Gỡ nút thắt pháp lý cho condotel để thị trường bất động sản du lịch phát triển

30/10/2019 - 08:50
Đây là nội dung được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), chia sẻ tại hội thảo “Đột phá kinh tế từ du lịch” vừa diễn ra ở TPHCM.

Theo ông Châu, từ nay đến cuối năm 2019, các cơ quan quản lý nhà nước đang xem xét, nghiên cứu và sẽ sớm trình Chính phủ ban hành các văn bản pháp luật có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) du lịch nói chung, condotel nói riêng an tâm đầu tư. Khi nút thắt về pháp lý của condotel được tháo gỡ sẽ giúp cho thị trường BĐS du lịch phát triển bền vững.

 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TL

“Trong những năm gần đây, BĐS du lịch được hưởng lợi rất nhiều bởi sự tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn đang tồn tại một số hạn chế, yếu kém nên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng của du lịch Việt Nam. Nhiều cơ chế chính sách còn bó buộc khiến các điểm tiềm năng như: Phú Quốc, Phan Thiết… chưa thể phát huy hết nội lực” – ông Châu chia sẻ

Ông Châu mong muốn Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh việc quảng bá nhiều hơn nữa để thứ hạng du lịch Việt Nam sẽ tốt hơn trong thời gian tới. Ông cũng đưa ra những khuyến nghị để ngành du lịch tăng tốc, đột phá như: phải chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, phải hiểu rõ các phong tục, tập quán của người địa phương để từ đó phát triển các sản phẩm du lịch theo văn hóa của người bản địa…

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia đánh giá du lịch và du lịch BĐS là những lĩnh vực sẽ đem lại nguồn thu lớn, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Trong đó, du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn trong bối cảnh ngành công nghiệp không khói được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. 

Chính vì vậy, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đều cho rằng nhà nước cần sớm ban hành những bộ tiêu chí phát triển du lịch bền vững để áp vào từng dự án du lịch xem có phù hợp hay không? Bên cạnh đó, cũng nên tạo ra cơ chế phản biện rộng rãi để tăng sự đồng thuận. Từ đó, giúp du lịch Việt Nam ngày càng phát triển hơn.

Để BĐS du lịch phát triển bền vững

Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng giám đốc Hưng Lộc Phát Corp - cho rằng, ngành du lịch hay BĐS hay bất cứ ngành nghề nào cũng cần có một đơn vị tiên phong (được ví như là các sếu đầu đàn), đủ mạnh để dẫn dắt thị trường. Chẳng hạn như vai trò của các sếu đầu đàn trong việc phát triển BĐS du lịch, thì phải tạo ra những quần thể phức hợp BĐS làm điểm nhấn cho khách du lịch trong và ngoài nước đến vui chơi, giải trí và trải nghiệm trong thời gian lưu trú. Từ đó giúp cho BĐS du lịch ở tại địa phương đó sẽ bùng nổ, đồng thời tạo động lực kéo các doanh nghiệp khác về cùng đầu tư, cùng kinh doanh phát triển du lịch và du lịch BĐS.

 

Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng giám đốc Hưng Lộc Phát Corp

Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra một số tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực BĐS du lịch hiện nay như: Hệ sinh thái BĐS du lịch của Việt Nam phát triển chưa đồng bộ, điều này dẫn đến sự kém hấp dẫn, nhàm chán, thời gian lưu trú của khách ít đi và khả năng quay lại để du lịch sẽ không cao; Lĩnh vực BĐS du lịch hiện nay vẫn chưa có những kết nối cần thiết với các dự án du lịch, cũng như những chương trình du lịch của quốc gia để xúc tiến tạo động lực cho việc phát triển của 02 lĩnh vực: BĐS du lịch và du lịch; Sản phẩm du lịch của chúng ta hiện nay chủ yếu tập trung từ 7g đến 17g, trong ngành du lịch gọi là phần cứng, nhưng đối với phần sản phẩm du lịch từ sau 18g thì doanh số của sản phẩm du lịch này nhiều nhất nhưng mà hiện nay Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức cũng như chưa được phát triển nhiều.

Ông cũng cho biết hiện Hưng Lộc Phát Corp đang phát triển một dự án BĐS du lịch Mũi Né Summerland ở Phan Thiết. Ông cũng kỳ vọng khi những sản phẩm vui chơi giải trí về đêm tại Mũi Né Summerland được hoàn thành sẽ là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Phan Thiết. Đặc biệt dự án này hứa hẹn sẽ tạo cú hích mạnh mẽ, nâng tầm BĐS du lịch Phan Thiết nói riêng và Việt Nam nói chung.

Condotel được hiểu là một loại hình khách sạn được xây dựng theo kết cấu của căn hộ chung cư để du khách có thể sử dụng các tiện ích tương tự của một căn hộ chung cư và phục vụ cho mục đích kinh doanh du lịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm