Hà Nội: Doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng kết nối để vượt khó

16/07/2019 - 06:35
Hà Nội có hơn 367,9 nghìn doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2019, tăng được hơn 13 nghìn doanh nghiệp, so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp rời bỏ thị trường lại cao hơn số lượng doanh nghiệp mới.

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến thương mại, liên kết hợp tác cùng phát triển” ngày 12/7, tại Hà Nội. Ông Mạc Quốc Anh, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, cho biết: Hà Nội có hơn 367,9 nghìn doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2019, tăng được hơn 13 nghìn doanh nghiệp, so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp rời bỏ thị trường lại cao hơn số lượng doanh nghiệp mới. Thực tế này cho thấy sức khỏe và hạn chế khả năng chống chịu của doanh nghiệp nhỏ và vừa với sự biến động, cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Theo ông Quốc Anh, khảo sát cho thấy, trên 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn chưa biết hoặc chưa để ý đến các hiệp định thương mại tự do. Vì thế tất yếu cũng không có phương án chuẩn bị để đón các cơ hội cũng như đối phó với các thách thức đang đặt ra.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn khó tiếp cận nguồn vốn vay. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu từ phía ngân hàng, chưa có  phương án kinh doanh khả thi và chưa tạo được niềm tin để có thể sẵn sàng rót vốn.

 

gao-dong-thap.jpg
Hàng hóa Việt Nam sản xuất ngày càng được người tiêu dùng trong nước lựa chọn sử dụng
 

Vượt qua những thách thức, việc liên kết doanh nghiệp cùng phát triển đang là một trong những giải pháp để cùng nhau bước qua những thời kỳ khó khăn. Tại diễn đàn này, đại diện các ngân hàng Vietinbank, Agribank chia sẻ các gói dịch vụ tài chính để từ đó lựa chọn những các gói tài chính phù hợp điều kiện phát triển của doanh nghiệp và gỡ bỏ những khó khăn.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Ron Ashkin, Giám đốc Dự án kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) với chuỗi cung ứng toàn cầu, cho biết: Dự án LinkSME được thực hiện từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2023. Mục tiêu của dự án nhằm củng cố mối quan hệ giữa bên mua – bên bán giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và các các công ty đa quốc gia tại Việt Nam nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. 

Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia dự án phải đạt một số tiêu chí, cụ thể như: Doanh nghiệp có sản phẩm đầu ra chất lượng cao, vật liệu mới, năng lượng mới; phải đổi mới thiết bị kỹ thuật làm tăng năng suất lao động. Sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, đáp ứng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và có giải pháp bảo vệ môi trường bền vững…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm