Giun lạc chủ từ chó mèo nuôi dễ gây bệnh lý về mắt và các bệnh nội tạng

08/10/2018 - 20:49
PGS.TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu – Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi (TPHCM), những người nuôi chó mèo rất dễ mắc bệnh lý về mắt và các bệnh nội tạng do giun lạc chủ, lạc chỗ gây nên.
 
Theo bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu, ký sinh trùng làm cho người bệnh suy dinh dưỡng, thiếu máu, dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, suy nhược cơ thể. Ngoài ra, ký sinh trùng còn gây tổn thương các cơ quan nội tạng như mắt, gan, ruột, phổi, não, cơ... Ở người già, người suy giảm miễn dịch, bệnh thường diễn tiến nặng nề, có thể dẫn đến tử vong. Trong khi đó, người dân các đô thị lớn như TPHCM có thói quen nuôi thú cưng như chó, mèo. Tuy nhiên chó hay bị nhiễm giun đũa Toxocara canis và mèo hay bị nhiễm giun đũa Toxocara cati.
 
“Các gia đình có nuôi chó mèo hoặc đã từng ăn thịt tái, sống thì nên xét nghiệm kiểm tra mỗi 6 tháng 1 lần để phòng tránh bệnh lý mắt và các bệnh nội tạng do giun lạc chủ, lạc chỗ gây nên”, bác sĩ Siêu khuyến cáo.
 
Tai chương trình “Vui khoẻ mỗi ngày” với chủ đề “Bệnh lý thoái hóa khớp gối – ký sinh trùng thường gặp ở người cao tuổi” do Báo khoa học và Đời sống phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, Hội người cao tuổi quận 11 (TPHCM) tổ chức ngày 8/10, ThS.BS CKII Phan Văn Ngọc, Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện Sài Gòn - ITO Phú Nhuận, cũng đã chia sẻ những vấn đề xung quanh bệnh lý thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi. Theo bác sĩ Ngọc, bệnh lý này xảy ra khi có sự mất cân bằng bằng giữa tổng hợp và huỷ hoại của sụn và xương dưới sụn. Bệnh thường xảy ra ở người trung niên và lớn tuổi.
 
hnh-5-img_5235.JPG
Đại diện Ban tổ chức cùng các khách mời tại chương trình "Vui khỏe mỗi ngày"

 

Nguyên nhân có thể do nguyên phát và thứ phát. Ở thể nguyên phát, thường xảy ra ở người sau 60 tuổi, có yếu tố di truyền hay béo phì. Với thể thứ phát, có thể xảy ra sau chấn thương gãy xương, trật  khớp, can lệch, khớp giả hay do viêm cột sống dính khớp, lao khớp, bệnh gút...
 
Điều trị thoái khóa khớp gối thường lâu dài, tốn kém rất nhiều nên người cao tuổi cần có chế độ ăn uống hợp lý, chống béo phì, có chế độ thể dục thể thao hợp lý, phát hiện điều trị chỉnh hình sớm các dị tật khớp…
 
Nhà báo Nguyễn Minh Quang, Tổng Biên tập Báo Khoa học và Đời sống cho biết, Việt Nam hiện nay bước vào thời kì già hóa dân số nhanh với hơn 10 triệu người cao tuổi đang đặt ra những thách thức lớn đối với hệ thống chính sách an sinh xã hội. Số người cao tuổi mắc từ 2 bệnh trở lên chiếm tỉ lệ trên 70%, tuổi càng cao càng nhiều nguy cơ mắc bệnh, nhất là bệnh mạn tính, thoái hóa và trên 53 % người cao tuổi sức khỏe kém.
 
Dịp này, Báo Khoa Học & Đời Sống cũng đã trao 400 suất quà cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, chương trình cũng dành tặng 50 phần quà, mỗi phần quà trị giá trên 400.000 đồng cho những người cao tuổi, người neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận 11, TPHCM với mong muốn được góp phần nhỏ bé cùng chăm lo cuộc sống, tạo thêm nhiều niềm vui cho các bà, các ông, các cụ nhân “Tháng hành động vì người cao tuổi Viêt Nam”.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm