Giới trẻ Hàn Quốc thích hẹn hò hơn kết hôn

19/06/2018 - 22:26
“Nếu bạn muốn sống thoải mái, hãy sống một mình. Nếu bạn muốn sống cuộc sống gia đình hạnh phúc, hãy kết hôn nhưng phải mất rất nhiều công sức và hy sinh”, diễn viên Kim Hee-won chia sẻ.
"Gia đình 1 người" tăng mạnh
Đối với  Park Hyun-ah, 30 tuổi, cuộc sống luôn được cô vạch sẵn một đường đi: Tốt nghiệp trung học, lựa chọn một trường đại học uy tín, tốt nghiệp sẽ tìm công việc có lương cao, ổn định.
 
Tuy nhiên, tốt nghiệp ra trường, sau một thời gian tìm kiếm việc làm, cô vẫn thất nghiệp. Gần đây, cô mới tìm được vị trí làm hợp đồng tại một cơ quan nhà nước. Chuyện công việc tạm không phải bàn đến.
naver_com_20160812_140509.jpg
Ảnh minh họa

 

Nhưng Park đang phải đối mặt với “nhiệm vụ cuối cùng”- theo cách nhìn truyền thống, đó là phải kết hôn. Cũng giống như nhiều người trẻ ở Hàn Quốc, cô đang băn khoăn với việc “Liệu kết hôn có phải là điều bắt buộc phải làm?”, “Liệu đây có phải là điều không thể tránh khỏi?”. Park đã nói với The Korea Herald: “Từ nhỏ đến lớn, tôi chưa nghĩ nhiều, nhưng hiện giờ tôi ngày càng sợ hãi khi nhắc đến hôn nhân”.
 
Số lượng các cuộc hôn nhân có đăng ký kết hôn tiếp tục giảm. Theo số liệu thống kê của Hàn Quốc, khoảng 430.000 cuộc hôn nhân đã được đăng ký vào năm 1996, trong khi năm 2011, con số đã giảm xuống còn 300.000, đến năm 2017 chỉ còn 260.000 cặp đăng ký kết hôn.
 
Số hộ gia đình một người cũng tăng mạnh. Tính đến năm 2016, khoảng 5,4 triệu người Hàn Quốc sống một mình, tăng hơn gấp đôi kể từ 2,2 triệu năm 2000.
 
Tập trung vào bản thân, đề cao giá trị của tự do
Nữ Blogger Lee Min-ji là người kiên quyết phản đối hôn nhân. Cô hy vọng cống hiến cuộc sống của mình vào việc phát triển sự nghiệp. Về nhu cầu tình cảm, cô cảm thấy hài lòng với việc hẹn hò hơn là kết hôn.  “Tôi có bạn trai đã hẹn hò được 7 năm, và điều đầu tiên mọi người hay hỏi tôi là tại sao hẹn hò quá lâu vậy mà lại không muốn kết hôn?”, “Hẹn hò và kết hôn rất là khác biệt!”.
 
Đối với Lee, hôn nhân có nghĩa là phải tiếp tục trách nhiệm của một bà mẹ, bị đè nặng bởi việc nhà, mang thai, nuôi con cái, có khả năng sẽ trở thành một phụ huynh độc đoán và liên tục lo lắng về khả năng ngoại tình của vợ/chồng... mà vẫn phải tìm cách níu giữ sự nghiệp. “Xét về ưu và khuyết điểm, tôi có rất ít lý do để lựa chọn hôn nhân”, cô nói.
4574532.jpg
Ảnh minh họa

 

Lee Joon-hee, 27 tuổi, làm việc tại một công ty công nghệ, đã sống một mình trong nhiều năm. Anh từng nghĩ về một ngôi nhà thân thiện và gia đình hấp dẫn. Nhưng ý nghĩ sống chung với một người khác trong cùng một không gian, chia sẻ những khoảnh khắc thân mật nhất của họ là điều khó khăn. “Không phải là tôi thích ở một mình, nhưng tôi đã quá quen với cách sống này”, anh nói.
 
Ngày 19/4/2018, trên chương trình “Life Bar” của Đài truyền hình TVN, diễn viên Kim Hee-won cũng thú nhận anh “không thực sự quan tâm” đến việc tìm kiếm một người vợ. “Nếu bạn muốn sống thoải mái, hãy sống một mình. Nếu bạn muốn sống cuộc sống gia đình hạnh phúc, hãy kết hôn. Nhưng phải mất rất nhiều công sức và hy sinh”.
 
Trên một chương trình nói chuyện qua cáp MBN, ca sĩ Lee Bon cũng nói về nỗi sợ hãi của cô về trách nhiệm. Cô có bạn trai 10 năm nhưng vẫn băn khoăn: “Tôi không cảm thấy tự tin có thể chịu trách nhiệm cho một người khác. Tôi có thể đối xử tốt với bố mẹ của anh ấy không?”.
 
Theo Kim Sung-sam, Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Daegu Haany, thế hệ người Hàn Quốc khoảng 25-35 tuổi được hưởng “độc quyền” nhiều thứ, cả về vật chất và tình cảm khi trưởng thành. Do đó, việc bảo vệ lối sống và sự hài lòng của bản thân là giá trị tối cao với họ.
 
“Thường lớn lên một mình hoặc với vài anh chị em, họ có rất ít nhu cầu phải hy sinh cá tính hoặc dành những triển vọng tương lai cho người khác”, ông nói. “Lối sống đó tiếp tục lớn mạnh. Với một cảm giác đề cao bản thân, nhiều nỗi sợ hãi sẽ xuất hiện, như họ sợ lặp đi lặp lại những sai lầm trong hôn nhân của cha mẹ. Họ thận trọng về cách họ xuất hiện cùng với những người khác cũng tựa như họ sợ phải sống chung với người khác khi lập gia đình”, ông Kim nói thêm.
 

Trong một cuộc thăm dò tháng 4/2018 do các trang web tuyển dụng việc làm Hàn Quốc và Albamon thực hiện, 15% trong số 1.141 nam giới và phụ nữ trưởng thành Hàn Quốc được khảo sát cho biết, họ sẽ không bao giờ kết hôn. Họ cho rằng “Tự do và có khả năng tận hưởng thời gian cho chính mình” là sự hấp dẫn lớn nhất. Phần lớn đàn ông được khảo sát đưa ra ý kiến “gánh nặng tài chính” như là một lý do để từ bỏ hôn nhân. Phụ nữ thì nói họ lo lắng sẽ không thể đầu tư vào bản thân, nghề nghiệp, sự phát triển và giải trí... sau khi kết hôn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm