Google bị cáo buộc thu thập dữ liệu của người dùng

15/05/2018 - 22:49
tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Mỹ hiện đang bị điều tra tại Australia về cáo buộc hãng đã thu thập dữ liệu từ hàng triệu người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.

Theo cáo buộc, việc này khiến người sử dụng vô tình phải trả phí cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho số dung lượng sử dụng trong quá trình bị thu thập dữ liệu.

Các cuộc điều tra trên được tiến hành sau khi công ty Oracle đưa ra cáo buộc trong một báo cáo trong khuôn khổ bản đánh giá của Chính phủ Australia về tác động của Google và Facebook đối với thị trường quảng cáo.

Theo đó, Oracle cho biết Alphabet, công ty mẹ của Google, đã nhận thông tin chi tiết về các tìm kiếm của người dùng trên Internet và vị trí của người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android do Google phát triển. 

Việc chuyển các thông tin này tới Google đồng nghĩa hãng này sử dụng hết số dung lượng trong các gói dữ liệu mà người dùng mua của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông địa phương.

ttxvn_google180515.jpg
Biểu tượng của Google trên màn hình máy tính. Nguồn: AFP
 

Hiện báo cáo này đang được Ủy ban Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) và Ủy viên phụ trách quyền riêng tư của Australia xem xét. 

Người đứng đầu Quỹ tài trợ về quyền riêng tư Australia David Vaile cho biết một số gói dữ liệu chỉ có dung lượng vài gygabyte (GB), do đó nếu Google thu thập 1 GB dữ liệu thì đây sẽ là sự hao tổn đáng kể đối với người tiêu dùng.

Các công ty viễn thông Australia cho biết họ đang chờ đợi phản hồi của Google về những cáo buộc này. Trong khi đó, người phát ngôn của Google cho biết hãng này được người dùng cho phép thu thập dữ liệu. 

Ước tính ở Australia hiện có hơn 10 triệu người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.

Các cuộc điều tra nhằm vào Google làm dấy lên những quan ngại về cách thức các tập đoàn công nghệ thu thập và sử dụng dữ liệu trực tuyến của người dùng.

Hồi đầu năm nay, trang mạng xã hội đình đám Facebook đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica bị cáo buộc tiếp cận trái phép thông tin của 50 triệu người dùng Facebook ở thời điểm diễn ra chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Vụ bê bối buộc ông chủ của Facebook là Mark Zuckerberg đã phải ra điều trần trước lưỡng viện Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm