Gợi ý cách ôn tập các môn xã hội cho kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội

26/12/2018 - 17:50
Sau đây là một vài gợi ý từ giáo viên luyện thi các môn thuộc nhóm khoa học xã hội, bao gồm: Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân dành cho các học sinh lớp 9, bởi rất có thể 1 trong những môn này sẽ trở thành môn thi thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019.

Ngoài Toán, Văn và Ngoại ngữ, năm 2019, học sinh thi vào lớp 10 Hà Nội sẽ thi thêm môn thi thứ tư. Việc lựa chọn môn thi sẽ được bốc thăm vào tháng 3/2019 nên cách thức ôn luyện làm sao vừa hiệu quả, không dàn trải là điều khiến nhiều sĩ tử băn khoăn.

 

Lịch sử: Phương pháp “từ khóa” 

Cô Lê Thị Thu Hương, giáo viên luyện thi trực tuyến môn Lịch sử thuộc hệ thống giáo dục Hocmai, cho rằng, phương pháp tốt nhất để học môn Lịch sử thi vào lớp 10 thời điểm này chính là tận dụng tối đa thời gian bằng “từ khóa”. Theo đó, học sinh không học theo kiểu học vẹt, học thuộc lòng. Thay vào đó hãy viết, ghi chép lại ý chính bằng từ khóa.

 

“Các em hãy hệ thống kiến thức các bài, chuyên đề, giai đoạn lịch sử theo sơ đồ, lược đồ. Nếu có thể, hãy học nhóm, trao đổi với nhau, đối chiếu các vấn đề học được, cùng giải đáp các câu hỏi, vấn đề băn khoăn để nhớ và hiểu bài hơn” - cô Hương đưa ra lời khuyên.

 

thi_lop_10_1.jpg
Ảnh minh họa

Cũng theo nữ giáo viên, để tận dụng tối đa quỹ thời gian hạn hẹp, học sinh cần học môn học này theo các giai đoạn lịch sử, mỗi giai đoạn ghi nhớ đến những điểm chính, nổi bật của giai đoạn đó.

 

Một lưu ý nữa là sĩ tử hãy học Lịch sử qua video, phim, tranh ảnh để tăng trực quan sinh động. Việc nhớ các dấu mốc lịch sử thông qua các ngày kỷ niệm, ngày lễ của đất nước sẽ tăng khả năng nhớ sự kiện hơn.

 

Giáo dục công dân: Tập trung tối đa giờ học trên lớp 

Cũng từ hệ thống giáo dục trực tuyến Hocmai, cô giáo Dương Thu Trang – giáo viên môn Giáo dục công dân đưa ra lời khuyên về cách học môn này tốt nhất chính là ôn và nắm chắc kiến thức cơ bản trong SGK thông qua việc chăm chú nghe giảng trên lớp.

 

Từ bài giảng, học sinh cần ghi chép bài khoa học, hệ thống kiến thức qua sơ đồ tư duy. Ngoài ra, các em cần tìm hiểu, chọn lọc các thông tin qua báo, đài, mạng Internet để có vốn hiểu biết, trả lời tốt các câu hỏi tình huống, liên hệ thực tế.

 

“Các em hãy tăng cường thời gian luyện tập với hệ thống đề thi mẫu và hệ thống ngân hàng đề của bộ môn do các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy cung cấp và hướng dẫn. Bên cạnh đó, hãy sắp xếp thời gian học, ôn, nghỉ ngơi và thư giãn một cách khoa học, hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho việc học và ôn thi các môn khác” - cô Thu Trang lưu ý.

 

Địa lý: Vận dụng hiệu quả Atlat 

Cô Dương Thu Hương - Giáo viên môn Địa lý trường THCS Alpha (Hà Nội) - cho rằng, để học và ôn thi tốt môn Địa lý giai đoạn này, học sinh cần bám sát SGK để học và luyện tập.

 

1_39201.jpg
 

“Học sinh cần lưu ý tới các từ khóa, hệ thống lại bằng sơ đồ tư duy sau mỗi bài học hoặc khi kết thúc một chủ đề. Cần so sánh đối chiếu kiến thức thực tế của các đối tượng địa lí đã học với các trang bản đồ trong Atlat Địa lí Việt Nam để tăng cường ghi nhớ kiến thức bằng kênh hình. Vận dụng hiệu quả Atlat trong ghi nhớ và thực hành” - cô Thu Hương cho biết.

 

Kỹ hơn về nội dung, cô Hương cho biết đề thi minh họa vào lớp 10 do Sở GD&ĐT Hà Nội công bố thể hiện phân chia tỷ lệ bài học rất rõ thông qua hệ thống câu hỏi. Trong đó, các câu hỏi liên quan đến sự phân bố lãnh thổ chiếm đến 37,5% tổng số câu hỏi nên học sinh cần ôn tập kỹ cho phần này. 27,5% câu hỏi thuộc về phần địa lý kinh tế - cũng chiếm tỉ lệ câu hỏi không nhỏ nên đây cũng là phần trọng tâm ôn thi.

 

Báo PNVN sẽ tiếp tục hệ thống phương pháp học thi nhóm môn khoa học tự nhiên gồm: Vật lý, sinh học và hóa học, kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội ở bài tiếp theo. Mời độc giả đón xem!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm