Hà Nội: Thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại 30 quận, huyện

10/07/2019 - 22:00
Từ ngày 10/7, hàng loạt quận, huyện của Hà Nội triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) đến cấp xã, phường; tập trung vào thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn...
Sau hơn 6 tháng triển khai các công tác chuẩn bị, đến nay Hà Nội đã đủ các điều kiện cơ bản theo quy định để tiến hành thanh tra chuyên ngành ATTP tại 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường.
 
   
giamsat.jpg
Hà Nội đã đào tạo được khoảng 3.000 công chức, viên chức để đáp ứng 1 trong các tiêu chuẩn để được Chủ tịch cấp quận, phường phân công nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành ATTP theo đúng QĐ số 47 của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh minh họa

Nhằm đảm bảo nhân lực tham gia nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ thanh tra chuyên ngành, lấy mẫu thực phẩm xét nghiệm, bồi dưỡng nghiệm vụ thanh tra; Sở Y tế đã phối hợp với Trường cán bộ thanh tra Chính phủ tổ chức triển khai 35 lớp đào tạo, cấp chứng chỉ thanh tra chuyên ngành ATTP cho trên 3.000 công chức, viên chức, phó chủ tịch, chủ tịch xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành.

 

Sở Y tế phối hợp với Viện kiểm nghiệm ATTP quốc gia khai giảng 23 lớp đào tạo chứng chỉ lấy mẫu thực phẩm cho 1.137 người. Sở này cũng phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tổ chức 14 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm cho 2.480 công chức, viên chức... 

 

Ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế - cho biết, hiện nay, đã có 100% các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn có đủ công chức, viên chức đảm bảo điều kiện thực hiện thanh tra và mỗi đơn vị đã thành lập 2 đoàn thanh tra tiến hành thanh tra các cơ sở sản xuẩt, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn từ nay đến 31/12/2019.

 

 
ong.jpg
Ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế - Ảnh: Kiều Trang

  

Khi được hỏi về việc thanh tra chuyên ngành sẽ chồng chéo giữa các cấp thì có nguyên tắc gì để giải quyết vấn đề này? Ông Nhiên cho hay, theo quy định của Luật Thanh tra và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì thanh tra không được trùng lặp. Đối với doanh nghiệp thì thanh tra không quá 1 lần trong 1 năm trừ trường hợp có vi phạm rõ ràng hoặc có đơn thư khiếu nại tố cáo, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.
 
Do vậy, để tránh chồng chéo, trong công tác thanh tra, kiểm tra đã khuyến cáo ban chỉ đạo công tác ATTP của thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo tới tất cả các quận, huyện, thị xã khi triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành này thì bắt buộc ngoài quyết định phân công còn phải làm văn bản thứ hai là phê duyệt kế hoạch thanh tra chuyên ngành ATTP từ nay đến 31/12/2019. 6 tháng tiếp theo của năm sau sẽ có kế hoạch phê duyệt trong tháng 12 của năm nay. Kế hoạch đó, xác định rõ nội dung, đối tượng, phạm vi, thời gian triển khai thực hiện. Tuy nhiên cũng khó tránh khỏi những hạn chế - ông Nhiên cho biết.
 
 
attp.jpg
Sẽ có những giải pháp xử lý vấn đề chồng chéo này để không ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Trong trường hợp vẫn có sự chồng chéo thì doanh nghiệp có quyền phản ánh đến các cơ quan quản lý cấp cao xử lý thông tin này để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển trên nguyên tắc tuân thủ quy định pháp luật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm