pnvnonline@phunuvietnam.vn
Hà Nội là địa phương đầu tiên lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
Các đại biểu bấm nút tán thành thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - Ảnh: HĐND TP
Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo như chỉ đạo của Chính phủ. Việc thành lập trung tâm mang tới kỳ vọng các quy trình hành chính sẽ được đơn giản hóa, giảm thiểu tham nhũng, tăng cường minh bạch.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trụ sở điều hành chính của Trung tâm tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.
Đồng thời Trung tâm sẽ là đầu mối giúp UBND TP tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Trung tâm có nhiệm vụ tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND TP, chủ tịch UBND TP.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng. Là đơn vị dự toán cấp 1, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.
Trung tâm chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP, chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của chủ tịch UBND TP. Chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Về Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công của TP, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, đây là nội dung quan trọng, nhằm tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND TP khẩn trương chỉ đạo, hoàn thiện các thủ tục theo quy định để sớm đưa Trung tâm vào hoạt động đảm bảo ổn định, thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trung tâm được thành lập với kỳ vọng các quy trình hành chính sẽ được đơn giản hóa, giảm thiểu tham nhũng, tăng cường minh bạch. Người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất, giảm chi phí và thời gian di chuyển. Quy trình hành chính được số hóa, quản lý dữ liệu hiệu quả, tăng năng suất lao động.