GS Nguyễn Lân Dũng: 'Để thành công, phải đam mê và kiên trì'

10/03/2017 - 17:11
Nói chuyện trong buổi trao học bổng Nuôi dưỡng nhân tài tại trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội sáng nay, 10/3/2017, GS Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh với học sinh: Hai điều phải có để thành công là đam mê và kiên trì.
Nguyễn Tiến Thành, giải nhất kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Tiếng Anh, có niềm yêu thích với ngành công tác xã hội.

1 trong 12 học sinh nhận học bổng Nuôi dưỡng nhân tài dịp này là em Nguyễn Tiến Thành, lớp 11 Anh 1, trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội, vừa đạt giải Nhất trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Tiếng Anh năm học 2016-2017.

Để có thành tích này, nam sinh lớp 11 không chỉ có niềm đam mê với môn ngoại ngữ mà em còn xác định rất rõ mục tiêu từ sớm là đi du học. Thế nên, Tiến Thành dành rất nhiều thời gian cho tiếng Anh và phần lớn là em tự học. Nghe các bản tin bằng tiếng Anh trên internet, đọc sách báo nước ngoài để học văn phong…- công việc hàng ngày này khiến Tiến Thành không chỉ thông thạo ngôn ngữ mà em còn hiểu thêm rất nhiều về văn hóa của các nước trên thế giới.

GS Nguyễn Lân Dũng trao học bổng cho các học sinh đạt giải cao trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2016-2017.

Tiến Thành xác định, tiếng Anh chỉ là công cụ, phương tiện giao tiếp, ngành học mà em hướng đến chính là ngành công tác xã hội. Từng nhận học bổng du học hè ở Úc. Tại đây, tiếp xúc nhiều với những người vô gia cư, những hoàn cảnh khá đặc biệt ở Úc đã mang đến cho Thành rất nhiều cảm xúc.

Em mong muốn sẽ làm gì đó để có thể chia sẻ, giúp đỡ những người kém may mắn. Thời gian gần đây, Tiến Thành tham gia dạy tiếng Anh tình nguyện cho những trẻ em nghèo không có cơ hội học tiếng Anh. Công việc tình nguyện này khiến Thành thấy mình quá may mắn so với rất nhiều người và phải có trách nhiệm đóng góp cho xã hội bằng chút sức nhỏ bé của mình.

Nhà thơ Vũ Quần Phương đã truyền lửa cho các học sinh tài năng qua những câu chuyện vô cùng gần gũi.

“Em nhận được sự giúp đỡ, sự truyền lửa từ những người đi trước đồng nghĩa với việc em phải có nghĩa vụ chia sẻ với thế hệ kế tiếp. Em mong rằng, sau này, chương trình Nuôi dưỡng nhân tài sẽ lớn mạnh để huy động được sức mạnh tập thể những người tài giỏi để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển hơn”- Tiến Thành chia sẻ.

Thành viên Chương trình Nuôi dưỡng nhân tài chụp ảnh cùng các học sinh nhận học bổng. 

Tại buổi trao học bổng, học sinh trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội còn được giao lưu với GS Nguyễn Lân Dũng, nhà thơ Vũ Quần Phương. Hai diễn giả nổi tiếng với cách nói chuyện gần gũi đã truyền lửa cho những học sinh tài năng, tiếp thêm cho các em động lực phấn đấu để các em kiên trì theo đuổi niềm đam mê học tập.

GS Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh với học sinh, hai điều phải có để thành công là đam mê và kiên trì. Học giỏi chưa đủ, các em phải phấn đấu để trở thành người có ích cho đất nước.

* Sáng nay, Báo Phụ nữ Việt Nam và Chương trình Nuôi dưỡng Nhân tài vừa trao 12 suất học bổng (3 triệu đồng/suất), học bổng tiếng Anh của trung tâm Summit, học bổng của trường ĐH La Trobe (trường ĐH của Úc tại Việt Nam) cho 12 học sinh giỏi trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội- những học sinh vừa đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2016-2017. 

* Chương trình Nuôi dưỡng Nhân tài được Báo Phụ nữ Việt Nam, TS. Trần Thanh Hải và nhiều cá nhân tâm huyết với giáo dục cùng chung tay thực hiện từ năm 2009 với mong muốn góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, tạo môi trường để những học sinh giỏi quốc gia, quốc tế… có hoàn cảnh khó khăn (thành tích học tập xuất sắc, đạo đức tốt) phát huy được năng lực của bản thân. Tính đến nay đã có hơn 100 suất học bổng được trao. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm