Giới chức đảng Dân chủ ở Mỹ kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đạn

05/08/2019 - 14:17
Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, chỉ trích phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện "liên tục không hành động" đối với việc thông qua luật kiểm soát súng đạn.
Các nhân vật cấp cao đảng Dân chủ ở Mỹ đã lên tiếng kêu gọi hành động sau vụ xả súng xảy ra ngày 3/8 tại El Paso, bang Texas của nước này làm ít nhất 20 người thiệt mạng và 26 người bị thương.
 
Trong một tuyên bố ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định: "Thế là quá đủ... Quá nhiều gia đình trong quá nhiều cộng đồng đã phải chịu đựng nỗi kinh hoàng bạo lực súng đạn hằng ngày".
 
 
presidente-chambre-representants-nancy-pelosi-23-2019-washington_0_1399_933.jpg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

 

Bà Pelosi chỉ trích phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện "liên tục không hành động" đối với việc thông qua luật kiểm soát súng đạn.
 
Tuyên bố của Chủ tịch Hạ viện Mỹ được đưa ra sau khi các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, trong đó có cựu nghị sỹ bang Texas Beto O'Rourke, cựu Phó Tổng thống Joe Biden và thượng nghị  sỹBernie Sanders cũng có những ý kiến tương tự.
 
Phát biểu với báo giới tại Las Vegas, ông O'Rourke khẳng định "vụ xả súng tại El Paso đã phá tan mọi ảo tưởng rằng chúng ta đã đạt tiến bộ trong kiểm soát bạo lực súng đạn."
 
Ông nhấn mạnh: "Chúng ta phải tìm ra một lý do nào đó để lạc quan và hy vọng, bằng không chúng ta buộc phải phó thác bản thân cho một tương tai mà ở đó gần 40.000 người sẽ mất đi tính mạng mỗi năm vì bạo lực súng đạn. Và tôi không thể chấp nhận điều đó."
 
Về phần mình, cựu Phó Tổng thống Biden cam kết sẽ đối đầu với Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA) - tổ chức vận động hành lang về quyền sở hữu súng đạn có ảnh hưởng nhất tại Mỹ) để kiềm chế sự lan rộng của bạo lực súng đạn.
 
Phát biểu với báo giới, ông Biden nhấn mạnh "Đây là một căn bệnh, là điều vượt quá sức chịu đựng của chúng ta." Ông kêu gọi hành động để chấm dứt "bệnh dịch bạo lực súng đạn."
 
Trong khi đó, thượng nghị sỹ Sanders lên án Thượng viện "không làm gì sau khi các thảm kịch xảy ra," đồng thời kêu gọi "cần thay đổi điều này."
 
Vụ xả súng ở El Paso là vụ xả súng gây thương vong nhiều thứ 8 trong lịch sử hiện đại Mỹ, sau vụ xả súng ở San Ysidro hồi năm 1984 khiến 21 người thiệt mạng.
 
Nghi can hiện đã bị bắt giữ, được xác định là một thanh niên da trắng 21 tuổi, tên là Patrick Crusius, người Texas.
 
Cảnh sát và các nhà điều tra thuộc Cục điều tra liên bang (FBI) tại Texas đang tìm manh mối để xác định động cơ của thủ phạm.
 
Đăng tải trên Twitter, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh vụ xả súng trên là "hành động hèn hạ" và "không có lý do nào có thể biện minh cho việc sát hại người vô tội".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm