Giúp trẻ nhỏ rèn luyện trí nhớ

14/06/2016 - 23:19
Bố mẹ có thể thông qua một số hoạt động để giúp con tăng cường trí nhớ, vừa tạo cơ hội gần gũi với con.
tre-ghi-nho-2.jpg
  1. Hỏi lại nội dung câu chuyện

Sau khi kể chuyện cho bé nghe hoặc cho bé xem phim, bố mẹ hãy hỏi lại các tình tiết trong câu chuyện/bộ phim đó để não bé được vận động, hồi tưởng lại về những gì đã ghi nhận được bằng mắt, bằng tai. Hoặc nếu bố mẹ kể cho con nghe một câu chuyện dài trong nhiều ngày, trước khi kể phần tiếp theo hãy hỏi bé hôm trước câu chuyện được kể đến đâu, nội dung trước đó như thế nào. Áp dụng phương pháp này trong một thời gian dài sẽ nâng cao khả năng nhớ của bé một cách hiệu quả.

  1. Nhìn tranh nhớ hình

Bố mẹ cho con xem một bức tranh có nhiều động vật trong khoảng thời gian nhất định, lúc đầu có thể giới hạn thời gian lâu hơn, sau đó dần rút ngắn thời gian xem tranh của bé. Hết thời gian xem hình bố mẹ cất bức tranh đi và hỏi bé trong hình có những loài vật nào. Nếu khả năng nhớ của bé chưa cao thì bố mẹ có thể giúp con nhớ bằng cách phân loại xem có bao nhiêu con vật ở trên mặt đất, ở trên trời hay ở dưới nước... Dần dần trí nhớ của trẻ sẽ được cải thiện.

  1. Chơi gọi điện thoại

Trẻ nhỏ rất thích chơi trò nói chuyện điện thoại. Bằng cách giả vờ nói chuyện qua điện thoại, bố mẹ hãy hỏi con những sự việc trong cuộc sống thường ngày, như “hôm nay con ăn cơm với món gì?”, “ai đưa con đi chơi?”, “hôm nay có ai đến nhà?”... Đặt ra những câu hỏi giúp trẻ nhớ lại việc đã xảy ra là cách rèn luyện trí nhớ hữu hiệu.

  1. Mô phỏng lại động tác

Bố mẹ thực hiện 5 động tác tay và yêu cầu con không làm theo mà chỉ quan sát trong khi bố mẹ làm. Sau đó để trẻ mô phỏng lại lần lượt từng động tác. Nếu bé không thể nhớ và bắt chước lại đúng 5 động tác mà bố mẹ thực hiện thì có thể giảm xuống 3 hoặc 4 động tác, sau đó tăng dần lên 5 và nhiều hơn nữa. Cách này không chỉ giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ, mà còn đẩy mạnh khả năng quan sát và mô phỏng của bé.

  1. Nhớ số thứ tự

Bố mẹ chọn ra vài món đồ chơi nhỏ, sau đó gắn số thứ tự cho chúng bằng các thẻ bài có ghi số, để bé nhớ số thứ tự của từng món đồ. Khi bé đã nhớ xong thì bố mẹ rút lại thẻ số và tráo thẻ, đưa cho bé để bé tự gắn số cho từng món đồ theo trí nhớ của mình.

  1. Ghi nhớ tên
Khi bé xem ti vi hoặc nghe một câu truyện kể, bố mẹ nhắc bé ghi nhớ tên các nhân vật, sau đó để bé nhớ lại tên cùng với những đặc điểm liên quan đến nhân vật đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm