên, các nhà lập pháp ở đây đã chú ý đến yếu tố bạo lực gia đình liên quan đến việc sử dụng súng. Do đó, Thượng viện của tiểu bang Pennsylvania cũng vừa phê chuẩn 1 dự luật về sở hữu súng nghiêm ngặt hơn đối với những người bị kết án bạo lực gia đình vào đầu tháng 10/2018.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm