Giữ trẻ bán trú trong hè

13/07/2016 - 10:12
Nhiều phụ huynh đã phải chạy đôn chạy đáo để tìm chỗ gửi con trong hơn 2 tháng hè. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều điểm trông giữ trẻ bán trú đã được lập ra ở các khu dân cư, với quy mô lớn nhỏ khác nhau.
 Dịch vụ trông trẻ bán trú ngày hè phát triển ở các khu dân cư (Ảnh minh họa: EZ LEARNING)

Ở khu đô thị An Phú An Khánh (Q.2, TP.HCM), nhiều người biết đến 1 căn nhà trên đường Cao Đức Lân, phía trước treo tấm bảng ghi dòng chữ: “Nhận trông trẻ bán trú”. Hỏi chủ căn nhà thì được biết đây là 1 dịch vụ mới được mở ra để đáp ứng nhu cầu của những gia đình gần đó có con nhỏ, trong khi cha mẹ đều phải đi làm suốt cả ngày. “Chương trình” hàng ngày của những đứa trẻ được gửi ở đây chủ yếu là vui chơi, ăn uống và thỉnh thoảng cũng đọc sách, đọc báo, ôn bài một cách tự giác.

Đó chỉ là 1 trong số rất nhiều điểm trông giữ trẻ tự phát, được các gia đình có điều kiện về mặt bằng, có người rảnh rỗi và không thiếu tình yêu thương trẻ lập nên ở nhiều khu dân cư thuộc các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM. Một số phụ huynh có con gửi ở những nơi này lấy làm hài lòng vì con họ được trông giữ trong một môi trường an toàn, được tự do vui chơi, không phải quá nặng nề chuyện học hành… Với mức thù lao phổ biến từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng (bao gồm 1 bữa ăn chính, 2 bữa ăn phụ) đa số phụ huynh cho rằng như vậy là phù hợp với điều kiện tài chính của mình.

Tuy nhiên, một số phụ huynh khác lại lựa chọn những điểm trông giữ trẻ có “thương hiệu”, được lập nên bởi một số giáo viên. Tại quận 1 (TP.HCM) có 1 cơ sở trông giữ trẻ bán trú trong mùa hè, với lịch học kéo dài từ thứ 2 đến thứ 6, thời khóa biểu buổi sáng gồm 2 môn tiếng Anh và rèn kỹ năng sống, chiều học Toán và một số chuyên đề liên quan đến nghiên cứu khoa học. Việc chăm sóc trẻ cũng đảm bảo “đạt chất lượng cao”, với thực đơn ăn uống từng ngày cụ thể được chuyển tới phụ huynh vào cuối tuần trước, phòng ngủ có gắn máy lạnh…

Mặc dù thông báo quy định thời gian nhận trẻ là 8h30 sáng và đón trẻ lúc 16h nhưng trên thực tế, phụ huynh vẫn có thể đưa bé đến từ 7h30 sáng và đón muộn nhất là vào 18h30 mà không bị thu thêm phí.

Đặc biệt, năm nay nhiều đơn vị còn đưa luôn các hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại vào chương trình học, như đưa học sinh tham quan làng gốm, nhà máy sản xuất sữa chua hoặc xem trồng rau tại các nông trại nhỏ ở khu vực quận 2 và 9 (TP.HCM), giúp các bé có thêm nhiều trải nghiệm thú vị “học mà chơi, chơi mà học”. Mức phí phổ biến cho dịch vụ này là 200.000 - 300.000 đồng/ngày.

Nhìn chung, các lớp học ngoại khóa hè năm nay được tổ chức với hình thức đa dạng, học phí chỉ bằng hoặc tăng nhẹ so với năm trước. Tuy nhiên, một số người có kinh nghiệm khuyến cáo, không nên quá tin tưởng vào những lời quảng cáo của một số trung tâm về chương trình học, nhất là cần cân nhắc, lựa chọn kỹ trước rất nhiều lựa chọn về chương trình mà các trung tâm đưa ra. Cần căn cứ vào độ tuổi, thể chất cũng như tâm lý của trẻ để có những lựa chọn phù hợp nhất.

“Không phải cứ đưa bé đi dã ngoại là tốt, bởi thực tế nhiều nơi chỉ tổ chức cho có lệ, hoặc tổ chức mà không cần quan tâm tới độ tuổi của trẻ có thích hợp với những điểm được đưa tới hay không. Ví dụ trẻ mới 3-4 tuổi mà đã đưa tới những khu giáo dục hướng nghiệp thì chưa chắc đã phù hợp, trong khi phụ huynh lại tốn kém thêm”, chị Thu Hồng, một phụ huynh ở quận 2 (TP.HCM) nhìn nhận.

ĐỊA CHỈ CHO BẠN

Tại Hà Nội

- Trung tâm tiếng Anh Passion, số 26, ngõ 99 Nguyễn Chí Thanh, Q.Đống Đa, ĐT: 0948.551396.

- Trung tâm Phát triển Tài năng Trẻ em iSmartKids, Tầng 2, tòa nhà Housing, số 299 phố Trung Kính, Q.Cầu Giấy, ĐT: 04.35558805.

Tại TP.HCM

- Trung tâm học tập Điểm 10 , số 113 Lê Văn Sỹ, phường 13, Q.Phú Nhuận, ĐT: 0933.398787.

- Công ty CP giáo dục TiTan, số 94 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, Q.1, ĐT: 08.38220058. 


Nguyễn Tuyết Nhi (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Vì học hè giá thường đắt đỏ nên phụ huynh cũng nên cần chọn lựa những cơ sở phù hợp với điều kiện tài chính gia đình. Ưu tiên chọn trường ở gần nhà để chủ động việc đưa đón con, hạn chế ảnh hưởng do thời tiết hoặc vấn đề an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm tới các điều khoản về bảo hiểm thân thể, sức khỏe cho trẻ trước khi ký hợp đồng để tránh những tranh cãi về mặt pháp lý trong trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn.


Cao Hoài An (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương)

Khi đã khoanh vùng một số trường phù hợp, phụ huynh nên dành thời gian để đến trường thăm quan. Hãy ngồi nói chuyện với hiệu trưởng, giáo viên, tìm hiểu giáo trình học, quan sát giờ học, giờ chơi của trẻ con; tham quan nhà vệ sinh, khu ăn uống... Ngoài ra, một nguồn tham khảo và thông tin hữu ích nữa là mạng xã hội, các diễn đàn… để lựa chọn được một cơ sở uy tín, an toàn và chất lượng cho trẻ học tập, vui chơi trong ngày hè. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm