Hà Nội: Một phụ nữ nguy kịch do sét đánh

27/06/2016 - 18:53
Sáng 27/6, chị N.T.N, 37 tuổi, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, được đưa đến khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai, trong tình trạng hôn mê sau khi bị sét đánh.
Ths.Bs Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9 cho biết, khoảng 7h30 sáng 27/6, chị N. đang cấy lúa ngoài đồng thì xuất hiện cơn mưa giông, chưa kịp trú ẩn thì bị sét đánh trúng. Sau khi bị sét đánh, chị N. ngã vật ra và bất tỉnh, có tổn thương cháy xém và bỏng da vùng cổ, vai, ngực, tay và phần bụng bên trái. Mọi người xung quanh vội đưa chị vào tại trạm y tế xã để sơ cứu và được chuyển lên BV Đa khoa Bộ Nông nghiệp để cấp cứu.

Tại BV Đa khoa Bộ Nông nghiệp, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, vật vã và kích thích, mạch nhanh, huyết áp tụt, tổn thương bỏng độ I, độ II với tổng diện tích khoảng hơn 10% da cơ thể. Bệnh nhân được cho thở oxy, giảm đau, truyền và cố định cột sống cổ. Sau khi tình trạng bệnh nhân ổn định, chị N. được chuyển tới khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai để tiếp tục điều trị và theo dõi.
set.jpg
Bệnh nhân N. được điều trị tại khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai
Ths.Bs Lương Quốc Chính cho biết thêm, hầu hết số người bị thương hoặc chết do sét đánh đang ở ngoài trời để tham gia các hoạt động như lao động, câu cá, chèo thuyền, bơi lội hoặc chơi thể thao. 
 
Người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức. Một số trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài. Một số người có thể mất ý thức trong thời gian khác nhau. Họ có thể biểu hiện lú lẫn hoặc không nhớ chuyện gì xảy ra. Tia sét có thể văng ra khỏi một người, xả vào quần áo của họ và để lại một vài dấu hiệu rõ của tổn thương.

Sét có thể xuất hiện trước hoặc sau một cơn giông bão. Do đó, cần tránh ở ngoài trời với khoảng không rộng trong cơn giông bão. Nếu bạn nghe thấy tiếng sấm thì bạn đang ở phạm vi mà sét có thể đánh, cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức. Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp tránh sét đánh sau:
 
- Khi bạn đang ở dưới cơn bão, tránh ở khu vực cao nhất.
 
- Không mang hoặc giữ các vật bằng kim loại trong cơn giông bão.
 
- Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, hãy nhớ rằng sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần.
 
- Nếu bạn không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng.
 
- Ngay cả khi bạn ở trong một tòa nhà thì cũng cần đóng kín tất cả cửa sổ. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.
 
- Trước khi ra khỏi khu vực trú ẩn, hãy đợi 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm