Góa phụ tuổi 19 gồng gánh 3 con thơ cùng 4 em nhỏ dại

12/03/2019 - 14:19
Thị Liên sinh năm 2000, sinh sống ở ấp Tằng Hách, xã An Phú, một xã vùng sâu của người đồng bào dân tộc S’tiêng thuộc huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

Mẹ Thị Liên là cô Thị Bí, năm nay mới 38 tuổi, có 5 đứa con, Thị Liên là con gái đầu. Trước đây, gia đình sống tại xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, theo tập quán đồng bào S’tiêng thì “chồng phải theo vợ” nhưng do bên Minh Tâm không có đất đai canh tác, việc làm cũng khó kiếm, nên cô Thị Bí phải về quê chồng ở An Phú sống. Tại đây, Thị Liên đã lấy Điểu Dũng, sinh năm 1990 và lần lượt có 2 đứa con là Điểu Dan và Điểu Duyên vào năm 2015 và 2018.

anh-khtvong.JPG
Chị Liên bên con

Gia đình hai bên đều là dân tộc S’tiêng, lại rất nghèo, nên chẳng thể cho con cái được gì. Thế nên, sự khởi đầu rất chật vật. Điểu Dũng cũng chỉ là chàng trai bán sức lao động để kiếm bữa ăn cho gia đình. Anh đi cạo mủ thuê, rồi ai kêu gì làm nấy. Được cái anh rất siêng năng. Ráng làm, rồi dành dụm, rồi vay thêm của cô Hà hàng xóm 3 triệu rưỡi, Điểu Dũng mua được nền đất đủ để dựng cái chòi che nắng che mưa, để gọi đó là nhà, là tổ ấm. 

Năm 2017, chồng cô Thị Bí bị bệnh chết, gia đình bên chồng lấy đất lại, cô Bí phải qua tá túc cùng Thị Liên. Như vậy ở dưới căn chòi tạm bợ là 9 con người, cùng nhau mà sống. 

Trong cảnh nghèo, lo cho gia đình đã cực khổ trăm bề, đằng này nhân khẩu đột ngột tăng lên gấp đôi. Nhưng Điểu Dũng và Thị Liên không thể chối từ mẹ và 4 đứa em. Là ruột thịt với nhau, bỏ mặc coi sao đặng. Khó khăn chồng chất như vậy nhưng định mệnh lại quá đắng cay và nghiệt ngã. Ngày 15/1/ 2019, Điểu Dũng đi rà cá bằng điện để làm thức ăn cho gia đình, không may đã bị điện giật qua đời. Anh ra đi với hai bàn tay trắng và người ở lại thì cũng trắng cả đôi tay...

 

Ngày Điểu Dũng gặp tai nạn qua đời, Thị Liên đang đi mót mủ. Hay tin, Thị Liên tất tả chạy tới, ôm xác chồng mà nghẹn ngào… “Ai chôn chồng con giùm con với...”. 

Suốt một đời Điểu Dũng gánh lấy cái gia đình với mái chòi dột nát, giờ Điểu Dũng - người đàn ông trụ cột - nằm xuống bất ngờ thế này thì làm sao mà Thị Liên không đổ sụp. Thương yêu, lo lắng... hai đứa con, đứa mới 3 tuổi, đứa còn chưa dứt sữa, và 4 đứa em... 

Nhìn về tương lai, Thị Liên chẳng biết làm thế nào để bước… khi trở thành góa bụa ở tuổi 19.

 

Chia sẻ xin gửi về: Gia đình Thị Liên – Địa chỉ ấp Tằng Hách, xã An Phú, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước - hoặc BTC chương trình Khát Vọng Sống: Công ty Cổ phần Quảng cáo Nhất – 82 Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1 – TP HCM. Điện thoại (84.028) 38.207.084.

Thông tin về chương trình và tấm lòng vàng xin vui lòng truy cập: www.khatvongsong.uniad.com.vn.

***Chương trình do Báo Phụ nữ Việt Nam bảo trợ thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm