Giúp phụ nữ phát triển kinh tế xây dựng nông thôn giàu mạnh ở Đồng Nai

26/10/2017 - 11:00
Trong nhiều năm qua, các cấp Hội ở tỉnh Đồng Nai đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hội LHPN tỉnh xác định, với 60% hội viên, phụ nữ sống ở khu vực nông thôn, phụ nữ vừa là chủ thể, vừa là đối tượng trực tiếp thụ hưởng thành quả do nông thôn mới mang lại. Vì thế, Tỉnh hội đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện cuộc vận động gắn với phong trào Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới. Nhận thấy 8 tiêu chí của cuộc vận động đáp ứng 11 tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới nên Tỉnh hội đã đăng ký với Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh để được góp sức xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

3.jpg
Giúp phụ nữ phát triển kinh tế thông qua cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" là điểm sáng nổi bật của phong trào phụ nữ tỉnh Đồng Nai

 

Từ việc triển khai cuộc vận động, nhiều điển hình tiên tiến đã xuất hiện. Như gia đình chị Lưu Thị Hồng (ấp 3, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) vốn có cuộc sống khó khăn, nhưng sau lần tham gia lớp tập huấn chăn nuôi và được Hội LHPN xã giới thiệu vay được 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Hồng cùng chồng tổ chức mô hình chăn nuôi tổng hợp. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, mỗi năm gia đình chị tạo được thu nhập gần 100 triệu đồng. Năm 2008, gia đình chị chính thức thoát nghèo, 4 năm sau xây được căn nhà khang trang.

Không chỉ vậy, khi được tín nhiệm giao làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 3, chị đã giới thiệu 37 phụ nữ vay vốn lãi suất thấp với tổng số tiền là 380 triệu đồng, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi của mình giúp chị em vươn lên phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện tiêu chí “Gia đình không đói nghèo” trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới.

2.jpg
Tạo việc làm cho phụ nữ đã giúp nhiều gia đình no ấm hạnh phúc, bộ mặt nông thôn phát triển từng ngày

 

Hội LHPN xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom) cũng vận dụng sáng tạo các nội dung của cuộc vận động, tổ chức hội viên tại 2 ấp Tân Hưng và Tân Thịnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng sau khi tổ chức một số khóa đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật. Mô hình Tổ phụ nữ trồng lagim do Hội LHPN xã tổ chức ban đầu chỉ có 30 người, nhưng sau thời gian thấy hoạt động hiệu quả, đời sống nhiều gia đình được nâng cao, nên đã có thêm 39 thành viên khác tự nguyện tham gia. Hiện tại, mỗi năm các thành viên trong tổ gieo trồng 3 vụ lagim, tạo việc làm cho trên 270 người với thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng. Riêng đối với các hộ có đất canh tác, sau khi trừ chi phí, mỗi hộ thu được từ 9 -13 triệu đồng/vụ.

Bên cạnh các tiêu chí “5 không”, nhiều địa phương ưu tiêu thực hiện các tiêu chí “3 sạch” góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và nâng cao ý thức “sống sạch” trong mỗi gia đình, điển hình là các mô hình: thu gom rác, phân loại rác tại nguồn, tổ phụ nữ xanh - sạch - đẹp, tổ “Tiếng kẻng môi trường”, câu lạc bộ “Ngôi nhà xanh”, câu lạc bộ “Bảo vệ môi trường”...

Có thể khẳng định, cuộc vận động đã thực sự đi vào cuộc sống của phụ nữ Đồng Nai, gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày của chị em. Cán bộ, hội viên, phụ nữ trở thành lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cuộc vận động đã góp phần thực hiện 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, và quan trọng hơn, hội viên, phụ nữ đã thấy được trách nhiệm của mình và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương bằng những việc làm thiết thực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm