Giúp trẻ nhỏ hình thành tính tự lập

16/03/2016 - 16:28
Hướng dẫn, tin tưởng và tôn trọng là những việc cha mẹ cần luôn luôn tuân thủ, nếu muốn những đứa trẻ của mình sớm hình thành tính tự lập.
giup-tre-tu-lap-4.jpg

Hướng dẫn trẻ tự làm việc, đừng làm thay

Bố mẹ hãy trở thành người thầy của con, hướng dẫn cho con tự làm mọi việc trong khả năng của bé, nhớ là hướng dẫn chứ không phải làm thay. Tự làm việc không chỉ rèn luyện cho bé tính tự lập, mà còn giúp bé tự tin dù không có bố mẹ ở bên cạnh. Nếu thay vì chỉ dẫn con nên làm thế nào cho đúng, bố mẹ làm luôn hộ con thì khi vắng mặt bố mẹ, bé sẽ cảm thấy hoang mang không biết giải quyết việc thế nào, chỉ chờ đợi bố mẹ tới “giải cứu”.

giup-tre-tu-lap-1.jpg

Tôn trọng lời nói và quyết định của trẻ

Những việc có liên quan đến con như ăn gì, mặc gì, tham gia hoạt động gì... bố mẹ nên hỏi con để bé tự đưa ra cho mình những phán đoán, lựa chọn. Có thể điều bé muốn bố mẹ sẽ không đồng ý nhưng hãy cứ nghe bé nói trước đã, ít nhất như vậy khiến cho não bé được vận động, không ỷ lại bố mẹ lo cho hết rồi nên không cần suy nghĩ gì nữa.

Nếu con đưa ra lựa chọn không phù hợp, bố mẹ hãy nói với bé những ảnh hưởng không tốt của lựa chọn đó rồi hướng bé chọn lựa thứ khác, đừng ngăn cản ý muốn ban đầu của con bằng việc tự làm theo những gì mình cho là đúng, vì điều này còn tệ hơn việc không hỏi ý kiến của trẻ.

giup-tre-tu-lap-3.jpg

Tin tưởng trẻ

Khi đã cho con quyền lựa chọn, quyết định, bố mẹ nên tỏ ra tin tưởng ở bé. Hãy nói với con những câu như “Được, quyết định làm theo con nói!” hay “Nếu con cảm thấy có thể làm được thì cứ thử xem sao”. Tin tưởng sẽ là động lực cho bé tự làm mọi việc. Nếu bố mẹ tỏ ra hoài nghi hoặc để con cảm thấy rằng bố mẹ nghĩ bé không thể làm tốt, sẽ khiến bé tự ti, nhụt chí, vài lần như vậy bé sẽ chẳng còn muốn tự mình làm việc gì.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm