Giọng ca xẩm Mai Tuyết Hoa ‘tương tư’ chàng nhạc sĩ

26/01/2017 - 09:24
Trong MV xẩm 'Tương tư', nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và nhạc sĩ Nguyễn Quang Long (nhóm Xẩm Hà Thành) đã thể hiện rất ăn ý nỗi nhớ thương da diết của những người yêu nhau.
1.jpg
 Cảnh trong MV "Tương tư"

Tương tư là bài thơ nổi tiếng của thi sĩ Nguyễn Bính, được nhóm Xẩm Hà Thành thể hiện trên làn điệu xẩm Tàu điện đặc trưng của Hà Nội. Đây là bài xẩm đã gắn bó với nhóm ngay từ khi thành lập 2009. Đặc biệt, từ tháng 9 cho đến hết năm 2016, khi nhóm Xẩm Hà Thành nhận được lời mời trình diễn thường xuyên tại đền Vua Lê trên phố Lê Thái Tổ, nằm trong tuyến phố đi bộ Bờ Hồ dịp cuối tuần, hai nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và Quang Long đã trình diễn bài xẩm này và luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của khán giả.

Nhân dịp Xuân mới Đinh Dậu 2017, nhóm Xẩm Hà Thành đã kết hợp với đạo diễn Vũ Lâm ra mắt MV Tương tư như một món quà tri ân cùng những khán giả bấy lâu đã ủng hộ những nỗ lực của nhóm. Nội dung của bài xẩm nói về tình yêu đầy ý nhị của những chàng trai, cô gái chốn thôn quê xưa kia với nội dung nhớ nhung, mong mỏi và khát khao đến được với nhau, được yêu nhau và được sống bên nhau trọn đời. Câu chuyện ấy được truyền tải qua xẩm, sự nhớ thương càng trở nên da diết khi hai giọng ca cứ liên tiếp nhau trao gửi những tâm tình. 

Khi thực hiện MV Tương tư, nhóm Xẩm Hà Thành đặc biệt chú trọng giữ chất riêng của Hà Nội xưa. MV có cốt chuyện phụ họa cho nội dung âm nhạc tương đối đơn giản, gần như chỉ tập trung vào nhóm nghệ sĩ nhưng lại được thực hiện rất cầu kỳ như một “cuộc chơi” của nghệ thuật sắp đặt và nghệ thuật ánh sáng.

Bối cảnh trường quay được xây dựng là góc phố cổ Hà Thành xưa, với rất nhiều đồ vật quen thuộc mang đậm dấu ấn của truyền thống dân tộc được trang trí xung quanh, nhóm Xẩm Hà Thành được bố trí ngồi ở giữa. Toàn bộ bối cảnh hình ảnh này như để tái hiện lại một góc phố Hà Nội cổ sầm uất mà gần gũi nhưng cũng đầy ấn tượng quyến rũ.

3.jpg
 Các nghệ sĩ tham gia MV "Tương tư", từ trái qua: Mai Tuyết Hoa, Quang Long, Phạm Trang

Sau MV Tương tư, nhóm Xẩm Hà Thành sẽ tiếp tục hoàn thiện và giới thiệu tới 3 album, trong đó có album của nhóm và của cá nhân nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, nhạc sĩ Quang Long. Nhóm cũng đang cố gắng để có thể ra được phiên bản xẩm karaoke để loại hình nghệ thuật dân gian này đến với đông đảo công chúng hơn nữa.

Xem MV “Tương tư”:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm