Gửi những cô gái nhỏ hay buồn của tôi

02/08/2016 - 10:35
Nhìn vẻ ngoài, những cô gái ấy được bao người ngưỡng mộ. Nào là xinh tươi, tự tin, thậm chí đi du học, đi du lịch nước trong nước ngoài như cơm bữa. Bạn bè hay fans hâm mộ cả một danh sách dài. Nhưng những cô gái của tôi lại vô cùng chông chênh và cô đơn
Thật là ngộ, bèo bèo vậy nhưng tôi chơi thân với rất nhiều những cô gái xịn. Xịn ở đây không chỉ là dễ thương xinh đẹp, thành đạt, độc lập mà còn là có tâm hồn, tinh tế và sâu sắc. Nhưng dù họ luôn cao hơn (về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng), có người còn lớn hơn tận mấy tuổi nhưng tôi luôn nghĩ về họ như là những cô gái nhỏ. Những cô gái nhỏ hay buồn của tôi.

Nhìn vẻ ngoài, những cô gái ấy được bao người ngưỡng mộ. Nào là xinh tươi, tự tin, thậm chí đi du học, đi du lịch nước trong nước ngoài như cơm bữa. Bạn bè hay fans hâm mộ- cả một danh sách dài.

Nhưng những cô gái của tôi lại vô cùng chông chênh và cô đơn. Chỉ là, không mấy ai nhìn thấy mà thôi. Những cô gái của tôi, không gặp khó khăn về sự nghiệp hay bề ngoài mà trống trải và yếu đuối khi không tìm được ý nghĩa cuộc sống, không biết mình là ai muốn gì. Nhưng điềubtrăn trở nhất và đau lòng nhất là về một tình yêu chân thành.
 
Đôi khi tôi vẫn không hiểu ( cảm thấy bất công và phẫn nộ nữa): vì sao những cô gái xinh như thế lại sâu sắc, tinh tế và nặng nghĩa nặng tình lại không gặp may mắn và hạnh phúc? Nếu tôi là đàn ông, nhất định sẽ tìm, sẽ giữ sẽ trân trọng và yêu thương những cô gái này như báu vật trên đời.

Không phải tài giỏi hơn, nhưng tôi phần nào hiểu những trăn trở và hoang mang ấy. Không biết nói sao vì mỗi người một cảnh. Tôi cũng không phải giỏi giang để khuyên người khác. Nhưng tôi nghiệm ra rằng: Trong cuộc sống này, điều khó khăn nhất là giữ được tâm trí bình an, giữ được sự cân bằng nội tâm. Làm sao có được điều này đây?

1. Sống có ý nghĩa, có lý tưởng và đam mê.

Lý tưởng và đam mê là gì? Giáo sư Kim đã nói trong cuốn Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu. Là những gì giúp tâm hồn mình trở nên cao đẹp, là những gì khi mình nghĩ về lại thấy có động lực để vươn lên hay ít nhất là cầm cự được trong hoàn cảnh cùng cực của khó khăn. Đó không phải là tiền bạc hay địa vị. Lý tưởng ấy, một người nghèo xác xơ cũng có được. Mẹ Teresa đấy thôi.

2. Có nhiều chỗ dựa và một chỗ dựa bất biến.

Hãy chấp nhận bản thân mình là vô cùng nhỏ bé. Cho nên mình không thể nào là một ốc đảo cô đơn mà hạnh phúc. Cho nên phải có những chỗ dựa vững chắc và một chỗ dựa vĩnh cửu để nâng đỡ, an ủi và chỉ dẫn mình những lối đi.

Chỗ dựa vĩnh cửu là cái mà sẽ không bao giờ thay đổi và mất đi. Chỗ dựa ấy nghiêm khắc và nhân từ bao dung. Luôn thấu hiểu và tôn trọng mình. Động viên và tin tưởng. Chỗ dựa vĩnh cửu không thể là một hay một vài con người cụ thể bằng xương thịt mà vốn dĩ sự thay đổi là lẽ thường tình và tất yếu. May mắn cho tôi khi đã tìm được chỗ dựa này và Người ấy luôn theo tôi từng phút giây trong cuộc sống.

Nhớ nhé! Luôn yêu thương và tin tưởng con người nhưng phải có một chỗ dựa vĩnh hằng. Hãy có một God cao đẹp của mình.

3. Mở rộng đôi mắt và trái tim.

Nếu có người yêu, có chồng con đề huề hạnh phúc? - Tốt. Còn không có? Rất tốt. Đừng bao giờ nghĩ không có tình yêu thì mình sẽ khốn khổ và lẻ loi. Mình chỉ lẻ loi và khốn khổ khi sống cuộc đời tẻ nhạt và nhỏ hẹp.
 
Nếu bạn độc thân? Sướng nhé!Tha hồ vác balo đi bụi và vượt qua những nỗi sợ hãi không có thật. Đi để thấy thế giới bao la và khó khăn của bạn là quá bé nhỏ. Hãy đến làm tình nguyện viên ở Sri Lanka, giữa một khu rừng hoang sơ giúp đỡ trẻ em chừng một vài tháng.

Bạn không có tiền, không ngoại ngữ không có nhiều thời gian? Vậy thì đi chăm sóc trẻ em mồ côi, người già ở chùa hay viện dưỡng lão ở gần mình.

Nói tóm lại, hãy dành thời gian và sự quan tâm cho những người đang cần mình. Đừng tập trung thời gian và tâm trí quá nhiều cho bản thân, khuếch đại hay tua đi tua lại nỗi buồn của mình thì nỗi buồn tự nhiên dịu lại và dần tan.

4. Chịu trách nhiệm và cũng biết bơ đi.

Trong mọi tình huống, hãy chân thành và nghiêm túc suy nghĩ nguyên nhân. Nếu lỗi của mình? Hãy tự chịu trách nhiệm, không đổ lỗi và tìm cách khắc phục và tự hứa không tái phạm. Nếu mình không có lỗi? Quá dễ. Hãy cứ buồn một chút rồi bơ đi. Quan trọng nhất là lương tâm thanh thản. Và dù cả thế giới này không hiểu bạn. Ít ra bạn còn có God. Và một cô bạn nhỏ luôn sẵn lòng ngồi nghe bạn khóc. 
-------------
Chia sẻ một số kinh nghiệm này không có nghĩa là tôi đã thành chánh quả vượt ải tham sân si. Tôi vẫn gặp khó khăn buồn phiền như thường. Chỉ khác là, tôi đã có thể dễ lấy lại sự cân bằng hơn xưa. Bạn Tú nhỏ bèo vậy còn làm được xíu xíu. Những cô gái nhỏ mà tôi hết lòng yêu quý, lẽ nào không?

P.S: Kể một anh bạn nghe về những cô gái nhỏ, ảnh nói: "Thôi Tú nhỏ khỏi an ủi động viên họ nữa. Gửi hết những cô gái ấy cho anh". Haha.
P.S: Leo núi như một hành trình của cuộc sống; Đủ cung bậc hỉ nộ ái ố; Nhưng vẫn quá xứng đáng để trải qua.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm