Giúp việc gia đình "Made in" Hội Phụ nữ xã

18/08/2016 - 20:00
Mấy năm gần đây, Hội LHPN xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng đã triển khai dịch vụ giúp việc gia đình. Mô hình này đã phát huy hiệu quả và mang lại việc làm cho hàng trăm người.

Ra đời từ tháng 10/2012 với 10 thành viên, Tổ phụ nữ “Dịch vụ gia đình” thực hiện các công việc phù hợp với chính tên gọi của mình: Giúp việc gia đình, cho thuê bàn ghế bát đĩa, dịch vụ làm cỗ, chăm sóc sức khoẻ tại nhà, cung cấp thức ăn sáng tại nhà, rửa bát cho đám hiếu, hỉ, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc người già...

Quy chế hoạt động được chị em xây dựng trên tinh thần dân chủ, phù hợp và thực hiện với tính tự giác cao. Chị Nguyễn Thị Hương, Tổ trưởng là người chịu trách nhiệm chung và điều hành các hoạt động của tổ. Khi người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ, chị phân công cho chị em trong tổ công việc phù hợp với khả năng, sở trường của từng người.

Chị Hương chia sẻ, nấu cơm cho gia đình mình thì đơn giản, nhưng lên mâm cỗ thì phức tạp hơn nhiều. Ngoài ra, các thành viên khi chăm người già, trẻ nhỏ cũng phải có kĩ năng, kiến thức. Chị em khi cho thuê bát, đĩa cũng phải biết tính toán đầu tư... “Quan trọng nhất là tinh thần, thái độ phục vụ, ứng xử thế nào với những khách hàng khó tính, làm thế nào để khách hàng biết đến, tin tưởng, sử dụng dịch vụ của chúng tôi”, chị Hương nói.

3.jpg
Tổ Phụ nữ Dịch vụ gia đình của Hội LHPN xã Tân Phong đã tạo nhiều cơ hội việc làm cho chị em.  

Thời gian đầu, dịch vụ giúp việc gia đình tại nơi thôn quê này cũng bị chê trách nhiều. Tuy nhiên, sau 4 năm hoạt động, các thành viên trong Tổ đã biết vượt qua khó khăn và rút kinh nghiệm từng ngày. Giờ đây, Tổ Dịch vụ gia đình đã được cả các xã của huyện Kiến Thụy đến thuê làm. Đặc biệt là vào mùa cưới, các chị trong Tổ làm không hết việc.

Thông qua hoạt động, Hội LHPN xã đã tận dụng mọi hình thức để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu mô hình dịch vụ gia đình: Viết bài phát thanh trên loa truyền thanh của xã, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt Hội, sinh hoạt các CLB với mong muốn sẽ có nhiều hơn các tầng lớp phụ nữ và nhân dân biết đến loại hình dịch vụ mới mẻ nơi thôn quê này.

Biết được hoàn cảnh của các thành viên tham gia mô hình đều khó khăn nên Hội LHPN xã tạo điều kiện cho các chị vay vốn từ các nguồn vốn NHCS. Với tổng số tiền 135 triệu, các chị đã mua sắm công cụ, phương tiện phục vụ cho công việc như: xe máy, bàn ghế, phông bạt... và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, Hội LHPN xã Tân Phong còn tích cực tìm hiểu các kiến thức trên hệ thống thông tin, tổ chức tập huấn, trao đổi, cung cấp kiến thức cần thiết cho các thành viên mô hình, giới thiệu chị em tham gia lớp học nghề "Kỹ thuật chế biến món ăn" để nâng cao tay nghề cho các thành viên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm