Giới trẻ cần trang bị kỹ năng, kiến thức an toàn trên môi trường mạng

24/11/2018 - 22:53
“Trong thế giới mà ưu tiên hàng đầu là tính di động như hiện nay, giới trẻ được kết nối nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, họ cần được trang bị những kỹ năng và kiến thức phù hợp để đảm bảo an toàn trên môi trường trực tuyến, làm chủ công nghệ và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng”.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, cho biết thông tin trên tại Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên kỹ thuật số Việt Nam, do Facebook hợp tác với Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) tổ chức ngày 24/11 tại Hà Nội.

Thông điệp của Hội nghị là “Thúc đẩy vai trò lãnh đạo số của thanh niên trong tiến trình phát triển đất nước thành quốc gia số”. Hội nghị là cơ hội cho gần 100 Lãnh đạo trẻ, tuổi từ 18 đến 23 đã tham gia chương trình “Hành trình đại sứ số”. Đây là những bạn trẻ đã được lựa chọn, đào tạo để tiếp tục đi truyền cảm hứng, đào tạo về kỹ năng số cho 50.000 thanh thiếu niên từ 13-17 tuổi tại gần 60 trường học tại 10 tỉnh/thành phố từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2018.

anh-fb.JPG
Các chuyên gia chia sẻ kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn

 

Bà Beth Ann Lim, Trưởng Bộ phận Quan hệ cộng đồng, APAC, Facebook, cho biết: Với chương trình đào tạo kỹ năng số và an toàn trực tuyến, các bạn thanh thiếu niên có thể tiếp cận với các công cụ trên Facebook để giúp giữ cho các cuộc trò chuyện trực tuyến xác thực và luôn an toàn. Hy vọng với sự hỗ trợ từ MSD, chúng tôi có thể trao quyền cho giới trẻ Việt Nam, giúp họ trở thành những công dân số trực tuyến tích cực.

Theo các chuyên gia, để an toàn trên môi trường mạng, trước khi sẻ chia, người trong cuộc cần trang bị kiến thức về những lợi ích, rủi ro khi chia sẻ trên mạng xã hội; biện pháp để hạn chế rủi ro như cần cài đặt quyền riêng tư, lựa chọn chế độ người xem để chọn ai có thể xem nội dung của mình trên Facebook bằng cách mở danh mục lựa chọn.

Ngoài ra, để sử dụng Facebook an toàn, người dùng có thể chấp nhận hoặc từ chối người khác gắn thẻ vào nội dung đăng tải bằng cách kiểm duyệt gắn thẻ; kiểm duyệt dòng thời gian để quyết định nội dung được gắn thẻ có xuất hiện trên dòng thời gian của mình hay không…

Người dùng mạng xã hội cũng có thể sử dụng công cụ kiểm tra quyền riêng tư để xem lại và điều chỉnh người có thể nhìn thấy bài viết và thông tin trên trang cá nhân như số điện thoại di động, email…

Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, các bạn trẻ tham gia chương trình không chỉ là những công dân số có khả năng sử dụng công nghệ và mạng xã hội một cách an toàn, thông minh mà còn có trách nhiệm trong việc thúc đẩy một môi trường công nghệ tích cực, có ý thức trong việc đóng góp xây dựng quốc gia số.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm