Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
19/12/2025 - 10:57 (GMT+7)

Hà Nội khởi công Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng và 6 siêu dự án hạ tầng

Ngọc Ánh
Hà Nội khởi công Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng và 6 siêu dự án hạ tầng

Phối cảnh dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Sáng 19/12, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 “siêu dự án” hạ tầng, đô thị có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giao thông, chỉnh trang đô thị, phát triển không gian công cộng, nhà ở xã hội đến kết nối liên vùng. Với tổng mức đầu tư khổng lồ, triển khai trong giai đoạn 2025 - 2035, các dự án được kỳ vọng tạo nên bước ngoặt lịch sử, mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô.

Việc đồng loạt khởi công các dự án quy mô lớn cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong hiện thực hóa các quy hoạch đã được phê duyệt, hướng tới mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Không chỉ giải quyết những "điểm nghẽn" về hạ tầng, giao thông, nhà ở, các dự án còn tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Trong số 7 dự án được khởi công, mỗi công trình mang một sứ mệnh riêng nhưng cùng hội tụ ở mục tiêu chung: kiến tạo diện mạo mới cho Thủ đô trong thập niên tới.

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng: Tái thiết không gian đôi bờ lịch sử

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là dự án có quy mô và tầm vóc đặc biệt, với diện tích nghiên cứu khoảng 11.000 ha, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua 19 xã, phường của Hà Nội. Dự án bao gồm trục đại lộ giao thông dài khoảng 80 km, hệ thống công viên cảnh quan và vui chơi giải trí rộng 3.300 ha, cùng hơn 2.100 ha giải phóng mặt bằng để tái thiết đô thị.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, 2 dự án đầu tư trục đại lộ giao thông, công viên cảnh quan và giải phóng mặt bằng ở tả ngạn và hữu ngạn sông Hồng; dự án thành phần thứ 3 là tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn dài khoảng 45 km, kết nối đồng bộ với mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố; dự án thứ 4 là các khu đô thị tái định cư, triển khai tại chỗ và trên quỹ đất đối ứng, với các loại hình nhà ở cao tầng và thấp tầng.

Theo tính toán ban đầu, khoảng 200.000 người dân sẽ bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó một phần được bố trí tái định cư tại chỗ. Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án lên tới khoảng 855.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Khi đi vào vận hành, Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ giải bài toán chỉnh trang, phát triển hai bờ sông mà còn mở ra không gian đô thị mới, tạo trục cảnh quan – văn hóa – kinh tế mang tầm vóc biểu tượng, được kỳ vọng trở thành "kỳ tích sông Hồng".

Hà Nội khởi công Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng và 6 siêu dự án hạ tầng- Ảnh 1.

Phối cảnh khu đô thị thể thao Olympic - Hà Nội.

Khu đô thị thể thao Olympic: Khát vọng vươn tầm châu lục

Khu đô thị thể thao Olympic với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn dự kiến trên 925.000 tỷ đồng, triển khai tại khu vực phía Nam Hà Nội, thuộc địa bàn 11 xã như Đại Thanh, Ngọc Hồi, Nam Phù, Thường Tín, Hồng Vân, Chương Dương, Thượng Phúc, Bình Minh, Tam Hưng, Thanh Oai và Dân Hòa.

Dự án được tổ chức thành 4 phân khu chức năng. Phân khu A phát triển đô thị mới theo mô hình TOD (đô thị nén), đóng vai trò đầu mối giao thông, kết nối và hỗ trợ cho khu liên hợp thể thao tại phân khu B, nơi đặt sân vận động Trống Đồng đạt đẳng cấp quốc tế. Phân khu C và D tiếp tục phát triển các khu đô thị thể thao, đô thị dịch vụ.

Theo kế hoạch, khu liên hợp thể thao và sân vận động sẽ hoàn thành vào quý II/2030, toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành năm 2035. Khi đó, Hà Nội có đủ điều kiện để đăng cai các sự kiện thể thao lớn như ASIAD và xa hơn là Olympic, khẳng định vị thế của Thủ đô trên bản đồ thể thao quốc tế, đồng thời hình thành một cực tăng trưởng mới ở phía Nam thành phố.

Tuyến metro số 5: Động lực kết nối đô thị vệ tinh

Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) dài hơn 39 km, với tổng mức đầu tư 72.300 tỷ đồng, là một trong những dự án then chốt nhằm hoàn thiện mạng lưới metro Hà Nội. Tuyến có 20 ga, trong đó 8 ga trung chuyển, cùng hai depot tại Sơn Đông – Dương Hòa và Hòa Lạc. Tốc độ thiết kế tối đa lên tới 120 km/h.

Điểm đầu tuyến tại khu vực Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga S20 thuộc địa bàn Hòa Lạc - Yên Xuân. Đoạn trong Vành đai 3 đi ngầm, sau đó tuyến chạy dọc Đại lộ Thăng Long, đi nổi và trên cao.

Khi hoàn thành, tuyến metro số 5 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội tới Khu công nghệ cao Hòa Lạc, thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh, giảm áp lực giao thông đường bộ, từng bước hình thành thói quen sử dụng giao thông công cộng hiện đại cho người dân.

Hà Nội khởi công Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng và 6 siêu dự án hạ tầng- Ảnh 2.

Phối cảnh dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến 2 bên sông Tô Lịch.

Tái thiết không gian xanh ven sông Tô Lịch

Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến 2 bên sông Tô Lịch có tổng mức đầu tư khoảng 4.665 tỷ đồng, triển khai từ năm 2025 đến 2028, dọc tuyến sông đi qua nhiều vị trí trung tâm và phía Nam thành phố như Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai…

Dự án bao gồm hệ thống đường dạo ven sông, quảng trường, vỉa hè, sân thể thao, sân chơi, bãi đỗ xe, không gian đi bộ; các công trình dịch vụ, điểm nhấn kiến trúc và hạ tầng phụ trợ. Hệ thống cây xanh đa dạng với cây bóng mát, cây bụi, thảm cỏ, cây thủy sinh, giàn che cùng nhiều tiện ích như ghế ngồi, thiết bị thể dục ngoài trời, khu vui chơi trẻ em, chiếu sáng nghệ thuật.

Không chỉ mang ý nghĩa chỉnh trang cảnh quan, dự án còn góp phần cải thiện môi trường, hồi sinh dòng sông lịch sử, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng, nâng cao chất lượng sống cho hàng triệu người dân khu vực nội đô.

Hà Nội khởi công Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng và 6 siêu dự án hạ tầng- Ảnh 3.

Phối cảnh sân bay Gia Bình.

Đường kết nối sân bay Gia Bình: Mở rộng cánh cửa liên vùng

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Hà Nội dài khoảng 35 km, rộng 120 m, tổng mức đầu tư 71.150 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 14 km với vốn khoảng 42.450 tỷ đồng, đoạn qua Bắc Ninh dài 21 km với vốn khoảng 28.700 tỷ đồng.

Tuyến đường đi qua các xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh của Hà Nội và phường Từ Sơn, Phù Khê của Bắc Ninh. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo trục giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối nhanh Thủ đô với sân bay mới của vùng Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, logistics, du lịch và tăng cường liên kết Hà Nội – Bắc Ninh.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Hành lang kinh tế mới

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 419 km, tổng mức đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng, điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến có 18 nhà ga, trong đó 15 ga hỗn hợp và 3 ga lập tàu.

Tốc độ thiết kế đạt 160 km/h trên trục chính, 120 km/h qua Hà Nội và 80 km/h ở các đoạn nhánh. Đây là tuyến đường sắt hiện đại, kết nối vùng Tây Bắc với Thủ đô và cảng biển lớn nhất miền Bắc, hình thành hành lang kinh tế - logistics chiến lược, góp phần giảm tải cho đường bộ, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách, tăng sức cạnh tranh của khu vực.

Nhà ở xã hội Tiên Dương 1: An cư cho người thu nhập thấp

Dự án khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 tại xã Phúc Thịnh có quy mô gần 45 ha, tổng vốn hơn 9.300 tỷ đồng, trong đó gần 617 tỷ đồng dành cho bồi thường, tái định cư. Quỹ đất xây nhà ở xã hội hơn 13 ha, đất nhà thương mại hơn 3,3 ha.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp hơn 3.100 căn nhà ở xã hội, 427 căn chung cư thương mại và 99 nhà thấp tầng, cùng hệ thống trường học từ mầm non đến THCS, công trình dịch vụ, thương mại. Đây là dự án có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân, lao động trẻ, bảo đảm an sinh xã hội trong quá trình đô thị hóa nhanh của Thủ đô.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận