pnvnonline@phunuvietnam.vn
Gỡ vướng việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở cơ sở khi triển khai mô hình 2 cấp

Lãnh đạo BHXH Việt Nam trao đổi với người dân về thủ tục hành chính lĩnh vực an sinh xã hội
Ngày 14/8/2025, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu có buổi làm việc với UBND phường Ô Chợ Dừa và BHXH cơ sở Đống Đa (Hà Nội) về tình hình triển khai chính sách BHXH, BHYT trong bối cảnh thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Qua thực tế triển khai chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở xuất hiện nhiều vướng mắc trong tổ chức thực hiện, đặc biệt ở những lĩnh vực gắn trực tiếp với an sinh xã hội, cần sớm được tháo gỡ. Bà Trịnh Đan Ly, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, cho biết, với việc thực hiện chính sách BHYT hiện nay còn một số vướng mắc. Cụ thể với học sinh, nhà trường vẫn là đầu mối bảo đảm tham gia ổn định; nhưng với người dân, sự thay đổi địa bàn và khu vực giáp ranh khiến việc tiếp nhận, giải đáp và gia hạn thẻ BHYT gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết toàn bộ vướng mắc nhằm bảo đảm quyền lợi an sinh xã hội cho người dân vẫn cần thêm thời gian, nhân lực và sự phối hợp đồng bộ.
Thời gian tới, phường Ô Chợ Dừa sẽ tiếp tục đồng hành cùng các Tổ dân phố nắm bắt sát nhu cầu, tình hình kinh tế và triển khai thu BHXH, BHYT đúng quy định.
Theo báo cáo của BHXH cơ sở Đống Đa, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025, BHXH cơ sở đã phối hợp UBND các phường và các phòng, ban liên quan rà soát, lập danh sách đóng BHXH, BHYT cho người tham gia theo Nghị quyết của HĐND. Đồng thời, bảo đảm cấp đầy đủ thẻ BHYT cho các nhóm được ngân sách hỗ trợ như người có công, cựu chiến binh, trẻ em…
Thực hiện nguyên tắc "rà soát đến đâu, báo tăng đến đó", BHXH cơ sở Đống Đa đã kịp thời xử lý hồ sơ cho nhiều nhóm đối tượng. Trong đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các phường đã được báo tăng; các nhóm tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ 4,5% cũng được rà soát, bổ sung đầy đủ.

Bà Trịnh Đan Ly, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa (Hà Nội), chia sẻ tại buổi làm việc
BHXH cơ sở Đống Đa cho biết, tính đến nay, số người tham gia BHYT trên địa bàn đạt 554.229 người, tương đương 91,76% kế hoạch, tăng 12.087 người so với cùng kỳ năm 2024.
Số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 231.685 người, đạt 89,76% kế hoạch, tăng 10.991 người so với cùng kỳ.
Bảo hiểm thất nghiệp ghi nhận 229.378 người tham gia, đạt 90,88% kế hoạch, tăng 11.235 người.
Đối với BHXH tự nguyện, có 5.811 người tham gia, đạt 90,7% kế hoạch, tăng 1.791 người so với cùng kỳ năm trước.
Riêng các trường hợp chia tách địa giới hành chính đang tiếp tục hoàn thiện trong tháng 8/2025.
Tính đến ngày 13/8, toàn bộ 5/5 trạm y tế phường đã mở mã tham gia BHXH cho tổng cộng 331 nhân viên y tế.
Theo BHXH cơ sở Đống Đa, quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ. Cụ thể như: Về hạ tầng kỹ thuật, một số phần mềm nghiệp vụ đôi khi vẫn gặp trục trặc, dẫn tới một số khâu phải xử lý thủ công, kéo dài thời gian và dễ phát sinh sai sót. Ngoài ra, vẫn còn không ít người hưởng lương hưu qua ATM chưa bổ sung, cập nhật dữ liệu, khiến công tác chi trả và quản lý gặp khó khăn nhất định.
Qua phản ánh từ cơ sở, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho rằng, để giảm phiền hà cho người dân, cần sớm thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và Phòng Văn hóa - Xã hội phường; hoặc triển khai hình thức ủy quyền kèm tập huấn, giúp cán bộ UBND phường có thể trực tiếp tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục và duy trì, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hao cấp. Ảnh BHXH Việt Nam
Song song với cải cách thủ tục, cần quan tâm củng cố nhân lực tại các trạm y tế, bảo đảm đủ năng lực khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh. Việc tăng cường nguồn lực y tế cơ sở sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời giúp hệ thống an sinh xã hội vận hành thông suốt, hiệu quả.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH cơ sở Đống Đa tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các bộ phận và đơn vị liên quan; quản lý dữ liệu chính xác, minh bạch; kiểm soát chặt chẽ chi phí và phòng chống trục lợi BHYT; giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ BHXH cho người dân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ, đảm bảo hoạt động thông suốt từ khâu tiếp nhận đến giải quyết quyền lợi cho người dân.