Giúp chị em bước vào hôn nhân lành mạnh, an toàn

18/01/2018 - 14:04
Đã có khoảng 100 phụ nữ có nhu cầu kết hôn với đàn ông Hàn Quốc được tư vấn miễn phí, tổ chức nhiều cuộc gặp mặt giữa nam giới Hàn Quốc với phụ nữ Việt Nam và 10 trường hợp đã quyết định tiến tới hôn nhân…

Đó là một trong số những kết quả rõ nhất sau 18 tháng thực hiện thí điểm Dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc” giai đoạn tháng 7/2015 – 12/2017.

Vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) và Trung tâm Văn hóa Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc (VWCC) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết giai đoạn 1 thí điểm Dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc”.
Hội nghị là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được sau gần 2 năm triển khai thí điểm và đưa ra những phương hướng, mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo. Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, TS. Bùi Thị Hòa và ông Kwon Oryong – Đại diện Trung tâm Văn hóa Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc đồng chủ trì Hội nghị.

dscn1138.JPG
Nhiều kết quả đạt được trong hơn 18 tháng triển khai thí điểm dự án đã được chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thực trạng môi giới hôn nhân bất hợp pháp giữa người Việt với người nước ngoài có chiều hướng gia tăng, phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thực tế đã có rất nhiều vụ cô dâu Việt Nam kết hôn với người ngoại quốc thông qua môi giới bất hợp pháp bị bạo hành, thậm chí sát hại. Chính những vụ kết hôn chớp nhoáng, đậm tính chất thương mại thông qua môi giới bất hợp pháp đã làm gia tăng những vụ ly hôn, phát sinh nhiều hệ lụy pháp lý, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều phụ nữ, trẻ em.

Trước thực trạng đó, vào tháng 7/2015, Thường trực Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã có Quyết định số 244/QĐ – ĐCT về việc phê duyệt dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc”. Sau đó đã xúc tiến thành lập Ban quản lý dự án trung ương và Ban quản lý dự án cấp tỉnh tại 2 tỉnh thí điểm là Hậu Giang và Hải Dương.

Sau gần 2 năm triển khai thí điểm, Dự án đã tư vấn cho khoảng 100 phụ nữ có nhu cầu kết hôn với đàn ông Hàn Quốc tại 2 tỉnh Hậu Giang và Hải Dương, giới thiệu, kết nối cho 40 phụ nữ mong muốn kết hôn với người Hàn Quốc. Tính đến tháng 12/2017, Dự án đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt giữa nam giới Hàn Quốc với phụ nữ Việt Nam. Từ cuộc gặp mặt này, đã có 10 đôi đi đến quyết định kết hôn với nhau. Sau khi đăng ký kết hôn, 7 phụ nữ đã được dự án hỗ trợ lớp học tiếng Hàn.

dscn1121.JPG
Đại diện dự án tại địa phương chia sẻ về công tác tuyên truyền, hỗ trợ chị em phụ nữ có nhu cầu kết hôn với người Hàn Quốc.

Để có được những kết quả đó, trong giai đoạn vừa qua, Dự án cũng đã biên soạn và in ấn nhiều tài liệu hỗ trợ, cung cấp thông tin cho chị em. Cụ thể, Dự án đã in 500 tài liệu hỏi đáp về hôn nhân có yếu tố nước ngoài; 15 nghìn tờ rơi giới thiệu về Trung tâm tư vấn hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài; 10 nghìn tờ rơi giới thiệu về các hoạt động của dự án…

Tại tỉnh Hậu Giang, Dự án đã tổ chức 6 cuộc truyền thông cho 720 người là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, người dân trong độ tuổi kết hôn, tổ chức Câu lạc bộ Phụ nữ và pháp luật, tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ hội và phụ nữ trên địa bàn.

Ban quản lý Dự án ở Hậu Giang đã tư vấn cho 60 phụ nữ có nhu cầu kết hôn với đàn ông Hàn Quốc, trong đó có 4 trường hợp đã đăng ký kết hôn, 25 trường hợp đăng ký kết nối. Cán bộ Ban dự án xuống tận địa bàn tư vấn cho 18 phụ nữ có nhu cầu kết hôn.

cuoi-3.jpg
Một đám cưới hạnh phúc giữa chú rể Hàn và cô dâu quê Hải Dương trong năm 2017. Đây là kết quả của sự tư vấn, hỗ trợ sau khi 2 người tìm đến dự án.

Tại Hải Dương, nhờ sự tích cực tuyên truyền, tư vấn, truyền thông của Ban quản lý Dự án tỉnh và các cấp Hội, riêng trong năm 2017, Trung tâm đã tiếp nhận và tư vấn cho 60 phụ nữ về vấn đề kết hôn với người Hàn Quốc. Kết nối và tổ chức 6 cuộc gặp mặt trực tiếp tại Việt Nam cho nam giới Hàn Quốc và 18 cô dâu Việt Nam. Kết quả, đã có 10 cặp đôi đã hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn, 1 cặp đôi đang trong thời gian hoàn thiện hồ sơ.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, bà Bùi Thị Hòa, nói: Điều quan trọng nhất rút ra được sau giai đoạn thí điểm là nếu các cô gái muốn lấy chồng Hàn Quốc thông qua con đường của Trung tâm thì khi đi đến hôn nhân, các chị em sẽ có điều kiện tìm hiểu người bạn đời của mình tốt hơn, hai bên có nhiều thời gian tiếp xúc nên sẽ hiểu nhau hơn. Các chị em được Trung tâm hỗ trợ dạy về ngôn ngữ, văn hóa Hàn Quốc trước khi đăng ký kết hôn… Từ đó, cuộc hôn nhân có nhiều cơ hội gắn kết, bền vững hơn.

Cũng theo bà Bùi Thị Hòa, việc kết hôn qua Trung tâm hỗ trợ hôn nhân của Hội LHPN là một con đường lành mạnh, an toàn và đàng hoàng. Chị em được lựa chọn đối tượng của mình một cách công khai, minh bạch, không phải như đi qua con đường bất hợp pháp, chị em có thể bị “cò mồi” ép buộc hoặc phải đứng thành hàng cho người ta lựa chọn.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm