Hà Nội: Phát động thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

11/09/2019 - 17:15
Chiều 11/9, Sở VH&TT Hà Nội tổ chức Lễ phát động thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình năm 2019 tại phường Khương Trung (Thanh Xuân).

Theo đó, các hộ dân phường Khương Trung cùng cam kết thực hiện tốt các quy tắc ứng xử trong gia đình.

dsc_9475.JPG
Bà Bùi Thị Thu Hiền- Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội phát biểu khai mạc

 

Theo bà Bùi Thị Thu Hiền- Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội, dưới tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, mối quan hệ giữa các thành viên gia đình có biểu hiện ngày càng lỏng lẻo; một số giá trị đạo đức như hiếu nghĩa, thuỷ chung có biểu hiện xuống cấp đã làm cho một số gia đình Việt Nam đứng trước nguy cơ bất ổn, tan vỡ, trực tiếp tác động đến hạnh phúc bền vững của gia đình.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ TP đến cơ sở đã triển khai thực hiện mục tiêu “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội”. 

Thành phố đã chọn phường Khương Trung, quận Thanh Xuân và xã Phú Cường, huyện Ba Vì để triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình nhằm từng bước đưa vào cuộc sống các chuẩn mực giá trị đạo đức và văn hóa; Củng cố ý thức pháp luật, đề cao đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, cộng đồng, xã hội và đất nước, ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức trong gia đình và xã hội; nâng cao nhận thức về xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình hướng tới sự ổn định, văn minh cho toàn xã hội. 

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Anh Chiến- Phó Chủ tịch phường Khương Trung cho biết, UBND phường sẽ nghiêm túc thực hiện, gắn với chỉ tiêu bình xét Gia đình Văn hoá tại địa phương. Đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền để triển khai Bộ Tiêu chí đến từng gia đình, đưa ra các đề xuất giải pháp thực hiện, kiểm định các tiêu chí phù hợp với địa bàn để hoàn thiện Bộ Tiêu chí chung trước khi triển khai trên cả nước.

Các gia đình tham dự Lễ ký kết đều tin tưởng, với sự chung tay góp sức của nhân dân, việc triển khai bộ tiêu chí sẽ thành công, xây dựng được lối sống lành mạnh, nhân ái, giữ gìn được những giá trị văn hoá gia đình truyền thống tốt đẹp. Mọi người đều hào hứng chia sẻ ý kiến của mình.

dsc_9503.JPG
Chị Nguyễn Thị Lê Na- Tổ dân phố 12, phường Khương Trung

 

Chị Nguyễn Thị Lê Na- một trong những gia đình tham gia ký cam kết thực hiện Bộ Tiêu chí tại Lễ phát động cho biết, những tiêu chí ứng xử ở đây chị đã được ông bà, cha mẹ dạy dỗ từ nhỏ và luôn thực hiện đúng theo lời dạy. Gia đình chị hiện nay là gia đình ba thế hệ, sống vui vẻ, đầm ấm. Người trong gia đình yêu thương nhau bằng tình cảm ruột thịt, rất chân thành, tự nhiên. Việc thực hiện Bộ Tiêu chí ứng xử này cần được nhân rộng để nhân lên yêu thương - điều rất cần thiết trong mọi gia đình, mọi thời đại.

Bà Nguyễn Thị Đức, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 7, phường Khương Trung nêu quan điểm, dù đã có tuổi nhưng bà vẫn quan tâm, chăm sóc các con chu đáo, không tính toán vì con cái gắn kết tình cảm vợ chồng. Giờ không còn phải lo lắng về kinh tế, bà mong có thể cùng chồng, con, cháu giữ tình cảm gia đình hạnh phúc, bền chặt.

Ông Trần Văn Vấn, Tổ trưởng tổ dân phố 21 lại quan niệm, trong gia đình, vợ chồng sống phải hoà thuận, khi xảy ra mâu thuẫn thì một trong hai người phải nhịn để giữ gìn hòa khí. Hai vợ chồng khúc mắc thì không để con cái biết. Nếu có sự hiểu lầm sẽ giải quyết khi cả hai đã bình tĩnh trở lại.

Thực hiện Nghị quyết số 1793/QĐ-BVHTTDL và Kế hoạch thực hiện thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” năm 2019 của Bộ VHTT&DL, Hà Nội là một trong 12 tỉnh, thành trên cả nước được Bộ VHTT&DL lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm.

 

Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình được xây dựng nhấn mạnh vào tiêu chí ứng xử chung là Tôn trọng, Bình đẳng, Yêu thương giữa vợ chồng, cha mẹ với con, ông bà với cháu, con với cha mẹ, cháu với ông bà và giữa các anh chị em. Điều đó góp phần xác định và từng bước đưa vào cuộc sống các chuẩn mực giá trị đạo đức, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, củng cố ý thức pháp luật, đề cao đạo đức, lương tâm, trách nhiệm xã hội.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm