Hà Nội: Dân phố Trần Vỹ bức xúc vì lòng đường bỗng biến thành bãi trông xe

26/06/2019 - 11:49
Đoạn đường dài 2km khá vắng vẻ, thuận tiện nhưng cơ quan chức năng lại cho phép doanh nghiệp kẻ vạch, lập thành điểm trông giữ xe ngày đêm khiến người dân bức xúc. Câu chuyện xảy ra ở phường Mai Dịch (Q.Cầu Giấy, Hà Nội).

Con phố Trần Vỹ (Mai Dịch, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) vốn yên ả mấy hôm nay trở nên ồn ào một cách bất thường. Bởi bỗng dưng xuất hiện một lực lượng đến kẻ vạch sơn, cắm biển trông giữ xe ở lòng đường Trần Vỹ rồi mặc nhiên thu tiền trông giữ xe ô tô.

Không hề được lấy ý kiến về việc lập điểm trông giữ xe có thu tiền nên người dân các tổ 11,12,13 phường Mai Dịch, nơi có tuyến phố Trần Vỹ đi qua, hết sức bất ngờ lẫn bức xúc. Một người dân kể lại, sáng sớm 24/6, có người đến cắm biển báo màu xanh với dòng chữ “Điểm trông giữ xe ngày và đêm” và ngay trong sáng hôm đó đã bắt đầu thu tiền.

 

anh-2.jpg
Đoạn đường này bỗng dưng bị biến thành điểm trông giữ xe ô tô ngày đêm khiến người dân rất bức xúc

Tại những nơi cắm biển có thêm các nhân viên mặc đồng phục, không có bảng tên túc trực, khi có xe ô tô đến đỗ ở lòng đường, khu vực trong ô kẻ bằng sơn trắng, sát lề đường ngay lập tức sẽ có nhân viên đến thu tiền với mức giá là 20.000đ/giờ trông giữ.

Sự việc này gây bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân sinh sống trên tuyến phố này, bởi như khi có bạn bè đến chơi, hoặc người trong gia đình có xe, mỗi lần về nhà đỗ xe ở ngoài đều mất phí. Những cơ sở kinh doanh mất khách vì giá bị đội lên một cách vô lý. Điều đáng nói nhất ở đây là không một người dân nào biết đến thông tin hay thông báo gì về sự xuất hiện của điểm trông giữ xe.

 

anh-4.jpg
Tuyến phố Trần Vỹ dài khoảng 2km và khá yên tĩnh, vắng vẻ nhưng không hiểu sao Sở GTVT Hà Nội lại cấp phép để Công ty Tiến Trường lập thành điểm trông giữ xe ô tô.

Chiều 25/6, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tích - Tổ trưởng tố dân phố 13, phường Mai Dịch, Hà Nội - cho biết, bản thân ông là cán bộ cơ sở gần với dân nhất, nhưng cũng chỉ nắm được sự việc từ phản ánh của hầu hết các hộ dân trong tổ dân phố. Khi ông phản ánh bức xúc của người dân với lãnh đạo công ty Tiến Trường - đơn vị được Sở GTVT Hà Nội cấp phép lập điểm trông giữ xe ở phố Trần Vỹ - thì được công ty đưa cho giấy phép tạm thời sử dụng đoạn đường này với tên gọi: “Giấy phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữ phương tiện giao thông”.

Giấy phép được Sở GTVT Hà Nội gửi ngày 17/6, trong đó ghi rõ “Đơn vị phải báo cáo với cơ quan chức năng, ủy ban nhân dân phường sở tại” tuy nhiên, đến ngày 24/6, sau khi tiến hành bán vé thu giữ xe thì vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào của phường chỉ đạo tới tổ dân phố.

Văn bản cấp phép của Sở cũng quy định, nhân viên trông giữ xe phải có trang phục riêng của đơn vị, đeo thẻ ghi rõ họ, tên. Nhưng theo quan sát của phóng viên, tại các điểm thu vé, nhân viên của Công ty Tiến Trường chỉ mang đồng phục màu trắng của công ty, không đeo thẻ ghi rõ họ, tên như trong giấy phép.

 

anh-1.jpg
Mặc dù giấy phép quy định nhân viên phải mặc đồng phục, có bảng tên, tuy nhiên theo quan sát của PV, các nhân viên trông giữ xe ở đây không đeo bảng tên theo quy định.

Ngoài ra, trên văn bản quy định rõ, tại các điểm trông giữ xe phải có bảng nội quy trông giữ xe, bảng niêm yết giá, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị chịu trách nhiệm trông giữ xe, nhưng tại tuyến phố Trần Vỹ, ngoài 4 tấm biển ghi rõ điểm trông giữ xe ra không có bảng niêm yết giá hay số đường dây nóng như văn bản đề ra.

Được biết, Trần Vỹ là tuyến phố mới, không phải là tuyến đường trọng điểm nối nhiều tuyến phố khác trong thành phố do Trần Vỹ là tuyến phố cụt, chỉ kéo dài khoảng 2km, lưu lượng giao thông đi lại không lớn, không gầy ùn ứ, kẹt đường ảnh hướng tới giao thông.

Trao đổi với PV, bà H. - chủ một cơ sở kinh doanh trên phố Trần Vỹ - bức xúc chia sẻ rằng, con trai bà khi tới nhà bố mẹ để đón con thì đậu xe cũng mất tiền, khách của ông bà bình thường uống ly trà đá 3.000đ, phải trả thêm phí giữ xe 20.000đ/lượt/giờ, uống một ly cà phê 20.000đ, cũng phải trả thêm phí giữ xe 20.000đ thành 40.000đ.

“Nói là đơn vị trông giữ xe có trách nhiệm toàn diện về các nội dung liên quan đến trông giữ tài sản của phương tiện được gửi, xử lý các sự cố, mất mát, trầy xước gì gì đó, nhưng khu phố này bao nhiêu năm nay đâu có mất mát cái gì đâu mà chúng tôi cần họ phải chịu trách nhiệm”, bà H. bức xúc nói.

Nhiều hộ dân cũng bày tỏ sự bức xúc trước việc Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho công ty Tiến Trường lập điểm trông giữ xe ở tuyến phố Trần Vỹ. Bởi việc này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thường ngày cũng như vấn đề kinh doanh, buôn bán ở đây.

anh-3.jpg
Việc kẻ vạch, lập điểm trông giữ xe đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên tuyến phố này.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Chủ tịch UBND phường Mai Dịch, cho biết, hôm thứ 6 vừa rồi phía công ty đã đến trụ sở phường để trình báo về việc thu phí trông giữ xe theo giấy phép của Sở GTVT ở đường Trần Vỹ. Phường cũng yêu cầu công ty mở điểm thu phí tại đây làm việc theo đúng quy định. Thông tin chi tiết UBND phường sẽ cung cấp sau.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, sau khi lập điểm trông giữ xe ngày đêm ở phố Trần Vỹ, có nhiều người nhận là người của công ty Tiến Trường đã đến “đánh tiếng” thu tiền theo tháng đối với các hộ kinh doanh trên tuyến phố này với từng mức tiền cụ thể. Còn với những người dân nào đỗ xe trên các điểm kẻ vạch của công ty Tiến Trường nếu phản ứng hoặc không đồng tình với việc trả tiền gửi xe thì sẽ có lực lượng xăm trổ ra “trao đổi”, “phân tích”.

Việc Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho công ty Tiến Trường lập điểm trông giữ xe ngày đêm trên tuyến phố Trần Vỹ đã thực hiện đúng quy trình hay chưa? Số tiền thu được từ việc trông giữ xe ở đây được kiểm tra, giám sát như thế nào? Có thực sự được nộp vào ngân sách nhà nước hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng để tìm câu trả lời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm