Hà Nội: Nhiều học sinh nghỉ học nghi do viêm đường hô hấp trên

15/11/2019 - 17:49
Qua xác minh, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai (Hà Nội) xác định có 57 học sinh nghỉ do sốt cao từ 39-40 độ kèm theo ho, đau đầu, buồn nôn. Theo nhận định, nguyên nhân ban đầu khiến các học sinh bị ốm là do bị viêm đường hô hấp trên nghi do cúm.

Chiều ngày 15/11, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đang xác minh nguyên nhân gần 60 học sinh trường Tiểu học Tân Mai (quận Hoàng Mai) phải nghỉ học. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân học sinh bị ốm do bị viêm đường hô hấp trên nghi do cúm.

Trước đó, trung tâm nhận được thông tin nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Tân Mai hoang mang vì con bị ốm. Các học sinh xin nghỉ đều có các biểu hiện như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Ban giám hiệu nhà trường đã báo cáo sự việc lên UBND quận Hoàng Mai.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai đã cử người xuống kiểm tra. Theo đó, trung tâm phát hiện trường có 57 học sinh nghỉ do sốt cao từ 39-40 độ kèm theo ho, đau đầu, buồn nôn. 

 

Trường Tiểu học Tân Mai, Q.Hoàng Mai, Hà Nội

Ngay sau đó, Trung tâm phối hợp với Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn nhà trường đã giám sát chặt chẽ toàn trường và khu vực xung quanh để phát hiện sớm các trường hợp mới mắc bệnh. Đồng thời, yêu cầu nhà trường thông báo cho Sở Y tế khi có học sinh nghỉ ốm.

Trên lớp, trung tâm yêu cầu các lớp thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để ánh nắng chiếu vào đảm bảo thông thoáng phòng học, tổng vệ sinh môi trường hàng tuần. Thực hiện khử khuẩn bằng cloramin B toàn trường theo chỉ định của Trung tâm y tế quận.

Hiện Trung tâm đã lấy mẫu dịch của học sinh để xét nghiệm cúm, tiếp tục phối hợp với nhà trường để giám sát chặt chẽ toàn trường và khu vực xung quanh để phát hiện sớm các trường hợp mắc mới.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận bao gồm: mũi, hầu, họng, xoang, thanh quản,…

Nguyên nhân viêm đường hô hấp trên do một số virus và vi khuẩn lành tính gây nên. Ngoài ra, bệnh cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác như như: dị ứng với thời tiết, dị ứng với các tác nhân khác trong không khí, trong bụi, dị ứng với các hóa chất. Bệnh nhân khi bị viêm đường hô hấp trên có biểu hiện sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, đau rát họng, khàn tiếng, ho nhiều, cơ thể mỏi mệt.

Để phòng bệnh, người dân thường là rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; trránh tiếp xúc gần gũi với những người bị bệnh; vệ sinh các đồ vật thông dụng mà mọi người hay tiếp xúc như điều khiển từ xa, điện thoại và nắm tay khóa cửa; sử dụng khẩu trang nếu có những triệu chứng về bệnh để tránh lây lan virus đến xung quanh. Trường hợp bị bệnh, bệnh nhân cần ở nhà để tránh lây bệnh cho người khác. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm