Hà Nội đưa quy định 'không mặc hở hang' vào quy tắc ứng xử

03/02/2017 - 16:00
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa đưa ra dự thảo 'Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội' để lấy ý kiến nhân dân. Trong đó nêu ra những điều 'nên làm' và 'không nên làm' nơi công cộng.
an-mac-phan-cam-2.jpg
"Không mặc trang phục hở hang" được đưa vào quy tắc ứng xử nơi công cộng (ảnh minh họa)

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, cho biết, Sở này đang xin ý kiến tổ chức, cá nhân làm việc, sinh sống, tham quan, học tập trên địa bàn về dự thảo “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội” và sẽ sớm được ban hành.

Trong đó, đối tượng áp dụng của Quy tắc là các tổ chức và cá nhân làm việc, sinh sống, công tác, tham quan, học tập trên địa bàn Thủ đô.

Theo dự thảo, bộ quy tắc này định hướng văn hóa ứng xử của người dân nơi công cộng bằng những quy định “nên làm” và “không nên làm”.

Cụ thể như với quy tắc ứng xử chung, dự thảo quy định “nên làm”: chấp hành quy định pháp luật; tôn trọng không gian chung cộng đồng; ứng xử lịch thiệp, thân thiện; nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em...

Những việc “không nên làm” như: Không mặc trang phục hở hang, gây phản cảm; không nói tục, chửi bậy; xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác...

an-mac-phan-cam-1.jpg
Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định tại Quy tắc ứng xử sẽ bị phê bình (ảnh minh họa)

Cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra quy tắc ứng xử tại một số nơi công cộng cụ thể là vỉa hè, lòng đường; tại vườn hoa, quảng trường, công viên; tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; trung tâm thương mại, nhà hàng; khi tham gia giao thông...

Dự thảo này có 3 chương, 14 điều. Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định tại Quy tắc ứng xử này, tùy mức độ, sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; trường hợp vi phạm pháp luật sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.

Xem toàn văn dự thảo “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội”

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm