Giúp con dễ dàng nói ‘con yêu mẹ’

23/04/2016 - 15:40
Cha mẹ hãy giúp con thể hiện tình cảm yêu thương bằng lời nói, việc làm để tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.
teenyeume1.jpg
Nhiều teen khó khăn khi nói "con yêu mẹ". Ảnh minh họa internet.

Trần Thùy Linh (lớp 11, trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội) vẫn nhớ ngày bé luôn được bố mẹ ôm ấp với những lời cưng nựng vô cùng dễ thương: "Công chúa, gái yêu của mẹ. Bố mẹ yêu con rất nhiều!". Vậy mà khi con lớn hơn, bước vào tuổi dậy thì, những lời yêu thương của bố mẹ cũng thưa dần. Có lẽ vì thế, Linh cũng quên luôn cách thể hiện tình cảm bằng những lời yêu thương với bố mẹ.

Dù biết mẹ luôn quan tâm, chăm sóc mình từ bữa ăn, đến giấc ngủ. Khánh yêu mẹ rất nhiều nhưng Trần Minh Khánh (lớp 10, THPT Lê Hồng Phong, Nam Định) lại không thể bộc bạch tình cảm bằng cách nói "con yêu mẹ" vì nghĩ rằng như thế là... sến sẩm.

teenyeume5.jpg
Nhiều bạn thường nói lời yêu thương với bố mẹ khi xin đi chơi hay vòi vĩnh thứ gì đó. Ảnh minh họa internet.

Cùng tình trạng trên, một số bạn trẻ tuổi teen chỉ nói lời yêu với bố mẹ khi xin đi chơi hay vòi vĩnh thứ gì đó. Một số bạn không nói được thành lời nên thường thể hiện tình cảm với bố mẹ qua tin nhắn, bưu thiếp hay hành động quan tâm, chăm sóc.

Theo chị Vũ Thu Hà (Công ty Ứng dụng tâm lý Hoa Mặt Trời), các teen cần mạnh dạn nói lời yêu thương với bố mẹ. Có thể ban đầu sẽ thấy ngượng, nhưng khi vượt qua được lần đầu, các teen sẽ cảm thấy thoải mái và dễ dàng hơn. Teen cần thể hiện tình cảm với bố mẹ bất cứ khi nào nhận được sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ và có thể là trong một giây phút bất chợt càng tốt.

teenyeume3.jpg
Ngoài việc nói lời yêu thương, các teen cần thể hiện sự quan tâm, chăm sóc bố mẹ. Ảnh minh họa internet.

Để nhận được tình cảm của các con, các bố mẹ nên nuôi dưỡng điều đó. Các con lớn không thể ôm ấp như khi con còn nhỏ, bố mẹ có thể khoác vai, nhìn con, mỉm cười với con và nói bố mẹ yêu con, bố mẹ thích nói chuyện với con.

Trong trường hợp bố mẹ không duy trì thói quen bộc lộ tình cảm với con cái, các teen vẫn nên mạnh dạn nói rằng con nhớ bố, con muốn đi dạo cùng mẹ; hoặc chăm sóc bố mẹ bằng cách bóp vai, bóp chân tay cho bố mẹ đỡ mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng; chăm sóc khi mẹ ốm, hỏi han công việc của bố... Các bạn gái có đôi tay khéo léo, có thể cắm lọ hoa đẹp, làm bưu thiếp nhân dịp sinh nhật bố/mẹ. Các chàng trai có thể mua bánh sinh nhật hay dành thời gian đưa mẹ đi chùa, đi chợ…

Việc nói lời yêu thương với bố mẹ rất cần thiết bởi nó không chỉ khiến bố mẹ cảm thấy rất hạnh phúc mà còn gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm