Hà Nội: Hơn 5.000 hộ dân Chương Mỹ phải sơ tán do ngập lụt

01/08/2018 - 09:56
Huyện ủy Chương Mỹ (Hà Nội) vừa cho biết, do ảnh hưởng mưa lớn mấy ngày qua, trên địa bàn thiệt hại nhiều về tài sản, nhà bị đổ sập, đường giao thông bị hư hỏng; nước tràn vào nhà gần 3.000 hộ dân của 10 xã, thị trấn. Đặc biệt, có tới 5.167 hộ dân phải sơ tán, đảm bảo an toàn.

Ngày 31/7, ông Tạ Quang Được, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Chương Mỹ, Hà Nội, cho biết: Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện có mưa to đến rất to; đặc biệt là các khu vực như Chúc Sơn, Hạ Dục, Trí Thủy, Đồng Sương… Mực nước sông Bùi (tại Yên Duyệt), nước các hồ đều dâng cao.

Nước dâng cao đã làm tràn nhiều đoạn của đê Hữu Bùi, làm ngập đê Bùi 2 thuộc các xã Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Tân Tiến, đê Ao Đòng - xã Thanh Bình, đê Bối Bạt - xã Tốt Động, gây ngập úng cho hầu hết diện tích canh tác ở vùng Hữu Bùi, Tả Bùi - Hữu Đáy; nước tràn vào nhà gần 3.000 hộ dân của 10 xã, thị trấn.

ngap-lut-o-chuong-my-1.jpg
Nước ngập vào nhà gần 3.000 hộ dân của 10 xã, thị trấn huyện Chương Mỹ, Hà Nội

 

Theo ông Tạ Quang Được, tính đến chiều tối 30/7, diện tích hoa màu bị ngập úng là gần 2.000ha; đường giao thông bị sạt lở hơn gần 2.000m; gần 12.000m kênh mương bị hư hỏng; 170m2 nhà bị đổ sập.

Có 4 trường học bị ngập; có tới 2.700 hộ dân bị nước ngập vào nhà từ 0,5 đến 2m. Đặc biệt, có 5.167 hộ dân phải sơ tán để đảm bảo an toàn trong những ngày mưa lũ.

Ông Tạ Quang Được cũng cho biết: Những ngày qua đã đảm bảo an toàn hệ thống đê, đập chứa nước, không có tuyến nào bị vỡ. Đặc biệt là giữ được các tuyến đê xung yếu như: Đê Trung Hoàng, đê Tả Bùi - xã Thanh Bình; đê Đồng Sờ - xã Hữu Văn; đê Đồng Dâu; đê bao vùng Thuần Lương - xã Hoàng Văn Thụ, đê Đầm Buộm - xã Trần Phú, đề Đồng Vàng - xã Đồng Sơn, bờ kênh lái lũ Đồng Lạc - Khảm Lâm, Mỹ Đức.

Đồng thời đảm bảo đời sống nhân dân, đặc biệt là người trong khu vực bị chia cắt được cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu khác; được cung cấp đủ điện sinh hoạt, phục vụ việc khám, chữa bệnh; đảm bảo an ninh trật tự. 

ngap-lut-o-chuong-my-3.jpg
Người dân Chương Mỹ vật lộn với ngập lụt trong mấy ngày qua

 

* Như PNVN đã đưa tin, tại tỉnh Hòa Bình, trong ngày 31/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra, chỉ đạo xử lý tình trạng sạt lở khẩn cấp ở Hòa Bình. Phó Thủ tướng chỉ đạo địa phương phải bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân phải đi sơ tán. Người dân phải có chỗ ở ổn định, địa phương chủ động hỗ trợ những nhu yếu phẩm cần thiết, tuyệt đối không để hộ dân nào thiếu chỗ ở, lương thực, thuốc men.

“Các lực lượng chức năng cũng phải tập trung khắc phục sự cố, chuẩn bị các phương án để ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Phải kiểm tra lại tất cả các phương án ứng phó, đặc biệt về phương tiện, thiết bị, phương án chỉ huy, huy động lực lượng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan, phải chủ động để ứng phó với diễn biến của mưa lũ: “Phải tiếp tục bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng cho người dân. Lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng rà soát lại tất cả các vị trí có thể nguy hiểm để có kế hoạch di dời dân, không để người dân còn ở hoặc quay lại các công trình nguy hiểm”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm