GS Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn 'đánh bật' bão số 3

20/08/2016 - 00:46
Chiều 19/8, Hà Nội ảnh hưởng mưa bão, gió giật mạnh nhưng không ngăn được hàng trăm học sinh trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội nô nức đến trường để được giao lưu với 2 giáo sư toán học nổi tiếng thế giới Ngô Bảo Châu và Vũ Hà Văn.
Cơn bão số 3 được dự báo sẽ rất mạnh, gây mưa lớn và gió mạnh tại khu vực Hà Nội, nhiều trường học cho học sinh nghỉ để đảm bảo an toàn. Thế nhưng, sức hút của 2 nhà toán học nổi tiếng thế giới còn mạnh hơn siêu bão khiến cho Hội trường trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội không còn một chỗ trống.
Với các em, đây là cơ hội tuyệt vời, vô cùng hiếm hoi để được gặp 2 giáo sư toán học, là thần tượng của không chỉ học sinh chuyên Toán mà còn của rất nhiều học sinh các môn chuyên khác trong trường.
Những thành công, cống hiến của 2 Giáo sư với nền khoa học thế giới chính là động lực, tiếp thêm sức mạnh cho nhiều tài năng vừa đoạt huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế, để các em có thêm niềm tin vững vàng đi theo con đường nghiên cứu khoa học, có thêm đam mê với môn học, ngành học mình theo đuổi. Các học sinh khác cũng có thêm sự nỗ lực, cố gắng để đạt được nhiều thành công hơn trong học tập.
Với phong cách cởi mở, dễ gần, GS Vũ Hà Văn chia sẻ về con đường của người làm khoa học thành công. “Giải tỏa” nỗi lo cho các tài năng vừa đạt huy chương Olympic quốc tế chuẩn bị đi du học, giáo sư của ĐH Yale (Mỹ) cho biết, nhiều sinh viên Việt Nam tính hơi nhút nhát, tính phản biện chưa cao, tuy nhiên, sau một thời gian ngắn sang nước ngoài học, họ hòa nhập rất nhanh. Thậm chí, sau vài tháng, các em đã trở thành người lãnh đạo của một tổ chức do chính các em lập ra. Tuy nhiên, việc hòa nhập nhanh hay chậm phụ thuộc rất lớn ở khả năng ngoại ngữ. Chính vì vậy, có gốc giỏi, có niềm đam mê, có ngoại ngữ vững chắc, là cơ sơ để các em phát triển được tài năng.
Phần giao lưu của GS Ngô Bảo Châu được các học sinh háo hức mong chờ. GS Toán học nổi tiếng thế giới chia sẻ rất nhiều về phương pháp học Toán cũng như quá trình nghiên cứu để đạt giải thưởng Toán học danh giá Fields. Chia sẻ với học sinh về việc nuôi dưỡng niềm đam mê qua kinh nghiệm của bản thân, GS Ngô Bảo Châu cho biết: Cần phải nuôi dưỡng đam mê hàng ngày, có ý thức và rất cần đến sự kiên trì. Cần thường xuyên trao đổi, gặp gỡ những người có cùng mối quan tâm Toán học giống mình, để họ lắng nghe những gì mình đang làm. Đó là sự cổ vũ, là động lực rất lớn với mình. Việc trao đổi còn giúp mình học được ý tưởng của người khác. Có những cái mình hiểu lơ mơ, mình đọc sách cả tháng mà không hiểu nhưng họ nói vài câu mình đã hiểu ra vấn đề. Chuyện đam mê cũng thay đổi như thời tiết, lúc lên lúc xuống, lúc trời mưa, trời nắng, tuy nhiên, đừng phụ thuộc vào sự thay đổi đó mà phải có kế hoạch làm việc để giữ vững niềm đam mê của mình. Đặc biệt, sự cần mẫn cũng rất quan trọng để dẫn đến thành công”.
Buổi giao lưu với 2 GS toán học do Chương trình Nuôi dưỡng nhân tài tổ chức. Chương trình Nuôi dưỡng nhân tài do Báo Phụ nữ Việt Nam và các cá nhân, tổ chức tâm huyết với giáo dục thực hiện thường niên. Có mặt tại buổi giao lưu, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thục Hạnh cũng chia sẻ với học sinh những trải nghiệm quý giá: Có thể chúng ta không có những lựa chọn tốt nhất bởi nhiều em có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh, nhưng các em cần tìm cơ hội để vươn ra thế giới. Với tuổi trẻ, các em cứ đi, dù đó có thể là ở đất nước đang phát triển. Đi ra thế giới, các em sẽ mở mang tầm nhìn, học hỏi được rất nhiều. Thuận lợi của các em là có vòng tay yêu thương và chia sẻ của những người đi trước, đó là cơ hội rất tốt để các em có thể phát huy được khả năng của mình. Trong năm học vừa qua, các đội tuyển của Việt Nam đi thi Olympic quốc tế đều đạt thành tích cao. Đáng mừng là số học sinh từng nhận học bổng của Chương trình Nuôi dưỡng nhân tài góp khoảng 50% trong tổng số huy chương. Trong ảnh, các học sinh vừa đạt giải Olympic quốc tế nhận quà từ chương trình.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm