pnvnonline@phunuvietnam.vn
Hà Nội thiết lập chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng dầu sang xe điện

Xe buýt điện của Hà Nội (Ảnh: PV/Vietnam+)
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.
Liên quan đến việc triển khai chỉ thị này, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, cho biết: Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu cơ chế chính sách, báo cáo Thành ủy, thông qua Hội đồng Nhân dân Thành phố để thiết lập một cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân trong việc chuyển đổi các phương tiện xe xăng, dầu sang xe điện trên một nguyên tắc đảm bảo hài hòa. Trên nền tảng các số liệu, thành phố sẽ tổng hợp, rà soát thống kê chi tiết cho khoảng 450.000 xe máy trong Vành đai 1.
Ngoài ra, thành phố cũng thiết lập các cơ chế chính sách bổ trợ. Ví dụ: thu đổi các xe xăng, dầu chuyển sang xe điện. Đơn cử như đăng ký đối với xe mới, bao gồm lệ phí trước bạ đăng ký, các vấn đề liên quan... sẽ hỗ trợ gần như 100%; đồng thời đưa ra những mức chỉ tiêu cụ thể đối với từng đối tượng của chủng loại xe.
"Mục tiêu là đảm bảo cho nhân dân sống trong Vành đai 1 và đúng với các đối tượng được tổng hợp, thống kê chi tiết để có sự chuyển hóa hết sức phù hợp, được hỗ trợ tối đa để triển khai các nội dung này," ông Dương Đức Tuấn cho hay.
Nhằm hỗ trợ người dân, ông Dương Đức Tuấn thông tin, thành phố sẽ tăng cường những chủng loại xe buýt điện quy mô khoảng 8-12 chỗ để tạo ra mạng lưới các phương tiện hỗ trợ; nghiên cứu những mô hình vận tải điện khoảng 4 chỗ để trung chuyển trong khu vực Vành đai 1, đồng thời đáp ứng việc các loại phương tiện khác ngoài Vành đai 1 khi vào trong Vành đai 1 sẽ hòa theo một màng lưới trong vành đai này.
“Ngoài Vành đai 1, theo từng bước thời gian, thành phố sẽ chuyển hóa hệ thống này và đồng hành với nó phải là các phương tiện vận tải công cộng được gia tăng không chỉ là xe buýt, xe buýt nhanh, hệ thống taxi, hệ thống trung chuyển đa phương thức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mà thành phố còn tập trung phát triển về đường sắt đô thị - một phương tiện hết sức hiện đại và sạch, xanh chạy điện," Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thông tin thêm.

Một trạm sạc xe điện tại khu vực Times city. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)
Theo ông Tuấn, Hà Nội hiện đã có một số tuyến đường sắt đô thị đi vào nội đô Vành đai 1, như: tuyến Cát Linh-Hà Đông; tuyến Nhổn-Ga Hà Nội, thời gian tới phát triển tuyến Hồ Tây-Hòa Lạc, Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo... và ga Hà Nội-Hoàng Mai để tạo ra một mạng lưới đường sắt.
Thời gian tới, thành phố sẽ bổ sung các khu vực để phát triển, tạo lập được các trạm sạc dành cho xe máy, ôtô và trù bị cho khả năng với nguồn nguyên liệu sạch khác (như khí hydrogen), nhằm đảm bảo điều kiện phát triển về quy hoạch, đáp ứng quy chuẩn tiêu chuẩn, kỹ thuật công nghệ.
Ông nhấn mạnh, trước mắt, với phần chuyển đổi xe máy, thành phố sẽ có một giải pháp về quy hoạch, sau đó triển khai phần hạ tầng đối với tất cả các khu vực gắn vào giao thông tĩnh, các bãi đỗ xe để thiết lập các khu vực trạm sạc, đồng thời kiểm soát các khu vực trạm sạc nằm trong các tòa nhà và phát triển những khu trạm sạc an toàn, phù hợp quy chuẩn tiêu chuẩn ở khu vực ngoài tòa nhà.
Ngày 14/7, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3763/QĐ-UBND về thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu Ủ y ban Nhân dân thành phố triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định này, Sở Xây dựng là Cơ quan thường trực huy động nhân sự, thiết bị, kinh phí từ ngân sách thành phố. Chủ trì họp, tổng hợp ý kiến, sử dụng con dấu của Sở để thực hiện nhiệm vụ.